posttoday

โหมโรง...ซีเกมส์ 2017

15 กรกฎาคม 2560

เหลือเวลาเพียงแค่ 1 เดือน มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 จะได้ฤกษ์เปิดฉากที่ดินแดน “เสือเหลือง” มาเลเซีย

โดย...ราชันเบอร์ 23

เหลือเวลาเพียงแค่ 1 เดือน มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 จะได้ฤกษ์เปิดฉากที่ดินแดน “เสือเหลือง” มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-30 ส.ค.นี้ เป็นการหวนกลับมาจัดอีกครั้งในรอบ 16 ปี มี 38 ชนิดกีฬา ชิงชัย 405 เหรียญทอง ทัพนักกีฬาไทยในฐานะแชมป์เก่า ส่งนักกีฬา 858 คน ดูเหมือนว่าจะเป็นภารกิจที่สาหัส แม้ว่าโอลิมปิกไทยตั้งเป้าไว้ 125 เหรียญทอง เพื่อการันตีความเป็นเต้ยในย่านอาเซียน หลังจากเคยทำได้ที่สิงคโปร์ 90 เหรียญทอง แต่ซีเกมส์ครั้งนี้ต้องบอกว่าโอกาสที่ไทยจะครองเจ้าซีเกมส์ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา เพราะเจ้าภาพบรรจุกีฬาที่ตัวเองถนัดจำนวนมาก เช่น ฮอกกี้น้ำแข็ง ทีมชาย และฟิกเกอร์สเกต เข้าบรรจุในซีเกมส์ได้เป็นครั้งแรก และตัดอีเวนต์ที่ไทยถนัดออกไป ไทยจึงลดเป้าเหลือแค่อันดับ 2 ในตารางเหรียญ แต่ขอเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬาสากลเป็นหลัก

เสือเหลืองหวังทวงเจ้าอาเซียน

ที่ “เจ้าภาพ” มาเลเซีย ส่งนักกีฬา 874 คน ตั้งเป้าไว้ไม่น้อยกว่า 100 เหรียญทอง ตามตัวเลขของการฉลองเอกราช 60 ปี ประกาศจะทำทุกวิถีทางที่จะทวงเจ้าเหรียญทองกลับมา หลังจากที่เคยทำได้ในการเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 21 เมื่อปี 2001 ขณะที่ “อิเหนา” อินโดนีเซีย ส่ง 629 คน ถือว่าน้อยกว่าทุกครั้งเพราะตั้งเป้าแค่ 65 เหรียญทอง จากกีฬาความหวัง 17 ชนิด และต้องขยับอันดับตารางจากอันดับ 5 ในปี 2015 ขึ้นมาจบอันดับที่ 3-4 ของตารางเหรียญ ส่วนเวียดนามพร้อมจะสอดแทรกขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง หากเจ้าภาพหรือไทยมีแผ่ว ตั้งเป้าหมายที่ 70 เหรียญทอง และติดอันดับ 1 ใน 3 เหรียญรางวัลรวม ทว่าก็โดนเจ้าภาพตัดกีฬาที่ถนัดอย่างมวยปล้ำ มวยสากลสมัครเล่นหญิงและโววีนั่ม

เหรียญทองฟุตบอลยิ่งใหญ่เสมอ

นอกจากอยากครองเจ้าอาเซียนสำหรับเจ้าภาพ เหรียญทองฟุตบอลเป็นสิ่งที่มาเลเซียถวิลหา ถึงขั้นก่อนหน้านี้ออกกฎจับสลากแบบใหม่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ชาติตัวเองสามารถเลือกสายไหนก็ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องยอมจับสลากแบบตามหลักสากล หลังโดนชาติสมาชิกจวกยับ โดยกลับลำมาใช้ระบบสองทีมวาง เจ้าภาพอยู่สายเอ มี 5 ทีม ประกอบด้วย เมียนมา รองแชมป์เก่า สิงคโปร์ ลาว และบรูไน ส่วนไทย แชมป์เก่า อยู่สายบี มี 6 ทีม เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และติมอร์เลสเต โดยฟุตบอลชายจะเริ่มแข่งวันที่ 12-30 ส.ค.

สาเหตุหลักที่เจ้าภาพอยากได้เหรียญทองนี้ เพราะห่างหายไปนานถึง 6 ปี หลังจากเคยคว้าเหรียญทองในปี 2011 ประกอบกับอยากเฉลิมฉลองวันชาติ หรือวันประกาศอิสรภาพอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.

โหมโรง...ซีเกมส์ 2017

ลูกหวายหวั่นโดนลบจากสารบบ

หลังจากมีรายงานว่า เจ้าภาพระบุให้กีฬาเซปักตะกร้อชาย-หญิง ที่แบ่งเป็น 4 ประเภท ให้แต่ละชาติส่งได้เพียง 3 ประเภท ส่วนมาเลเซียส่งได้ครบทุกประเภท พร้อมกับมีการระบุให้ทีมชาติไทยส่งประเภทตะกร้อชาย 4 คน แทนที่ประเภททีมเดี่ยว ทำให้แฟนตะกร้อไทยไม่เข้าใจจนเป็นประเด็นดราม่า แต่ในความเป็นจริง สมาคมตัดสินใจไม่ส่ง เพราะว่าทุกวันนี้หลายชาติเริ่มถอดใจไม่อยากส่งทีมเข้าแข่งขัน เพราะไทยผูกขาดแชมป์มาอย่างยาวนาน ซึ่งอาจส่งผลให้กีฬาตะกร้อจะหายไปจากการแข่งขันสากลในอนาคต

“ทุกวันนี้จะไม่มีทีมส่งเข้าแข่งขันอยู่แล้ว เขาไม่มีความหวัง รัฐบาลทุกประเทศจะไม่ส่ง เราไม่เคยกลัวใคร ผมคิดว่าคงเป็นเพราะการอนุรักษ์กีฬาตะกร้อให้คงอยู่ตลอดไป คนไทยควรภาคภูมิใจในสมาคม ที่พัฒนาความสามารถจนคนทั้งโลกอิจฉา ฝากให้กำลังใจเด็กไทยและสมาคมด้วย” จ.ส.อ.นภา แตงโต ผู้ฝึกสอนทีมตะกร้อทีมชาติไทย กล่าว

ซ้อมเข้มรับมือภัยก่อการร้าย

เรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญลำดับต้นๆ ของเจ้าภาพ นอกเหนือจากเรื่องในสนาม เพราะที่ผ่านมาเหตุการณ์ก่อการร้ายมักเกิดที่สนามกีฬา ทำให้ ตุนกูอิมราน จาฟาร์ รองประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันต้องออกมาตรการเข้ม โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราจุดสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พักหรือพื้นที่สาธารณะ สนามแข่งขัน โดยเจ้าหน้าที่จะมีเครื่องตรวจสิ่งแปลกปลอม อาวุธต่างๆ และมีการซ้อมการรักษาความปลอดภัยให้กับแขกวีไอพี เหตุระเบิด ตึกถล่ม กลุ่มติดอาวุธเข้ามาก่อเหตุการณ์ไม่สงบ เพื่อให้พร้อมกับการรับมือเหตุการณ์เลวร้ายให้มากที่สุด