posttoday

ลุกขึ้นและไปต่อ

18 มิถุนายน 2560

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนไทยทั้งประเทศก็ได้ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ เม-เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวไทยวัย 21 ปี

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนไทยทั้งประเทศก็ได้ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ เม-เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวไทยวัย 21 ปี ซึ่งกลายเป็นนักกอล์ฟหญิงอันดับ 1 ของโลก (ขณะที่ โมรียา จุฑานุกาล พี่สาวของเธอก็ติดอันดับต้นๆ ของโลกเช่นกัน) จากนั้นเรื่องราวเส้นทางสู่ความสำเร็จของโปรสาวก็ถูกนำเสนอออกมาให้ทุกคนได้รับรู้ว่า เธอรวมทั้งครอบครัวก็ผ่านเรื่องราวยากลำบากมากเพียงใดกว่าจะขึ้นมายืน ณ จุดนี้

ในโมเมนต์ที่นักกีฬาขึ้นแท่นรับรางวัล (รวมทั้งเงินก้อนโต) ช่างเป็นภาพดูสวยงาม แต่กว่าจะถึงวันนั้นเส้นทางยากลำบากต้องฝ่าฟันมีมากมาย สำคัญที่สุดคือ การต่อสู้กับตัวเอง ในการสร้างวินัยในการฝึกฝนและลงแข่งขัน ความอดทนและใช้วิถีชีวิตที่แตกต่างไปจากคนอื่นๆ

นักกีฬาอาชีพระดับโลกจำนวนไม่น้อยมีเส้นทางชีวิตอันน่าทึ่ง อย่างเช่น เปเล่ ตำนานฟุตบอลของโลก เจ้าของคำพูดที่ว่า “ความสำเร็จไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการทำงานหนัก ความเพียร การเรียนรู้ การศึกษา การเสียสละ และความรักในสิ่งที่คุณกำลังทำ หรือเรียนรู้ที่จะทำ”

กว่าจะรอดมากล่าวคำนี้ได้ เปเล่ ผ่านอุปสรรคมามาก จากครอบครัวยากจนในบราซิล ขณะที่เด็กรุ่นราวคราวเดียวกันเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอาชญากรรม เปเล่มีฟุตบอลเป็นเป้าหมายและสิ่งยึดเหนี่ยวจึงไม่ไหวเอนไปกับสิ่งแวดล้อมซึ่งเต็มไปด้วยความสิ้นหวัง ก่อนจะกลายมาเป็น “ราชาฟุตบอล” ช่วยให้ทีมชาติบราซิลชนะฟุตบอลโลก 3 ครั้ง และสร้างสถิติโลกไว้มากมาย

เวลาเราเห็นนักกีฬาอยู่ในสนาม การจัดการกับเกมของพวกเขาช่างดูง่ายดาย อย่างนักบาสเกตบอลที่ชู้ตลูกลงห่วงเล็กๆ ได้แม่นยำราวกับจับวาง เบื้องหลังคือ พวกเขาอาจจะฝึกทำแบบนั้นมาเป็นพันๆ หรือหมื่นๆ ครั้ง กว่าเราจะเห็นว่า มันช่างดูเหมือนง่ายดายเหลือเกิน

การฝึกฝนผ่านความยากลำบาก การก้าวข้ามพ้น “ลิมิต” ของร่างกายเพื่อขับเคลื่อนตัวเองไปข้างหน้าทีละก้าวๆ แบบนักกีฬานั้นนำมาซึ่งสิ่งที่อาจจะจินตนาการไปไม่ถึง ชีวิตของนักกีฬามืออาชีพเกือบทุกคนจะต้องต่อสู้ผ่านช่วงขาขึ้นและขาลง ซึ่งอาจมาพร้อมกับความเหน็ดเหนื่อย การบาดเจ็บ หรือการทดสอบต่างๆ นับครั้งไม่ถ้วน ถ้าหากว่าพวกเขาไม่บอกตัวเองให้ “ลุกขึ้นและไปต่อ” ก็คงไม่อาจจะบรรลุความฝันหรือเป้าหมายได้

นอกจากเอาชนะร่างกายแล้ว นักกีฬาต้องเอาชนะจิตใจตัวเอง ต้องมีวิธีคิดที่จะผลักดันตัวเองไปให้ถึงเป้าหมาย ครั้งหนึ่ง เอรียา เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การแข่งขันกอล์ฟในนามคนไทยและเพื่อคนไทยนั้น สร้างความกดดันไม่น้อย เธอต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนความกดดันกลายเป็นกำลังใจ และเมื่อ 4 ปีที่แล้วเธอเคยพลาดการคว้าแชมป์ที่รอคอยมาตลอดชีวิต เพราะความใจร้อน วันนั้นเธอร้องไห้เสียใจที่สุดในชีวิต แต่ก็ตั้งใจว่า จะไม่ลืมสิ่งที่เกิดขึ้น โดยนำมาเป็นบทเรียน รวมทั้งทำทุกทางเพื่อให้ได้โอกาสแบบนั้นอีกครั้ง ซึ่งเธอก็ทำได้ในที่สุด

แฟนบอลทั้งหลายต้องรู้จัก เมสซี นักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา ก่อนเขาจะกลายมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก ตอนอายุ 11 ปี ชีวิตของ เมสซี ก็เกือบจะต้องบอกลาฟุตบอลตลอดกาล หลังจากเขาได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโต ถึงแม้ทีมท้องถิ่นจะสนใจในตัวและทักษะฟุตบอลของเขา แต่ไม่มีใครอยากจ่ายค่ารักษาเดือนละหลายหมื่น แทนที่จะท้อถอย คิดว่าตัวเองไม่ดี ก่นบ่นด่าต่อโชคชะตา หรือนำมาเป็นข้ออ้าง เมสซี ใช้สิ่งนั้นมาเป็นพลังกระตุ้นตัวเอง ทำให้เขาเติบโตขึ้นในฐานะของคนคนหนึ่ง วันนี้นอกจากจะเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาส เขายังเป็นทูตของยูนิเซฟผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อการกุศลของตัวเองขึ้นมา

ในชีวิตประจำวัน ทุกคนก็อาจจะไม่ต่างกับเป็นนักกีฬาที่ลงแข่งขันในสนาม และเรื่องราวของโปรเม รวมทั้งเส้นทางของนักกีฬาอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จสามารถกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตให้กับเราได้ ถ้าวันนี้ชีวิตผลักเราให้ล้มลง เรื่องราวของนักกีฬาเหล่านี้บอกกับเราว่า ... ลุกขึ้นและไปต่อ!