posttoday

เชียงรายมาราธอนไทย ลาว ท้าจอมอึดดวล 9 ก.ค.นี้

24 มิถุนายน 2560

"เชียงรายมาราธอน "ปีนี้ยิ่งใหญ่ วิ่งข้ามฝั่งไทย-ลาว นักวิ่งกว่า 2 พัน พาเหรดร่วมแจม

"เชียงรายมาราธอน "ปีนี้ยิ่งใหญ่ วิ่งข้ามฝั่งไทย-ลาว นักวิ่งกว่า 2  พัน พาเหรดร่วมแจม

ปราณปรียา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจ.เชียงราย พร้อมด้วย นาถนรี ธนะปัญโญ ท่องเที่ยวและกีฬาจ.แพร่,คมสันต์ สุมะนาถ ท่องเที่ยวและกีฬาจ.พะเยา ร่วมกันแถลงข่าวกิจกรรมเชียงรายมาราธอนนานาชาติ 2017 (ไทย-ลาว)   โดยการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้น โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กำหนดจัดกิจกรรมเชียงรายมาราธอนนานาชาติ 2017 (ไทย-ลาว) Chiangrai International Marathon 2017 (Thai-Laos) ในวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 2560 ณ บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นอำเภอที่ยังคงรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมล้านนา และวิถีชีวิตท้องถิ่น ที่สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่สำคัญที่สามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน และเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อกลางเพื่อดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว เนื่องจากในปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) เป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ซึ่งคาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 คน

กิจกรรมเชียงรายมาราธอนนานาชาติ 2017 (ไทย-ลาว) เป็นการแข่งขันมาราธอนที่มีเส้นทางการแข่งขันในพื้นที่ 2 ประเทศ คือ ไทย และลาว เพื่อค้นหานักวิ่งผู้แข็งแกร่ง ชิงชัยเงินรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท โดยแบ่งประเภทระยะทางการวิ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

1. มาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร : (จุดเริ่มต้น) ด่านพรมแดนเชียงของ – สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 – ด่านตรวจคนเข้าเมืองห้วยทราย – วิ่งเข้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว – (กลับตัว)    หอหลักเมืองบ่อแก้ว – วิ่งกลับเข้าไทย ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงของ – ด่านศุลกากรเชียงของ – (เลี้ยวซ้าย) ทางหลวงหมายเลข 1020 – (กลับตัว) วัดท่าข้ามศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ – ด่านพรมแดนเชียงของ (จุดสิ้นสุด)
2. ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21 กิโลเมตร : (จุดเริ่มต้น) ด่านพรมแดนเชียงของ – มุ่งหน้าทางหลวงหมายเลข 1020 – (กลับตัว) ด่านศุลกากรเชียงของ – สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 – ด่านตรวจคนเข้าเมืองห้วยทราย – วิ่งเข้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว – (กลับตัว) หอหลักเมืองบ่อแก้ว – วิ่งกลับเข้าไทย ด่านพรมแดนเชียงของ (จุดสิ้นสุด)
3. มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร : (จุดเริ่มต้น) ด่านพรมแดนเชียงของ – มุ่งหน้าทางหลวงหมายเลข 1020 – (กลับตัว) ทางแยก – ด่านศุลกากรเชียงของ – ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงของ – (กลับตัว) สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 – วิ่งกลับเข้าไทย – ด่านพรมแดนเชียงของ (จุดสิ้นสุด)
4. ฟันรัน ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร : (จุดเริ่มต้น) ด่านพรมแดนเชียงของ – (กลับตัว) สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 – วิ่งกลับเข้าไทย – ด่านพรมแดนเชียงของ (จุดสิ้นสุด)
โดยแต่ละประเภทระยะทางการวิ่ง แบ่งกลุ่มอายุออกเป็นดังนี้ กลุ่มอายุชายและหญิง รุ่นอายุ 18-24 ปี, 25-29 ปี, 30-34 ปี, 35-39 ปี, 40-44 ปี, 45-49 ปี, 50-59 ปี และ 60 ปีขึ้นไป ยกเว้นประเภทฟันรันมีเฉพาะรุ่นอายุทั่วไป

ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสมัครหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.chiangraimarathon.com หรือ www.gotorace.com