posttoday

ลูกหนังโลกสั่นสะเทือน เมื่อ ‘โรนัลโด’ ขอย้ายทีม

18 มิถุนายน 2560

สปอตไลต์ทุกดวงในวงการลูกหนังกำลังสาดส่องไปที่ คริสเตียโน โรนัลโด หลังจากที่เจ้าตัวออกมาแสดงความต้องการที่จะย้ายออกจากเรอัล มาดริด

โดย...ชมณัฐ

สปอตไลต์ทุกดวงในวงการลูกหนังกำลังสาดส่องไปที่ คริสเตียโน โรนัลโด หลังจากที่เจ้าตัวออกมาแสดงความต้องการที่จะย้ายออกจากเรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์นี้ จนตามมาซึ่งคำถามมากมายว่าท้ายที่สุดแล้วอนาคตของนักเตะที่ดีที่สุดในโลกรายนี้จะมีบทสรุปเช่นใด

โรนัลโด ยืนยันชัดเจนว่าต้องการย้ายออกจากถิ่นซานติเอโก เบอร์นาบิว ในเร็ววันนี้ หลังจากที่โดนอัยการสเปนตั้งข้อหาหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีช่วงปี 2011-2014 เป็นมูลค่ารวม 13 ล้านปอนด์ (ราว 559 ล้านบาท)

“ผมกำลังจะย้ายออกจากเรอัล มาดริด ผมได้ทำการตัดสินใจแล้ว และจะไม่มีอะไรมาเปลี่ยนใจผมได้” สตาร์โปรตุกีส กล่าวกับ “อา โบลา” สื่อดังในบ้านเกิดของตัวเองระหว่างเก็บตัวเตรียมสู้ศึกฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 ที่ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า โรนัลโด รู้สึกว่าตัวเองถูกข่มเหงและรู้สึกแย่กับการคาดเดาในหลายๆ เรื่องจนทำให้รู้สึกไม่พอใจ อีกทั้งยังรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากสื่อต่างๆ และมาดริดเองก็ยังไม่ได้ทำอะไรมากพอที่จะแสดงออกถึงการปกป้องหรือสนับสนุน จึงต้องการที่จะย้ายออกจากประเทศสเปน

ด้าน รามอน คัลเดรอน อดีตประธานเรอัล มาดริด ช่วงปี 2006-2009 แสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า หากเจ้าตัวตัดสินใจแล้วคงไม่มีอะไรที่จะรั้งได้ และเชื่อว่าสถานีต่อไปอาจหวนกลับไปเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยมี เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นกุญแจสำคัญในการเจรจา

“บางทีเขาอาจอารมณ์เสีย บางทีมันอาจเป็นสิ่งที่เขาพูดในช่วงเวลาที่เขาโกรธมาก แต่ถ้าเขาเตรียมใจมาดีแล้วผมไม่คิดว่ามันจะเปลี่ยนได้ง่ายๆ เขามีจิตใจที่เข้มแข็งและชัดเจนในสิ่งที่ต้องการ ถ้าเขาจากไปผมมองไม่เห็นว่าเขาจะไปสถานที่อย่างจีนหรือตะวันออกกลาง เขาเป็นนักสู้และมีสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยม เขาสามารถเล่นกับสโมสรที่ดีที่สุดได้อีกครั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่อยู่ในหัวใจของเขามากที่สุด เขายังรักแฟนบอลที่นั่น และ เฟอร์กูสัน เองก็เปรียบเสมือนเป็นพ่อของเขา” คัลเดรอน กล่าว

ดาวเตะวัย 32 ปี เพิ่งเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ “ราชันชุดขาว” ไปเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ฟันเงินค่าจ้างสัปดาห์ละ 3.65 แสนปอนด์ (ราว 15.6 ล้านบาท) ซึ่งหากย้ายทีมจะต้องมีค่าฉีกสัญญาสูงถึง 870 ล้านปอนด์ (3.7 หมื่นล้านบาท) แต่คาดการณ์ว่าเจ้าของแชมป์สโมสรยุโรปทีมล่าสุดจะเรียกแค่ 150 ล้านปอนด์ (ราว 6,400 ล้านบาท) เท่านั้น

ลูกหนังโลกสั่นสะเทือน เมื่อ ‘โรนัลโด’ ขอย้ายทีม คริสเตียโน โรนัลโด

“โรนัลโด จะมีมูลค่ามากกว่า ปอล ป็อกบา เพราะเขาเป็นนักเตะที่ดีกว่า ใครก็ตามที่ต้องการได้ตัวเขาต้องพร้อมที่จะจ่ายเงินเป็นจำนวนมาก”คัลเดรอน ทิ้งท้าย

