posttoday

ตุน 7 ทองแดงมวยไทยโลก

08 พฤษภาคม 2560

"หยกวิทยา"ประท้วงแพ้ มวยไทย ตุน 7 ทองแดงชิงแชมป์โลก

"หยกวิทยา"ประท้วงแพ้ มวยไทย ตุน 7 ทองแดงชิงแชมป์โลก

ทัพมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2017 ที่เบลารุส ตุน 7 เหรียญทองแดงในมือแล้ว หลัง 6 นักชกตัวเก่งทั้ง "นกกระจิบ ศิษย์พ่อแอ๊ด" อานนท์ พลกระโทก, "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ คำทา และ "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร วิหารธรรมเม คว้าชัยรอบ 8 คนสุดท้าย มีเพียงแค่รุ่น 63.5 กก. "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ ทรัพย์มะณี อดีตแชมป์เก่า 4 สมัยในรุ่น 60 กก.พลาดท่าตกรอบเพียงคนเดียว หลังถูกคู่แข่งเจ้าภาพเบลารุสต่อยนับแปดตั้งแต่ยกแรก จากนี้ไปยังเหลืออีก 4 ยอดมวยไทยที่จะพาเหรดเข้ารอบตัดเชือกให้ได้ 

ขจร พราวศรี ผู้จัดการทีมมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย รายงานการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ประจำปี 2017 ศึก "อิฟม่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ" รอบที่สอง หรือ รอบ 8 คนสุดท้าย เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส โดยนักชกไทยมีคิวลงสังเวียนถึง 7 คน ประกอบด้วย ชาย 4 คน คือ รุ่นฟลายเวท 51 กก. "นกกระจิบ ศิษย์พ่อแอ๊ด" อานนท์ พลกระโทก อดีตแชมป์เก่า 3 สมัย, รุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ คำทา อดีตแชมป์เก่า 2 สมัย, รุ่นไลท์เวลเตอร์เวท 63.5 กก. "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ ทรัพย์มะณี ดีแชมป์เก่า 4 สมัยในรุ่น 60 กก. และ รุ่นเวลเตอร์เวท 67 กก. "มานะศักดิ์ ส.จ.เล็กเมืองนนท์" มานะ สัมชัยภูมิ ส่วนหญิงมี 3 คน ได้แก่ รุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา คนหลัก เหรียญเงินปีที่แล้ว ที่สวีเดน, รุ่นฟลายเวท 51 กก. "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา โกศล เหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนาม และ รุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร วิหารธรรมเม เจ้าของแชมป์เก่า 2 สมัย

ผลปรากฏว่า นักมวยไทยทั้งชายและหญิงยังออกอาวุธได้ดีคว้าชัยชนะมาได้ถึง 6 คน ลอยลำเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เริ่มจาก "นกกระจิบ ศิษย์พ่อแอ๊ด" อานนท์ ไล่สอนเชิง เซอร์เคน โคส จากตุรกี ทั้งสามยกไปแบบขาดลอย 30-27 คะแนน เข้าไปพบกับ ซาเกรฟ เจอซานอฟ ชาวเบลารุส

ต่อด้วย "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ อาศัยเหลี่ยมมวยที่ดีกว่าทุบ แอนโทนี่ เลอบูเดอ ชาวฝรั่งเศสหายห่วง 30-27 คะแนน เข้าไปชน ครอสติน เทอร์เซน จากยูเครน อีกคู่ "มานะศักดิ์ ส.จ.เล็กเมืองนนท์" มานะ เร่งออกแม่ไม้มวยไทยได้หนักหน่วงต้อน ซานิเบก คานาบาเยฟ จากคาซัคสถานสบาย 30-27 คะแนน เข้าไปพบ มาโกเมก ซานูคอฟ จากรัสเซีย  

ขณะที่ "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ พลาดท่าเจ๊งชัยให้กับ อาร์เดม อวานนิซอฟ นักมวยเจ้าภาพเบลารุสไป หลังถูกต่อยเข้าปลายคางจนกรรมการต้องนับแปดตั้งแต่ยกแรก แม้ว่า ช่วงสองยกหลังที่เหลือ ฤทัยพันธ์ จะมาเร่งทำแต้มคืน กระทั่งสิ้นเสียงระฆังผู้ตัดสินชูมือให้ "หยกวิทยา" เป็นฝ่ายชนะไปสูสี 29-28 คะแนน ทว่า หลังจากนั้นทีมงานสตาฟฟ์โค้ชเจ้าภาพได้ยื่นหนังสือประท้วงมาทาง "อิฟม่า" และขอดูภาพรีเพลย์ย้อนหลังอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะพลิกคำตัดสินจากกรมการทั้ง 5 คนข้างเวทีให้ อาร์เดม เป็นฝ่ายชนะ ฤทัยพันธ์ ไป 4-1 เสียง ส่งผลให้อดีตแชมป์เก่า 4 สมัยของไทยรายนี้ยุติเส้นทางเพียงแค่รอบ 8 คนสุดท้ายเท่านั้น โดย อาร์เดม จะเข้าไปพบ อิกอร์ ลิบูชาโก ชาวยูเครนในรอบตัดเชือก

