posttoday

ม้าลาย...กรุยทาง สู่ทริปเปิ้ลแชมป์

19 พฤษภาคม 2560

ยูเวนตุส คว้าชัยชนะเหนือ “อินทรีกรุงโรม” ลาซิโอ 2-0 ที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม เมื่อช่วงดึกวันที่ 17 พ.ค.

โดย...ราชันเบอร์23

ยูเวนตุส คว้าชัยชนะเหนือ “อินทรีกรุงโรม” ลาซิโอ 2-0 ที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม เมื่อช่วงดึกวันที่ 17 พ.ค. โดยได้ประตูจาก ดาเนียล อัลเวส และ เลโอนาร์โด โบนุชชี ทำให้ “ม้าลาย” คว้าแชมป์โคปป้า อิตาเลีย 3 สมัยติดต่อกัน ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกในการไล่ล่าทริปเปิ้ลแชมป์ฤดูกาลนี้ เล่นเอา มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี นายใหญ่ยูเว่ ดีใจที่นักเตะคืนฟอร์มเก่ง

“เราสมควรแสดงความยินดีกับเหล่านักเตะกับฟอร์มที่ยอดเยี่ยมโดย เฉพาะครึ่งแรกโดดเด่นมากและ ลาซิโอ ก็สมควรได้รับเครติดในฐานะคู่ชิงชนะเลิศที่เล่นได้อย่างสมศักดิ์ศรี เช่นเดียวกัน เกมเมื่อวันอาทิตย์ที่แพ้ โรมา 1-3 ต้องบอกว่าเป็นยูเว่ตัวปลอมด้วยฟอร์มขาดความมุ่งมั่น เมื่อเรากลับมามีสมาธิอีกครั้ง เรากลับคืนฟอร์มที่ยอดเยี่ยมออกมา”

อย่างไรก็ตาม อัลเลกรี บอกเหล่านักเตะอย่าเพิ่งหลงระเริงกับความสำเร็จ เพราะยังต้องทำงานให้เสร็จสิ้นด้วยการชนะ โครโตเน วันอาทิตย์นี้ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ซิวแชมป์สกูเดตโต 6 สมัยติดต่อ

“ผมมองว่ามันจะเป็นเกมที่ยากลำบาก วันอาทิตย์นี้กับ โครโตเน เราจำเป็นต้องได้ชัยชนะอีกนัด มันจะเป็นเกมชี้ชะตาที่สำคัญแห่งฤดูกาลนี้เลยดังนั้นเราต้องการให้แฟนบอลเข้าไปชมเต็มความจุของสนาม เพื่อเชียร์พวกเรา เราจะเล่นด้วยความมุ่งมั่นเต็มที่และกระหายในชัยชนะอย่างเต็มที่เหมือนเช่นกับในคืนนี้ที่เราได้เฉลิมฉลองแชมป์ด้วยกันอย่างยิ่งใหญ่” กุนซือวัย 49 ปี กล่าว

สำหรับ “ม้าลาย” ยังเหลืออีก 2 โทรฟีให้ได้ลุ้นในเส้นทางทริปเปิ้ลแชมป์ฤดูกาลนี้ คือ กัลโซเซเรีย อา (จ่าฝูงนำ โรมา อยู่ 4 คะแนน เหลือ 2 นัด) และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่จะดวลกับ เรอัล มาดริด วันที่ 3 มิ.ย.นี้

สอดคล้องกับ มาร์เซโล ลิปปี ตำนานผู้จัดการทีมชาติอิตาลี และยูเวนตุส ยกย่องศักยภาพของยูเวนตุสในยุคนี้ว่าดีพอที่จะคว้าทริปเปิ้ลแชมป์

อดีตผู้จัดการทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์โลกปี 2006 ซึ่งตอนนี้รับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติจีนในเวลานี้ กล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า ยูเวนตุสมีโอกาสสูงที่จะคว้าทั้งแชมป์กัลโซเซเรีย อา และ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก

“การคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ สำหรับยูเวนตุส มันคือสิ่งที่เป็นไปได้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพวกเขาพลาดท่าให้กับทีมใหญ่ แต่สำหรับฤดูกาลนี้ ยูเวนตุสคงมีบทเรียนมาเยอะ ‘สำหรับรอบชิงที่พบกับ เรอัล มาดริด ยูเวนตุส จะเล่นอย่างไม่ประมาท กับทีมที่เล่นเกมรุกยอดเยี่ยม’ แต่ ‘ราชันชุดขาว’ ก็มีจุดบอดที่เกมรับ ฉะนั้นเป็นจุดที่ยูเว่จะเอาไว้โจมตี”

เช่นเดียวกับ อองตวน กรีซมันน์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ของ แอต.มาดริด พร้อมเทใจเชียร์ ยูเวนตุส ให้ประกาศศักดาโค่นแชมป์เก่า อย่าง เรอัล มาดริด ในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ต้นเดือนหน้า เพราะจะส่งผลดีต่อ จิอันลุยจิ บุฟฟอน ชนะเลิศ บัลลงดอร์ อีกด้วย

สำหรับยอดทีมแห่งเมืองตูริน ร้างแชมป์ยุโรปไปนานตั้งแต่ชนะเลิศครั้งสุดท้ายต้องย้อนกลับไปฤดูกาล 1995-1996 หรือ 21 ปีที่แล้ว

ดังนั้น กรีซมันน์ เอาใจช่วยทีมของ มัสซิมิเลียโน อัลเลกรี สุขสมหวังเสียทีโดยเฉพาะ บุฟฟอน นายทวารผู้ยิ่งใหญ่ที่เขานับถือยังไม่เคยได้ถ้วยนี้มาก่อน

“แน่นอนการแพ้ในนัดชิงชนะเลิศย่อมเจ็บปวดกว่ากระเด็นตกรอบรองชนะเลิศ เพราะมันเป็นโอกาสทองที่คุณจะได้ชูถ้วย อย่างไรก็ตามผมพร้อมจะเชียร์ยูเวนตุส ชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก จากนั้นจะเป็นโอกาส บุฟฟอน ได้ครองบัลลงดอร์” กองหน้าวัย 26 ปี กล่าว