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่าโจเซ มูรินโญ กุนซือปีศาจแดง รู้สึกพอใจหากดีลนี้เกิดขึ้นจริงในช่วงซัมเมอร์ หลังจากที่พลาดได้ตัว อองตวนกรีซมันน์, โรเมลู ลูกากู และ อันเดรีย เบล็อตติ โดยอาจจะยื่นข้อเสนอให้ 180 ล้านปอนด์ (ราว 7,700 ล้านบาท) พ่วงด้วย ดาบิด เด เคอา เพื่อแลกกับ โรนัลโด และ อัลบาโรโมราตา กองหน้าอีกรายที่กำลังให้ความสนใจ

ขณะที่ “ราชันชุดขาว” เองก็พร้อมที่จะเปิดรับข้อเสนอเพื่อนำเงินไปล่าตัวคีเลียน เอ็มบัปเป แนวรุกวัย 18 ปี จากโมนาโก สำหรับสร้างทีมแห่งอนาคตแทน

กัปตันทีมชาติโปรตุเกสยังคงเป็นที่รักของบรรดาแฟนคลับ “เรด เดวิลส์” จนถึงทุกวันนี้หลังฝากผลงานไว้ที่ 292 นัด 118 ประตู พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย, เอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างละ 1 สมัย ตลอด 6 ปีที่ค้าแข้งในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด (2003–2009) ซึ่งแม้ เวย์น รูนีย์ จะลงเล่นและทำประตูได้มากกว่าเป็น 2 เท่า แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเทียบเท่า

อย่างไรก็ตาม ร็อบ วิลสันผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ฮัลเลม วิเคราะห์ว่ามีเพียง แมนฯ ยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้, อาร์เซนอล, เชลซี, บาเยิร์น มิวนิก และยูเวนตุส ที่มีทรัพยากรทางการเงินเพียงพอที่จะยื่นข้อเสนอภายในขอบเขตของกฎไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์

“แมนฯ ยูไนเต็ด อาจมองว่าพวกเขาสามารถหาประโยชน์ได้จากการได้ โรนัลโด กลับมาอยู่กับสโมสรอีกครั้ง แต่ถ้าในเชิงพาณิชย์จะเป็นการเกาไม่ถูกที่คัน คุณสามารถเริ่มต้นใช้ประโยชน์จากผู้เล่นที่อายุน้อยกว่านี้ได้” วิลสัน ระบุ

นอกจาก “ปีศาจแดง” แล้วยังมีปารีส แซงต์ แชร์กแมง มหาเศรษฐีลีกเอิง ฝรั่งเศส ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นทีมที่คู่ควรและพร้อมที่จะทุ่มทุนไม่อั้นหากต้องการคว้าตัวเจ้าของฉายา “CR7” ไปร่วมทีม ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือว่า จอร์จ เมนเดสเอเยนต์ส่วนตัวของนักเตะ ได้นัดคุยกับ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี ประธานสโมสรปารีสฯ ก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฟาดแข้ง 1 ชั่วโมง โดยทั้งคู่ได้เจรจากันลับๆ ที่โรงแรมฮิลตันราว 2 ชั่วโมง

ไม่ต่างจากเอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ที่พร้อมจะเปิดโต๊ะเจรจาหาก “ราชันชุดขาว” ต้องการแลกตัวกับ จานลุยจิ ดอนนารุมมา นายด่านดาวรุ่งฟอร์มแรงของทีม ที่แสดงเจตจำนงต้องการย้ายออกจากซานชิโรเช่นกัน

“ถ้า โรนัลโด ต้องการจะย้ายออกจากเรอัล มาดริด และพวกเขาต้องการ ดอนนารุมมา เราก็พร้อมที่จะพูดคุยกับ ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสรของพวกเขา” มัสซิมิเลียโน มิราเบลลี ผู้อำนวยการสโมสรเอซี มิลาน แย้ม

ท้ายที่สุดของบทสรุปนี้ โรนัลโด จะเป็นผู้ลิขิตอนาคตของตัวเอง โดยเชื่อว่าทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นหลังจบศึกฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ 2017 เพราะตอนนี้เจ้าตัวกำลังมุ่งสมาธิอย่างเต็มที่เพื่อพาทัพ “ฝอยทอง” ประสบความสำเร็จในรายการนี้เป็นครั้งแรก