posttoday

อินทรีเหล็กเลือดใหม่

19 มิถุนายน 2560

เยอรมนี แชมป์โลกทีมล่าสุด ขนนักเตะดาวรุ่งและหน้าใหม่ถึง 7 คน ลัดฟ้าสู้ศึกฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 ที่รัสเซีย

โดย...ชมณัฐ

เยอรมนี แชมป์โลกทีมล่าสุด ขนนักเตะดาวรุ่งและหน้าใหม่ถึง 7 คน ลัดฟ้าสู้ศึกฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 ที่รัสเซีย โดยคืนนี้ (19 มิ.ย.) จะเป็นบทพิสูจน์ของเหล่าบรรดาแข้งยังบลัด ในเกมประเดิมสนามปะทะออสเตรเลีย

เยอรมนี - ออสเตรเลีย

สนาม : ฟิชต์ โอลิมปิก

เวลา : 22.00 น.

โจอาคิม เลิฟ กุนซือเยอรมนี ตัดสินใจใช้บริการขุนพลชุดแชมป์โลก 2014 เพียง 3 ราย คือ จูเลียน แดร็กซ์เลอร์, มัททิอัส กินเทอร์ และ ชโกดราน มุสตาฟี พร้อมหนีบผู้เล่นดาวรุ่งและหน้าใหม่ที่เพิ่งถูกเรียกติดธงร่วมทีมถึง 7 คน ประกอบด้วย เควิน แทร็ปป์, มาร์วิน พลัทเทนฮาร์ท, ดิเอโก เด็มเม, อามิน ยูเนส, ลาร์ส สตินเดิล, คาเร็ม เดเมียร์เบย์ และ ซานโดร วากเนอร์

“เป้าหมายของเราในรายการนี้คือการมีผู้เล่น 3-4 คน ที่จะก้าวขึ้นไปกดดันเหล่าสตาร์ของทีมในปี 2018 เราต้องการยกระดับผู้เล่น มันเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผม” เลิฟ กล่าว

ผู้เล่นดาวรุ่งเหล่านี้จะเป็นอีกตัวแปรสำคัญให้กับทีม เพราะหลายคนมีพรสวรรค์อีกทั้งยังกระหายที่จะพิสูจน์ตัวเอง หากจูนกันติดจะสร้างความลำบากให้คู่แข่งแน่นอน

บุนเดสเทรนเนอร์มีแนวโน้มที่จะใช้กองหลัง 3 คน ในระบบ 3-4-1-2 หลังประสบความสำเร็จในระยะหลัง โดย 10 เกมล่าสุด ชนะ 8 เสมอ 2 กระหน่ำรวม 31 ประตู และเสียเพียง 2 ตุง ซึ่งเกมนี้ กินเทอร์ กับ มุสตาฟี ยึดสัมปทานไป 2 ตำแหน่ง ส่วนอีกรายคือ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ และมี มาร์ค-อันเดร เทอร์ ชเตเกิน นายด่านจากบาร์เซโลนา เฝ้าเสา

แดร็กซ์เลอร์ จะก้าวขึ้นมาเป็นคีย์แมนของทีมในบทบาทผู้เล่นหมายเลข 10 อยู่ด้านหลังคู่กองหน้า วากเนอร์ และ ติโม เวอร์เนอร์ ดาวรุ่งวัย 21 ปี ที่กระหน่ำไป 21 ประตูให้อาร์บี ไลป์ซิก ในฤดูกาลที่ผ่านมา ขณะที่แผงกองกลาง 4 คน ประกอบด้วย เอ็มเร ชาน, โจนาส เฮคเตอร์, โจชัว คิมมิช และ ลีออน โกเร็ตซ์กา

ทางฝั่งของออสเตรเลีย เจ้าของแชมป์เอเชียน คัพ 2015 ภายใต้การคุมทัพของ อันเก ปอสเตโคกลู หวังที่จะใช้ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมทีมสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย ที่เหลืออีก 2 นัด

ทัพ “ซอคเกอร์รูส์” รายการนี้ไม่มี ไมล์ เยดินัค กองกลางกัปตันทีมที่ถูกหั่นชื่อออกไป ส่วน ทิม เคฮิลล์ ในวัย 37 ปี แม้จะยังมีชื่อติดทีมแต่ไม่น่าจะใช่ตัวเลือกแรก โดยฝากความหวังไว้ที่ แมทธิว เล็คกี แนวรุกจากอิงโกลสตัดท์ 04 ในบุนเดสลีกา 2 ที่จะเดินเกมร่วมกับ ร็อบบี ครูสอยู่ด้านหลังศูนย์หน้าตัวเป้า ทอม โรกิช จากเซลติก ในระบบ 3-4-2-1

“เราศึกษาคู่แข่งมาแล้วเป็นทีมที่อันตรายมากในเกมรุก แต่ก็มีบางครั้งที่เกิดช่องว่างให้เราใช้ประโยชน์เพื่อลงโทษพวกเขาได้ การโชว์ความแข็งแกร่งกับทีมอย่างเยอรมนีจะช่วยให้มั่นใจในการเผชิญหน้ากับทุกทีม” ปอสเตโคกลู ทิ้งท้าย

ความน่าจะเป็น : เยอรมนี

แม้จะไร้สตาร์ระดับโลกแต่ด้วยประสบการณ์ของ แดร็กซ์เลอร์ และ ชาน น่าจะเพียงพอแบกทีมชนะขาดได้ไม่ยาก