posttoday

‘ลูกากู’ อาวุธใหม่ปีศาจแดง

10 กรกฎาคม 2560

หากไม่มีอะไรผิดพลาด โรเมลู ลูกากู จะตบเท้าเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้

โดย...ชมณัฐ

หากไม่มีอะไรผิดพลาด โรเมลู ลูกากู จะตบเท้าเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้ และแน่นอนว่าด้วยค่าตัวมหาศาลติดระดับท็อป 5 ของโลกย่อมถูกตั้งความหวังไว้ว่าจะเป็นผู้นำพา “ปีศาจแดง” ทวงคืนบัลลังก์ความสำเร็จในฤดูกาลหน้า ซึ่งมีหลายเหตุผลว่าทำไมแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี 20 สมัยจึงเลือกที่จะฝากอนาคตไว้กับดาวยิงทีมชาติเบลเยียมรายนี้

ตัวแทนซลาตัน

คาดการณ์ว่า ลูกากู จะมีค่าตัวในการย้ายทีมครั้งนี้อยู่ที่ 75 ล้านปอนด์ (ราว 3,300 ล้านบาท) ซึ่งแพงเป็นอันดับ 5 ของโลก เทียบเท่ากับที่ หลุยส์ ซัวเรซ ย้ายจากลิเวอร์พูลไปร่วมทัพบาร์เซโลนาเมื่อปี 2014 อีกทั้งยังเป็นมูลค่าที่สูงที่สุดของการย้ายทีมระหว่างสโมสรในเกาะอังกฤษด้วยกันเอง ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าฤดูกาลหน้าแข้งวัย 24 ปีรายนี้จะสถาปนาตัวเองเป็นมือปืนล่าตาข่ายหมายเลข 1 ในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดแน่นอน

นั่นหมายความว่า ลูกากู จะเข้ามาเป็นตัวแทนการขาดหายไปของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และคงจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับดาวยิงสวีดิชที่ฝากผลงานไว้รวม 28 ประตู อย่างเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม หากวัดกันเฉพาะในพรีเมียร์ลีก เจ้าของตำแหน่งรองดาวซัลโวซีซั่นที่แล้วเหนือกว่าชัดเจน โดยระเบิดตาข่ายไปถึง 25 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์ และมีเปอร์เซ็นต์การยิงเข้าตาข่ายเฉลี่ยที่ 22.7% ตลอดการลงเล่น 37 นัด ขณะที่ อิบราฮิโมวิช ยิงในลีกเพียง 17 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์ และมีค่าเฉลี่ยเพียง 14.8% จาก 28 นัดที่ลงสนาม

“ผมคิดว่าเขาเป็นกองหน้าที่สโมสรไม่เคยมีมาเป็นเวลานานแล้ว เขาจะเข้ามาเป็นตัวแทนของ ซลาตัน ได้เป็นอย่างดี เขาสามารถลงต่ำมาล้วงบอลได้ ชนกับกองหลังได้ และยังสามารถเล่นเกมโต้กลับได้ดี ซีซั่นที่แล้วทีมแทบไม่ได้เล่นเกมสวนกลับเมื่อมี ซลาตัน อยู่ในทีม เพราะอายุเขาเยอะแล้ว และเขาก็ช้าลงกว่าที่เคยเป็น แต่ตอนนี้คุณกำลังจะมีกองหน้าที่มีความเร็วสูงมาช่วยทีมเล่นเกมสวนกลับ” ฟิล เนวิลล์ อดีตกองหลังแมนฯ ยูไนเต็ด และเอฟเวอร์ตัน กล่าว

ครบเครื่องเรื่องถล่มตาข่าย

ลูกากู ย้ายจากอันเดอร์เลชท์ทีมในบ้านเกิดมาอยู่กับเชลซีเมื่อปี 2011 และถูกปล่อยให้เวสต์บรอมวิช อัลเบียน ยืมตัวไปใช้งานช่วงปี 2012-2014 ต่อด้วยเอฟเวอร์ตัน ปี 2013-2014 ก่อนที่ “ทอฟฟี่” จะซื้อขาดที่ราคา 28 ล้านปอนด์ (ราว 1,232 ล้านบาท) โดยตลอด 5 ฤดูกาลบนเกาะอังกฤษนอกสีเสื้อสิงห์บลู ลูกากู ซัดไปทั้งสิ้น 85 ประตู ซึ่งมาจากการยิงด้วยเท้าซ้าย 42 เท้าขวา 24 โหม่ง 18 และส่วนอื่นอีก 1 ประตู

นอกจากนี้ยังเป็น 1 ใน 3 ผู้เล่นที่ทำได้มากกว่าฤดูกาลละ 10 ประตูใน 5 ซีซั่นหลังสุดร่วมกับ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ และ เซร์คิโอ อกูเอโร อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นคนที่ 4 ที่ยิงในพรีเมียร์ลีกได้ครบ 80 ลูกก่อนอายุครบ 24 ปี ต่อจาก ไมเคิล โอเวน, ร็อบบี ฟาวเลอร์ และ เวย์น รูนีย์

ที่สำคัญยังเป็นผู้เล่นเอฟเวอร์ตันคนแรกที่ยิงได้ถึง 20 ประตู/ฤดูกาล นับตั้งแต่ แกรี ลินิเกอร์ ตำนานกองหน้าของทีมทำไว้เมื่อปี 1985-1986 และเป็นผู้ที่ยิงประตูรวมได้มากที่สุดเหนือแข้งทอฟฟี่ทุกรายในประวัติศาสตร์ที่ 68 ประตู

“ถ้าเขาทำประตูให้แมนฯ ยูไนเต็ด ได้สัก 17-20 ประตูต่อฤดูกาลก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว” เนวิลล์ ระบุ

เหมาะกับสไตล์มูรินโญ

แม้ โจเซ มูรินโญ จะเคยเป็นผู้ขาย ลูกากู ออกจากทีมเมื่อครั้งคุมเชลซี แต่ด้วยศักยภาพที่พัฒนาขึ้นทั้งด้านความเร็วและความแข็งแกร่งภายใต้ส่วนสูง 190 ซม. หอกวัย 24 ปีรายนี้จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับระบบศูนย์หน้าตัวเป้าที่คอยพักบอลและหาช่องส่องสกอร์ในสไตล์เคาน์เตอร์แอตแท็กของกุนซือชาวโปรตุกีสได้เป็นอย่างดี

“เขาคุ้นเคยกับโค้ชมาก่อน เขาจึงรู้จักโค้ชเป็นอย่างดี แน่นอนว่าเขาจะยิงประตูให้เราได้มากมาย ซึ่งเราหวังว่าเขาจะยิงไปเรื่อยๆ จากนั้นเราจะไปไกลถึงแชมป์พรีเมียร์ลีก” ฆวน มาตา ที่เคยร่วมงานกับ
ลูกากู ตั้งแต่ที่ทั้งคู่ยังอยู่ด้วยกันที่เชลซี เผย

เหนือสิ่งอื่นใดดีลนี้ยังเป็นการตัดโอกาสของเชลซีที่หวังดึงดาวเตะรายนี้กลับคืนถิ่นเก่าด้วยเช่นกัน ซึ่งคงไม่ดีกับ “ปีศาจแดง” แน่นอนหากเสียอาวุธหนักชิ้นนี้ให้กับคู่แข่งแย่งแชมป์