posttoday

เมสซี vs โรนัลโด ใครเจ๋งกว่ากัน?

07 พฤษภาคม 2560

ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันที่ไม่มีวี่แววจะจบลงง่ายๆ สำหรับหัวข้อ “เมสซี vs โรนัลโด ใครคือนักเตะที่ดีกว่ากัน?”

โดย...นูโน่

ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันที่ไม่มีวี่แววจะจบลงง่ายๆ สำหรับหัวข้อ “เมสซี vs โรนัลโด ใครคือนักเตะที่ดีกว่ากัน?” ไม่ต่างไปจากปัญหาโลกแตก “ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน?”

เพราะเมื่อคนหนึ่งได้ทำบางสิ่งบางอย่างที่ยอดเยี่ยมมาก เพื่อตอกย้ำความเป็นสุดยอดนักเตะของโลก อีกคนก็จะตอบสนองด้วยการทำในสิ่งที่น่าทึ่งพอๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น 2 สัปดาห์ก่อน ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ของบาร์เซโลนา ทำสถิติเป็นนักเตะที่ยิงประตูในเอล กลาซิโก (15) มากที่สุด และยิงให้บาร์ซาครบ 500 ประตู ในเกมชนะเรอัล มาดริด 3-2 ล่าสุด คริสเตียโน โรนัลโด ก็ไม่ยอมน้อยหน้าซัดแฮตทริก ช่วยทีมชนะแอตเลติโก มาดริด ในศึกแชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศนัดแรก

เป็นแฮตทริกในถ้วย “บิ๊กเอียร์” ครั้งที่ 7 เทียบเท่ากับ เมสซี และยังเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูในรอบน็อกเอาต์ แชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 50 ประตู ด้วยผลงาน 52 ประตู

และด้วยเหตุผลที่ไม่มีสิ้นสุดของการถกเถียง เพราะยากมากที่จะเปรียบเทียบทั้งคู่กันโดยตรง เมื่อคนหนึ่งเป็นนักเตะสายเทพ และอีกคนเป็นต้นแบบของความแข็งแกร่ง แต่ก็มีสถิติในแชมเปี้ยนส์ลีกที่น่าสนใจ พอจะสะท้อนอะไรได้บ้าง

ภาพรวมกินกันไม่ลง

ทั้งคู่ต่างก็พิสูจน์ความยอดเยี่ยมได้จากตัวเลขการทำประตูที่เหลือเชื่อ โดย โรนัลโด ยิงไป 103 ประตูใน 138 นัด ส่วน เมสซี ยิงไป 94 ประตูใน 115 นัด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ดาวยิงอาร์เจนไตน์มีค่าเฉลี่ยการยิงประตูได้บ่อยกว่า ด้วยการใช้เวลา 101 นาทีต่อประตู ขณะที่กัปตันทีมโปรตุเกสมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 116 นาทีต่อหนึ่งประตู

ขณะที่ โรนัลโด มักจะถูกวิจารณ์ในเรื่องของการเล่นบอลเดี่ยว มากกว่าการทำเพื่อทีม แต่สถิติที่ออกมากลับเป็นดาวยิงเรอัล มาดริด ที่มีเปอร์เซ็นต์การจ่ายบอลให้เพื่อนยิงบ่อยกว่าคู่แข่งร่วมลีกลา ลีกา ของสเปน ด้วยค่าเฉลี่ย 362-381 นาทีต่อแอสซิสต์

และเมื่อพูดถึงความสำคัญในการทำประตูแต่ละครั้ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประตูในรอบน็อกเอาต์น่าจะมีค่ามากกว่าการยิงในรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งในบททดสอบนี้ อดีตแข้งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ยังทำได้ดีกว่า ด้วยผลงานทำประตูได้ในรอบน็อกเอาต์ 50.5% และรอบแบ่งกลุ่ม 49.5% เมื่อเทียบกับ เมสซี ที่ทำได้ 34.4-60.6%

กระนั้นก็ตาม จอร์ดี อัลบา กองหลังบาร์เซโลนา เชื่อว่าคนอยากดูเพื่อนร่วมทีมของเขา มากกว่า โรนัลโด ที่มีปัญหาโดนแฟนบอลตัวเองโห่

“ผมไม่รู้ว่าใครตัดสินผู้ชนะรางวัลบัลลงดอร์ หรือนักเตะยอดเยี่ยมของโลก ทุกคนต่างมีความคิดของตัวเอง ณ จุดหนึ่ง ชาบี หรือ (อันเดรส) อิเนียสตา ควรจะชนะ คุณก็รู้ความคิดของผมดี เพราะสำหรับผมแล้ว ลีโอ เมสซี คือนักเตะที่ดีที่สุดในโลก คริสเตียโน คือยอดนักเตะคนหนึ่ง ที่ยิงประตูได้เยอะมาก เขาคืออัจฉริยะ หากผมพูดอย่างอื่นก็คงเป็นคนโกหก แต่การชมเกมในสนาม ผมคิดว่า ผู้คนชอบลีโอมากกว่า ไม่สำคัญว่าคุณจะเชียร์ทีมไหน” อัลบา กล่าว

 

เมสซี vs โรนัลโด ใครเจ๋งกว่ากัน?

