posttoday

จากฮีโร่สู่ซีโร่

25 กุมภาพันธ์ 2560

การตัดสินใจปลด เคลาดิโอ รานิเอรี พ้นตำแหน่งกุนซือ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ของ วิชัย ศรีวัฒนประภา

โดย...นูโน่

การตัดสินใจปลด เคลาดิโอ รานิเอรี พ้นตำแหน่งกุนซือ “จิ้งจอกสยาม” เลสเตอร์ ซิตี้ ของ วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรชาวไทย อาจไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์นัก แต่ก็สร้างความผิดหวังให้กับแฟนบอลและคนวงการลูกหนังหลายคน โดยเฉพาะหลังจากเพิ่งพาทีมสร้างประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับสโมสรได้เพียง 9 เดือน

“มันน่าเศร้ามาก มันไม่สามารถอธิบายได้กับผมและแฟนบอลอีกมากมายที่รักในเกมลูกหนังได้ ผมคิดว่าคุณสามารถอธิบายได้ในแง่ของการตัดสินใจด้วยความหวาดหวั่น และสำหรับผมเป็นการตัดสินใจผิด เมื่อคืนนี้ผมหลั่งน้ำตาให้กับเคลาดิโอ วงการฟุตบอลและสโมสรของผม” แกรี ลินิเกอร์ ตำนานแข้งจิ้งจอก กล่าว

ทั้งนี้ เลสเตอร์ยังชนะไม่เป็น 6 นัดติดต่อกัน และอยู่อันดับ 17 ของตาราง เหนือโซนตกชั้นแค่แต้มเดียว ขณะที่ยังเหลือเกมลีกอีกเพียง 13 นัด ก่อนบุกพ่ายเซบียา 1-2 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อกลางสัปดาห์ ซึ่งแม้ยังมีความหวังในการเข้ารอบ แต่การอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกสำคัญที่สุด และด้วยฟอร์มที่ไม่น่าพอใจ ทำให้เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่เสี่ยวิชัยตัดสินใจไม่รออีกแล้ว

“นี่ถือเป็นการตัดสินใจยากลำบากที่สุดเท่าที่เราเคยทำมาในช่วงเกือบ7 ปีที่เข้ามาเป็นเจ้าของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ แต่เรามีหน้าที่จะต้องทำให้สโมสรได้รับประโยชน์ในระยะยาว โดยต้องมาก่อนความรู้สึกส่วนตัว ถึงแม้ความรู้สึกส่วนตัวจะมีมากแค่ไหนก็ตาม” อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา รองประธานสโมสร กล่าว

เจ้าของคิง เพาเวอร์ ไม่ได้ตั้งเป้าจะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเหมือนฤดูกาลที่แล้ว แต่การอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกถือเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ในฤดูกาลนี้ แต่ตอนนี้ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อจะบรรลุเป้าหมายนั้น

“เรารู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่จะได้มีโอกาสทำได้ตามเป้าหมายมากที่สุดในช่วง 13 เกมสุดท้าย” รองประธานสโมสร กล่าว

นอกจากนี้ การสูญเสียความศรัทธาของรานิเอรี ก็น่าจะเป็นอีกตัวแปรหนึ่งในการตัดสินใจครั้งนี้ เมื่อมีรายงานว่า นักเตะของเลสเตอร์ได้เดินเข้าไปพูดคุยกับวิชัย เพื่อระบายความอึดอัดภายใต้การทำงานของ “ทิงเกอร์แมน”

แม้หลายเสียงจะสะท้อนว่า นี่อาจไม่ใช่เวลาเหมาะสมในการปลดกุนซือ แต่เชื่อว่าวิชัยน่าจะมีใครในใจอยู่แล้ว และตัวเต็งที่ปรากฏขึ้นมา คือ โรแบร์โต มันชินี เพื่อนร่วมชาติของ รานิเอรี ที่สามารถเรียกใช้ได้เลย และมีประสบการณ์ในพรีเมียร์ลีกมาแล้วเช่นกัน

ระหว่างนี้ เคร็ก เชคสเปียร์ และ ไมค์ สโตเวลล์ จะรับหน้าที่คุมทีมชั่วคราวไปก่อน โดยเริ่มจากศึกหนักพบลิเวอร์พูล วันที่ 27 ก.พ.นี้ และไม่ว่าใครจะเป็นกุนซือคนต่อไป ภารกิจสำคัญก็คือการหนีตกชั้น ซึ่งไม่ง่ายเลย