ปิดท้ายกันที่ 3 นักมวยหญิง "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา ชนะคะแนน เวียรา บูก้า จากรัสเซีย 30-27 คะแนน เข้าไปพบ เมอร์ไรมี่ มาซูส จากโมร็อกโค, "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา เหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ พลิกสถานการณ์จากที่เป็นรองในยกแรกเบียดชนะ เจดดีดี้ มีเรเม่ ชาวฝรั่งเศส ไปหืดจับ 29-28 คะแนน เข้าไปเจอ กาเบียร่า คูซาวิสก้า ของโปแลนด์ และ "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร ชนะคะแนน คริสติน่า คูนิโคว่า ของรัสเซีย 30-27 คะแนน เข้าไปพบ พาทิเซีย อเล็กซิน ชาวสวีเดน

จากชัยชนะทั้งหมดของ 6 นักมวยไทยในครั้งนี้ ส่งผลให้ทัพมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทยได้เหรียญทองแดงมาตุนอยู่ในมือเรียบร้อยแล้วทั้ง 7 เหรียญ โดย 1 ใน 7 นั้นมีรุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "วิทยาเล็ก เพชรสี่หมื่น" ทิวากร ชอบทำกิจ อดีตแชมป์เก่าปีที่แล้วรวมอยู่ด้วย หลังเจ้าตัวโชคดีในการจับสลากแบ่งสายได้บายรอบ 8 คนสุดท้ายมา ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกพบ รุสเดม บูลลานอฟ นักชกจากรัสเซีย ซึ่งนักมวยไทยทั้งหมดหากชนะอีกแค่ 2 ครั้งจะคว้าเหรียญทองมาครองทันที

"วันนี้ 5 นักชกของเราทำได้ดีตามแผนที่วางไว้ แม้ว่า ช่วงยกแรกดูจะอืดและเหนือยไปบ้างเล็กน้อย แต่พอทุกคนเครื่องร้อนก็ชกได้ตามแผนที่วางไว้ จะมีแค่ "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา คนเดียวเท่านั้นยังตื่นและสมาธิไม่นิ่งพอ โดยเฉพาะการเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันยังไม่ดีเท่าไหร่ เห็นได้จาก 2 เกมที่ขึ้นเวทียังไม่ดีเท่าที่ควร เหตุมวยสาวคนนี้อายุยังน้อยแค่ 17 ปีผ่านเวทีนานาชาติมาแค่ไม่กี่เกมก็คงต้องแก้ไขปรับปรุงกันต่อ ขณะที่ "หยกวิทยา เพชรสี่หมื่น" ฤทัยพันธ์ น่าเสียดายที่ถูกประท้วงจนต้องพ่ายแพ้ไปในที่สุด ทั้งที่จริงสองยกสุดท้ายเราเร่งทำแต้มมาได้ดีแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยกแรกเราพลาดท่าถูกคู่แข่งต่อยนับไปก่อนเอง "ผศ.สุรัตน์ เสียงหล่อ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าว

อย่างไรก็ตามเวลานี้แม้ว่า 7 นักมวยไทยของเราจะมีเหรียญทองแดงตุนอยู่ในกระเป๋าแล้วก็ตาม แต่เป้าหมายที่แท้จริงของตัวเองก็คือ พยามให้ทุกคนผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศให้มากที่สุด เพื่อต้องการอย่างน้อย 5 เหรียญทองกลับบ้าน แต่ถ้ามันจะได้มากกว่านั้นก็ถือว่า เป็นโบนัสของนักกีฬาและทีมงานทุกคนที่คอยช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง ส่วนวันที่ 9 พ.ค.นี้ นักมวยไทยเรามีคิวลงสังเวียนอีก 7 คน แยกเป็นรอบ 8 คนสุดท้าย 3 คน คือ ชาย รุ่นไลท์มิดเดิลเวท 71 กก. "ซุปเปอร์บอล บัญชาเมฆ" ศุภชัย หมื่นสังข์ เจ้าของแชมป์เก่า 2 สมัย, รุ่นแบนตั้มเวท 54 กก. "สปรินท์เตอร์ แป๋งกองปราบ" โชติชนินทร์ โคกกระชาย และ รุ่นน้ำหนัก 81 กก. "ธงชัย ศิษย์สองพี่น้อง" ศรานนท์ กลมพันธ์ ส่วนตัวเชื่อว่า ทั้งหมดจะเอาตัดรอดได้ไปต่อ

ขณะที่อีก 4 คนจะได้ลงชิงชัยในรอบรองชนะเลิศ ได้แก่ ชาย รุ่นไลท์เวท 60 กก. "ขวัญ ส.เพลินจิต" ประวิทย์ ชิลนาค ดีกรีเหรียญทองแดงเอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เวียดนาม พบ อูลาสซีลูส ซีนิสกี้ นักมวยเจ้าภาพเบลารุส ต่อด้วย หญิง รุ่นฟลายเวท 51 กก. "น้องแป้ง สส.ปกรณ์" อภัสรา โกศล เหรียญทองเอเชี่ยนบีชเกมส์ พบ กาเบียร่า คูซาวิสก้า ของโปแลนด์ รุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา คนหลัก พบ เมอร์ไรมี่ มาซูส ของโมร็อกโค และ รุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "สาวสิงห์ ม.รัตนบัณฑิต" รัชฎาพร วิหารธรรมเม พบ พาทิเซีย อเล็กซิน ชาวสวีเดน ขอให้ทุกคนช่วยส่งแรงใจเชียร์นักมวยไทยชุดนี้ด้วย

ตุน 7 ทองแดงมวยไทยโลก