posttoday

‘ซีดาน-โรนัลโด’ กุญแจส่งชุดขาวเจ้ายุโรป

05 มิถุนายน 2560

เรอัล มาดริด ประกาศศักดาผงาดคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2016/2017

โดย...ชมณัฐ

เรอัล มาดริด ประกาศศักดาผงาดคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2016/2017 พร้อมจารึกประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกที่สามารถป้องกันแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จ ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือชาวฝรั่งเศส และ คริสเตียโน โรนัลโด แนวรุกโปรตุเกส คือ 2 คีย์แมนสำคัญที่บันดาลทุกอย่างให้กับทีม

เรอัล มาดริด ล้างอาถรรพ์แชมป์เก่าได้สำเร็จหลังระเบิดฟอร์มหรูถล่มยูเวนตุส 4-1 จารึกประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกที่สามารถป้องกันแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก พร้อมผงาดครองเจ้ายุโรปรวมทั้งสิ้น 12 สมัย โดยก่อนหน้านี้เอซี มิลาน คือทีมสุดท้ายที่คว้าแชมป์ยุโรปได้ 2 สมัยติดเมื่อปี 1989 และ 1990 หรือเมื่อ 27 ปีที่แล้วสมัยที่ยังใช้ชื่อการแข่งขันว่าศึกยูโรเปี้ยนส์คัพ

คริสเตียโน โรนัลโด สวมบทพระเอกเบิ้ลสองประตู (20, 64) บวกด้วยลูกยิงของ คาเซมิโร (61) และตัวสำรอง มาร์โก อเซนซิโอ (90) ช่วยให้ทัพ “ราชันชุดขาว” ในนัดชิงชนะเลิศที่ปรินซิปาลิตี สเตเดี้ยม กรุงคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทำให้แนวรุกโปรตุกีสครองตำแหน่งดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ที่ 12 ประตู และสร้างสถิติหน้าใหม่อีกหลายรายการ

“นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพของผม แต่ดูเหมือนว่าผมจะพูดแบบนี้ทุกปี ผู้คนจะไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ผมได้แล้ว เพราะตัวเลขสถิติไม่เคยโกหกใคร ผมมีความสุขมาก วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ที่แท้จริง มันเป็นการจบฤดูกาลที่น่าเหลือเชื่อสำหรับเรา เราเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์ 2 ปีติดต่อกันและผมสามารถยิงได้ 2 ประตู มันเป็นสถิติที่น่าประทับใจสำหรับพวกเราและผู้เล่นทุกคนสมควรได้รับมัน ผมเตรียมตัวมาอย่างดีสำหรับสิ่งนี้ คุณชนะรางวัลใหญ่ที่สุดได้เพราะสิ่งที่คุณได้ทำมาตลอดในช่วงท้ายฤดูกาล” โรนัลโด กล่าว 

‘ซีดาน-โรนัลโด’ กุญแจส่งชุดขาวเจ้ายุโรป

สตาร์วัย 32 ปี ยืนยันว่าอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขเท่านั้น และตัวเองยังรู้สึกว่าเป็นหนุ่มอยู่ พร้อมกล่าวขอบคุณ ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือใหญ่ที่ช่วยปลุกใจและสร้างแรงบันดาลใจในห้องแต่งตัวช่วงพักครึ่งขณะที่สกอร์ยังเสมอกันอยู่ 1-1 จากการโดนลูกยิงสุดสวยของ มาริโอ มานด์ซูคิช (27) จนทำให้มีลูกฮึดออกไปกระหน่ำยิงในครึ่งหลัง

“ถ้อยคำของ ซีดาน เป็นไปในแง่บวก เขามอบสิ่งดีๆ ให้เราในช่วงพักครึ่งและบอกกับพวกเราว่าเขาเชื่อมั่นในตัวเรามากจริงๆ ซีดาน เชื่อมั่นในตัวพวกเรามาก” แข้งโปรตุกีส เผย

ด้าน ซีดาน เผยว่าช่วงครึ่งแรกเป็นงานที่ยาก แต่ครึ่งหลังทีมสามารถกลับมาได้เร็ว โดยตัวเองได้สั่งให้ลูกทีมเล่นบอลด้านกว้างและสร้างความกดดันคู่แข่งให้หนักขึ้น ซึ่งด้วยสภาพความแข็งแกร่งของร่างกายที่เหนือกว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ทีมคว้าชัยชนะในที่สุด

ตำนานนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสยังถ่อมตัวว่าไม่ใช่กุนซือที่เก่งที่สุดแม้จะใช้เวลาเพียง 17 เดือนหลังเข้ามานั่งแท่นเฮดโค้ชเรอัล มาดริด นับตั้งแต่ ม.ค. 2016 บันดาลความสำเร็จให้ทัพ “ลอส บลังกอส” ด้วยโทรฟี่บิ๊กเอียร์ 2 สมัย และแชมป์ลาลีกา สเปน ฤดูกาลล่าสุด

“มันเป็นปีที่น่าประทับใจ คุณไม่สามารถฝันถึงอะไรที่มันดีกว่านี้ได้ เราชนะลาลีกาในวันสุดท้าย และมันเป็นเรื่องยากมากที่จะคว้าโทรฟี่แชมเปี้ยนส์ลีกได้ 2 ปีติด แต่เราทำมันได้ ถ้าก่อนหน้านี้คุณมาบอกผมว่าผมจะได้ชัยชนะทั้งหมดนี้ในฐานะโค้ช ผมคงไม่เชื่อหรอก ผมยังไม่ใช่โค้ชที่เก่งที่สุดในโลกหรอก”

‘ซีดาน-โรนัลโด’ กุญแจส่งชุดขาวเจ้ายุโรป

เทรนเนอร์วัย 44 ปี กล่าวต่อถึงอนาคตของตัวเองว่าพร้อมที่จะยืนหยัดกับทีมต่อไปแม้จะมีสัญญาเหลือเพียง 1 ปี

ขณะที่ ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสรเรอัล มาดริด ออกโรงยกย่อง ซีดาน ว่าเป็นผู้เข้ามาช่วยยกระดับความสามารถของทีมอย่างแท้จริงหลังย้ายจากยูเวนตุสมาค้าแข้งเมื่อปี 2001 และได้กลายเป็นโค้ชที่ดีที่สุดในโลกตอนนี้ พร้อมยืนยันว่า “ซิซู” สามารถอยู่ในถิ่นซานติเอโก เบอร์นาเบว ได้ตลอดชีวิตตามที่ต้องการ และยังเชียร์ให้ โรนัลโด คว้าบัลลงดอร์สมัยที่ 5 ของตัวเอง ต่อจากปี 2008, 2013, 2014 และ 2016 เนื่องจากในปีนี้ไม่มีใครคู่ควรกับรางวัลนี้ไปมากกว่าเจ้าตัวแล้ว

ความสำเร็จจากการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาลนี้ยังทำให้แข้งราชันชุดขาวได้รับโบนัสก้อนโตกันถ้วนหน้าคนละ 1.5 ล้านยูโร (ราว 57 ล้านบาท) จากการรายงานของ “มาร์กา” สื่อชื่อดังแดนสเปน

ทั้งนี้ เรอัล มาดริด ในฐานะแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยังมีคิวปะทะ “ปีศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด เจ้าของแชมป์ยูโรป้าลีก ในศึกยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 2017 ที่สนามฟิลิป เดอะ เซคันด์ เนชั่นแนล อารีน่า ประเทศมาซิโดเนีย วันที่ 8 ส.ค.