posttoday

"โปรเม"ยังรั้งที่2โลกไล่ตาม"ลิเดีย โค"แค่0.01 คะแนน

06 มิถุนายน 2560

โปรเม เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟขวัญใจชาวไทย ยังเป็นมือ 2 ของโลก คะแนนตามหลัง ลิเดีย โค โปรกอล์ฟจากนิวซีแลนด์ เพียง 0.01 คะแนน ด้าน แอลพีจีเอแถลงขอโทษคิดคะแนนผิด

โปรเม เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟขวัญใจชาวไทย ยังเป็นมือ 2 ของโลก คะแนนตามหลัง ลิเดีย โค โปรกอล์ฟจากนิวซีแลนด์ เพียง 0.01 คะแนน ด้าน แอลพีจีเอแถลงขอโทษคิดคะแนนผิด

Rolex Ranking ได้มีการประกาศอันดับโลกของนักกอล์ฟหญิงของโลกออกมาเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ปรากฏว่ามือ 1 ของโลกยังคงเป็นลิเดีย โค โปรสาวนิวซีแลนด์ ที่มีคะแนนเฉลี่ย 8.37 คะแนน ส่วน “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรขวัญใจคนไทยยังคงเป็นมือ 2 ของโลก คะแนนเฉลี่ย 8.36 คะแนน ตามหลังโคเพียง 0.01 คะแนนเท่านั้น

อันดับ 3 ริว โซ ยอน จากเกาหลีใต้ 8.11 คะแนน อันดับ 4 เล็กซี่ ธอมป์สัน โปรอเมริกัน 7.26 คะแนน อันดับ 5 ชุน อิน กี จากเกาหลีใต้ 6.96 คะแนน ส่วน “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล เป็นอันดับที่ 43 เฉลี่ย 2.01 คะแนน

ทั้งนี้ ตามที่เว็บไซต์ แอลพีจีเอ ทัวร์ระบุเงื่อนไขการขึ้นมือ 1 ของ”โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟสาวไทยมือ 2 ของโลกหลังจากการแข่งขันรายการ ShopRite LPGA Classic Presented by Acer เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถ้า ริว โซ ยอน สาวเกาหลีใต้มือ 3 ของโลก ไม่ติดอันดับท็อป 3 ของการแข่งขัน โปรเมที่ไม่ลงแข่งขันรายการนี้จะขึ้นเป็นมือ 1 โลกทันที ซึ่งปรากฏว่าเมื่อถึงการแข่งขันจริง ริว โซ ยอน ไม่ผ่านการตัดตัว ทำให้สื่อทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกรายงานว่า โปรเมจะขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกคนใหม่ตามเงื่อนไขที่  แอลพีจีเอ ทัวร์ ระบุไว้

ต่อมา แอลพีจีเอทัวร์ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "ในสัปดาห์ที่แล้ว เราคำนวณไว้ว่า เอรียา จุฑานุกาล จะขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อการคำนวณตัวเลขออกมาจริงๆ เราถึงค้นพบว่า มีบั๊กอยู่ในระบบของเรา"

"การคิดคะแนนของแอลพีจีเอ จะเป็นวงจร 104 สัปดาห์ ซึ่ง ใน 104 สัปดาห์นี้ ตอนแรกเราคำนวณว่า ลีเดีย แข่งขัน 51 รายการ และ เอรียา แข่ง 58 รายการ อย่างไรก็ตาม จริงๆแล้ว มีการคิดจำนวนวันผิดพลาด จริงๆลีเดีย โค แข่งขันในรอบ 2 ปี ไปเพียง 50 รายการ ส่วนเอรียา แข่ง 57 และเมื่อนำค่าเฉลี่ยมาหาร ปรากฏว่า ลิเดีย โค จะยังมีแต้ม 8.37 ส่วน เอรียา จะมี 8.36 คะแนน"

"ตอนนี้ เราพยายามจะแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวในส่วนของเครื่องคำนวณ และเราขอโทษที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในครั้งนี้"