posttoday

ช้างศึกหวังกู้หน้าแบ่งแต้มจากญี่ปุ่น

28 มีนาคม 2560

ทัพ “ช้างศึก” เป็นรองหลายขุม หวังกู้หน้าเก็บ 1 แต้มจากถิ่นซามูไร ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย เย็นวันนี้ (28 มี.ค.)

โดย...ชมณัฐ

ทัพ “ช้างศึก” เป็นรองหลายขุม หวังกู้หน้าเก็บ 1 แต้มจากถิ่นซามูไร ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย เย็นวันนี้ (28 มี.ค.)

ญี่ปุ่น - ไทย

สนาม : ไซตามะ สเตเดี้ยม เวลา : 17.35 น.

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทย หวังกู้หน้าแบ่งแต้มจากการเยือนญี่ปุ่น หลัง 6 นัดแรก แพ้ 5 เสมอ 1 มีเพียงแต้มเดียว รั้งอันดับบ๊วยกลุ่มบี

“ทุกทีมอยากได้ 3 คะแนน แต่ไม่ใช่งานง่าย การมีแต้มกับญี่ปุ่นถือว่าประสบความสำเร็จและเราหวังว่าจะมีอย่างน้อย 1 คะแนน แต่เราต้องทำงานหนักอย่างมาก ซึ่งหากทุกคนท็อปฟอร์มก็อาจจะเป็นไปได้สำหรับเรา ขอให้ทุกคนดึงศักยภาพของตัวเองให้มากที่สุด เราอยากให้พวกเขารู้ว่าการเจอกับไทยเป็นงานที่ยากลำบาก” ซิโก้ กล่าว

กุนซือวัย 43 ปี ยังยอมรับว่าทัพ “ซามูไร” เป็นทีมที่ดีที่สุดของกลุ่ม เหนือกว่าไทยทั้งแท็กติกและเทคนิคของผู้เล่น แต่จะขอสู้เต็มที่ไม่มีอะไรจะเสีย หลังจากเกมแรกบุกมาชนะที่ราชมังคลากีฬาสถาน 2-0 ผ่าน 6 นัด ชนะ 4 เสมอ 1 แพ้ 1 รั้งอันดับ 2 มี 13 คะแนน เท่ากับจ่าฝูง ซาอุดิอาระเบีย

“ญี่ปุ่นมีโอกาสไปฟุตบอลโลกมาหลายครั้ง เราจะเล่นให้สนุกและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทั้งหมด เราอยากเห็นทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบนี้บ่อยๆ ซึ่งสนามแห่งนี้เคยใช้เป็นสังเวียนฟุตบอลโลก ไม่ใช่ใครก็มาเล่นได้ ฉะนั้นมันเป็นความฝันของนักเตะที่ได้มาเล่นที่นี่”

เกมนี้ทัพช้างศึกจะชวดใช้งาน “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายกัปตันทีมที่ติดโทษแบน โดยจะส่ง “บาส” พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา ลงประจำการแทน ขณะที่ผู้เล่นรายอื่นพร้อมสมบูรณ์ทุกตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ยังต้องเดาใจ “ซิโก้” ว่าจะใช้ระบบใดหลังจากที่แพ้หมดท่าต่อซาอุดิอาระเบียในเกมที่แล้ว 0-3 ซึ่ง ชาริล ชัปปุยส์ กับ วัฒนา พลายนุ่ม มีลุ้นออกสตาร์ทแดนกลางแทน ปกเกล้า อนันต์ และ จักรพันธ์ แก้วพรม

ด้าน วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช กุนซือทีมชาติญี่ปุ่น หวังเดินเกมรุกเพื่อเบิกสกอร์ตั้งแต่ต้นเกม

“เราไม่ได้ประเมินไทยต่ำเกินไป แต่เราต้องชนะและจะไม่ประมาท เราต้องพยายามทำประตูให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ก็คงต้องทำงานหนักต่อไปโดยห้ามหย่อนลง” กุนซือชาวบอสเนีย กล่าว

ทัพซามูไรจะชวดใช้งาน 3 แข้งที่บาดเจ็บ คือ โยจิโระ ทากาฮากิ (กองกลาง), ยาซูยูกิ คอนโนะ (กองกลาง) และ ยูยะ โอซาโกะ (กองหน้า) แต่ไม่ส่งผล เพราะตัวหลักที่เหลือยังสมบูรณ์พร้อม นำโดย เกงกิ ฮารากูชิ แนวรุกจากแฮร์ธา เบอร์ลิน ที่ยิงไปแล้ว 4 ประตู รวมถึง ชินจิ คากาวะ และ ทาคูมะ อาซาโนะ

ความน่าจะเป็น : ทีมชาติไทยเป็นรองทุกด้าน แม้จะลุ้น 1 แต้ม แต่ก็ยังเป็นงานยาก