 

สถิติฟ้อง “โด้” ครบเครื่อง

ตรงกันข้ามกับ ไมเคิล โอเวน อดีตนักเตะลิเวอร์พูล และเรอัล มาดริด ที่มองว่ากองหน้าแชมป์ยูโร 2016 มีคุณสมบัติที่ครบเครื่องมากกว่า

“การยิงประตูเป็นศิลปะที่ยากที่สุดในฟุตบอล และเขาทำให้มันดูง่ายมาก ทั้งการโหม่ง เท้าซ้าย และเท้าขวา เมสซี ก็โหม่งได้ดี แต่หากคุณกำลังมองหานักเตะที่ครบเครื่อง และต้องเลือกระหว่าง เมสซี กับ โรนัลโด คุณจะบอกว่า โรนัลโด มีคุณสมบัติที่หลากหลายกว่า เขามีความเร็ว เท้าขวา เท้าซ้าย และโหม่งได้ยอดเยี่ยม”

ตำนานแข้งอังกฤษยอมรับว่า เมสซี มีความสามารถที่โดดเด่น แต่ถ้ามองกันในแง่ของความครบเครื่องของร่างกาย ต้องยกให้แข้งโปรตุเกส

สอดคล้องกับสถิติจากแชมเปี้ยนส์ลีก ที่สะท้อนว่า โรนัลโด มีความหลากหลายในการทำประตูมากกว่า จากสถิติการทำประตูด้วยเท้าขวา 68% เท้าซ้าย 14.6% และโหม่งอีก 17.5% ขณะที่ประตูของ เมสซี ส่วนใหญ่มาจากเท้าซ้ายเสีย 80.9% และเท้าขวา 14.9% โดยทำประตูจากการโหม่งได้แค่ 4.3%

อย่างไรก็ตาม แฟนบอลฝั่งบาร์ซาอาจมีข้อโต้แย้งในส่วนนี้ เพราะมีเรื่องความสูงเป็นตัวแปรสำคัญ จึงอาจจะดูไม่ยุติธรรมหากจะเอามาเป็นตัวตัดสิน โดยเอาสถิติการยิงประตูจากโอเพ่น เพลย์ (86.2%) ที่เหนือกว่ามาข่ม พร้อมอ้างว่า คู่แข่งจากเมืองมาดริดโชคดีได้ประตูจากการยิงจุดโทษไม่น้อย เมื่อประตูที่ได้มาจากโอเพ่น เพลย์ 77.7%

ตำนานแข้งดังเทใจให้เมสซี

แม้สถิติหลายอย่างของ โรนัลโด จะดูดีกว่าหรือเป็นรองไม่มาก แต่นักเตะระดับตำนานหลายคนก็ยังคงเทคะแนนให้กับพรสวรรค์ด้านลูกหนังของ เมสซี มากกว่า

“หากผมต้องเลือกคนใดคนหนึ่ง ผมคงเลือก เมสซี แต่ก็เพราะเป็นนักเตะเพื่อทีมที่เหนือกว่ากันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เขาอาจจะแอสซิสต์หรือไฟนอล พาส มากกว่า แต่ก็แค่ 51-49% เท่านั้น” สตีเวน เจอร์ราร์ด ตำนานแข้งลิเวอร์พูล กล่าว

ด้านเจ้าของฉายา “ไข่มุกดำ” เปเล ชื่นชมหลายคน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 10-15 ปีล่าสุด คิดว่า เมสซี คือนักเตะที่มีความคงเส้นคงวามากที่สุด และไม่ต้องสงสัยเลยว่า คริสเตียโน โรนัลโด ก็เหมือนกับ โรนัลโด จากบราซิล คือเป็นดาวยิงที่ดี แต่สำหรับเขาแล้ว ถ้าพูดถึงนักเตะคนหนึ่ง มันคือ เมสซี

ปิดท้ายด้วย โจเซ มูรินโญ กุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แม้จะเป็นชาวโปรตุเกสเหมือนกับ โรนัลโด แต่ก็ยกให้ เมสซี เป็นเบอร์ 1

“สำหรับผม นักเตะท็อป 3 ในประวัติศาสตร์ลูกหนัง คือ เมสซี, เปเล และ มาราโดนา” อดีตนายใหญ่ราชันชุดขาว กล่าว