posttoday

สองล้อคัดผู้ตัดสินโกอินเตอร์

22 กรกฎาคม 2560

ส.จักรยานจัดอบรมผู้ตัดสิน โกอินเตอร์ เพื่อ ยกระดับวงการสองล้อไทย

ส.จักรยานจัดอบรมผู้ตัดสิน โกอินเตอร์ เพื่อ ยกระดับวงการสองล้อไทย

สมาคมจักรยานฯ จัดอบรมผู้ตัดสิน ให้ความรู้เกี่ยวกับกติกาสองล้อ เนื่องจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติเปลี่ยนกติกาทุก ปี

“เสธหมึก” พลเอก เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้จัดให้มีการอบรมผู้ตัดสินขั้นพื้นฐาน หลักสูตรจักรยานประเภทถนนและลู่ ประจำปี 2560 รายการ “เดอะ 2016 เบสิค คอมมิสไซเร คอร์ส ฟอร์ โรด”  (The2017 Basic Commissaire Course for Road) ที่ ห้องลาดพร้าว โรงแรมอัญชลีน่า รามคำแหง กรุงเทพฯ เป็นเวลา 5 วัน โดยมีวิทยากรมือ 1 ชาวแคนาดาจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ เวน คอมมาเวล มาเป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ การอบรมครั้งนี้สืบเนื่องจากกติกาของจักรยานแต่ละประเภทมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ออมเนียม และประเภทถนนจะเปลี่ยนกติกาสิ้นปีนี้ ซึ่งจะต้องมีการอบรมอีกครั้ง

“นอกจากนี้เรายังต้องคัดคนที่มีความรู้ไปอบรมต่อกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ปีนี้ประเทศไทยมีเพียงคนเดียวที่ผ่าน ณัฐพงษ์ โลหิตนาวี จริงๆ อยากได้ ประมาณ 5 คน ผู้ฝึกสอนอยู่ในระดับ 2 กำลังจะขึ้นไประดับ 3 รวม 3 คน พอหมดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย สมาคมฯ จะส่งไปสอบที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ ที่สวิตเซอร์แลนด์ ถ้าผ่านอยู่ระดับ 3 ก็จะมีโอกาสสามารถไปเป็นโค้ชได้ทั่วโลก ได้อัตราจ้างค่อนข้างสูงตามเรทของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ถ้าผู้ตัดสินผ่านขึ้นทะเบียนเรียบร้อยจะได้ไปทำหน้าที่ตัดสินตามโปรแกรมของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ และได้รับการคัดเลือกไปตัดสินตามโปรแกรมรายการต่างๆ ของทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ นี่คือประโยชน์ที่จะได้รับ”

“สำหรับในการแข่งขันเอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาตส์เกมส์ ครั้งที่ 2 ที่อาชกาบัด ประเทศเติร์กเมนิสถาน ได้รับการคัดเลือกให้ไปทำหน้าที่คุมการแข่งขัน ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการ นี่คือสิ่งที่ได้ประโยชน์ ถ้าไม่มีกรรมการนานาชาติเป็นคนไทย เราก็จะเสียเปรียบ โอกาสที่จะช่วยทีมไทยก็ลำบาก ถ้ามีคนไทยเป็นกรรมการในสหพันธ์จักรยานนานาชาติ เราจะได้ประโยชน์ในเรื่องของข้อมูลที่จะสามารถใข้ประโยชน์ได้สำหรับประเทศไทย”