posttoday

5 นักเตะ ค่าตัวทุบสถิติสโมสร

09 กรกฎาคม 2560

ตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ก.ค. มีหลายสโมสรในลีกยุโรปเสริมทัพกันดุเดือด

โดย...ราชันเบอร์ 23

ตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ก.ค. มีหลายสโมสรในลีกยุโรปเสริมทัพกันดุเดือด ยอมทุ่มเงินเพื่อเป้าหมาย นักเตะบางคนค่าตัวทุบสถิติกันไปแล้วหลายราย ไปดูกันว่ามีใครบ้างที่ทำลายสถิตินักเตะค่าตัวแพงสุดของสโมสร

อเล็กซานเดร ลากาแซตต์ (อาร์เซนอล/46.5 ล้านปอนด์)

เป็นครั้งแรกในการคุมทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ ที่พา “ปืนโต” หลุดท็อปโฟร์ และอดไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในรอบ 20 ปี ทำให้ผู้บริหารต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จจึงต้องทุ่มงบประมาณด้วยการเซ็นสัญญาคว้า อเล็กซานเดร ลากาแซตต์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส จากโอลิมปิก ลียง แม้จะไม่มีการเปิดเผยค่าตัว แต่คาดกันว่าดีลนี้น่าจะมากถึง 46.5 ล้านปอนด์ (ราว 2,046 ล้านบาท) และทุบสถิติเดิมของ เมซุต โอซิล ในปี 2013 ที่ซื้อมาจากเรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 42.5 ล้านปอนด์ (ราว 1,870 ล้านบาท)

ตามรายงานระบุว่า ลากาแซตต์ จะเซ็นสัญญารับค่าเหนื่อยที่ 1.5 แสนปอนด์/สัปดาห์ (ราว 6.6 ล้านบาท) พร้อมกับระยะสัญญาที่ 5 ปี

กองหน้าวัย 26 ปี ยิงได้ 27, 21 และ 28 ประตู ในช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมาในลีกเอิง เป็นการยืนยันว่าอาร์เซนอลยอมลงทุนมหาศาลเพื่อผลลัพธ์ที่คุ้มค่า หากโชว์ฟอร์มได้แบบนี้ในเวทีพรีเมียร์ลีก

5 นักเตะ ค่าตัวทุบสถิติสโมสร

โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล/36.9 ล้านปอนด์)

“หงส์แดง” คว้าตัว ซาลาห์ ด้วยค่าตัว 36.9 ล้านปอนด์ (ราว 1,623 ล้านบาท) ทำลายสถิติเมื่อปี 2011 ตอนที่ซื้อ แอนดี คาร์โรลล์ ย้ายมาจากเวสต์แฮม ด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,540 ล้านบาท) และปีกทีมชาติอียิปต์ยังถือเป็นแข้งจากทวีปแอฟริกาที่ค่าตัวแพงสุดอีกด้วย หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมา ลิเวอร์พูลคว้าตัว ซาดิโอ มาเน จากเซาแธมป์ตัน ด้วยราคา 34 ล้านปอนด์ (ราว 1,496 ล้านบาท)

การย้ายมาของ ซาลาห์ จะช่วยเพิ่มจังหวะในเกมรุกของลิเวอร์พูลได้มากขึ้น และจัดได้ว่า เป็นการซื้อแบบชาญฉลาด ทว่าค่าตัวของ ซาลาห์ อาจจะโดนทำลายสถิติในไม่ช้า หาก เจอร์เกน คลอปป์ ได้ตัวของ นาบี เกอิตา มิดฟิลด์ไลป์ซิก ที่เชื่อกันว่าต้องจ่ายถึง 50 ล้านปอนด์ (ราว 2,200 ล้านบาท)

5 นักเตะ ค่าตัวทุบสถิติสโมสร

โกร็องแต็ง โตลิสโซ (บาเยิร์น/35 ล้านปอนด์)

การประกาศแขวนสตั๊ดของ ฟิลลิป ลาห์ม และ ซาบี อลอนโซ ทำให้ทีมงานแมวมองของบาเยิร์นต้องทำงานอย่างหนักช่วงตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้ และดีลที่ฮือฮา คือจัดการสอย โกร็องแต็ง โตลิสโซ ดาวเตะสารพัดประโยชน์จากโอลิมปิก ลียง มาร่วมทัพด้วยสัญญาถึงปี 2022 ด้วยค่าตัวมากถึง 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,540 ล้านบาท) ทำลายสถิติเดิมของ ซาบี มาร์ติเนซ ที่ย้ายมาจาก แอท.บิลเบา ด้วยค่าตัว 34 ล้านปอนด์ (ราว 1,496 ล้านบาท) เมื่อปี 2012

โตลิสโซ เล่นได้หลายตำแหน่ง ทั้งกองหลัง กองกลาง ไปจนถึงกองหน้า เป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้ “เสือใต้” แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันแชมป์บุนเดสลีกาและกลับมาทวงบัลลังก์เจ้ายุโรป

5 นักเตะ ค่าตัวทุบสถิติสโมสร

จอร์แดน พิกฟอร์ด (เอฟเวอร์ตัน/30 ล้านปอนด์)

เอฟเวอร์ตันเป็นทีมที่ซื้อขายนักเตะมากสุดในเกาะอังกฤษ เพราะช่วงซัมเมอร์นี้ “ทอฟฟี่” คว้านักเตะ 6 ราย ใช้เงินเกือบ 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,400 ล้านบาท) แต่ที่ฮือฮา คือการคว้า จอร์แดน พิกฟอร์ด ผู้รักษาประตูจากซันเดอร์แลนด์ ด้วยมูลค่า 30 ล้านปอนด์ (ราว 1,320 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของนายทวารอังกฤษ

สาเหตุที่ทีมของ โรนัลด์ คูมัน จับจ่ายซื้อนักเตะมหาศาล เพราะในอีกไม่ช้าพวกเขาจะขาย โรเมลู ลูกากู ดาวยิงรองดาวซัลโวให้แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยราคาที่เป็นสถิติโลก ระหว่าง 90-100 ล้านปอนด์ (ราว 3,960-4,400 ล้านบาท)

5 นักเตะ ค่าตัวทุบสถิติสโมสร

นาธาน อาเค (บอร์นมัธ/20 ล้านปอนด์)

“เดอะเชอร์รี” บอร์นมัธ เสริมทัพยอดเยี่ยมสำหรับฤดูกาลนี้ เริ่มด้วยเซ็นซื้อ อาสเมียร์ เบโกวิช ผู้รักษาประตูจากเชลซี ต่อด้วย เจอร์เมน เดโฟ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ย้ายตามมาสมทบ หลังเคยเล่นให้ “เดอะเชอร์รี”เมื่อ 16 ปีก่อนด้วยสัญญายืมตัวจากเวสต์แฮม

สำหรับ อาเค ย้ายจากเชลซี ด้วยค่าตัว 20 ล้านปอนด์ (ราว 880 ล้านบาท) ถือเป็นค่าตัวแพงสุดของสโมสร โดยบอร์นมัธยืมตัว อาเค มาใช้งานในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล 2016-2017 และสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจ จนถูกเชลซีดึงตัวกลับในครึ่งฤดูกาลหลัง แต่ไม่สามารถเบียดตัวจริงในถิ่นสแตมฟอร์ดบริดจ์ได้ ทำให้ “สิงห์บลู” ตัดสินใจขายออกจากทีม