posttoday

มอยส์จวก‘ผี’หลุดคอนเซ็ปต์

25 ธันวาคม 2559

กว่างโจวทุ่มค่าเหนื่อยก้อนโตล่อใจ‘รูน’ คลอปป์ไม่สนนักเตะหิวเงิน

กว่างโจวทุ่มค่าเหนื่อยก้อนโตล่อใจ‘รูน’ คลอปป์ไม่สนนักเตะหิวเงิน

โพสต์ทูเดย์ - มอยส์ ชี้รับไม่ได้ “ผี” แหวกม่านประเพณี ไม่ใช้โค้ชท้องถิ่น แถมทุ่มเงินซื้อความสำเร็จ

เดวิด มอยส์ กุนซือซันเดอร์แลนด์ ออกโรงจวก “ผีแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เหมือนเดิม หลังฝ่าฝืนประเพณี ด้วยการแต่งตั้งผู้จัดการทีมที่ไม่ได้มีเชื้อสายชาวสหราชอาณาจักรและใช้เงินซื้อนักเตะเพื่อความสำเร็จ

“แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือ สโมสรที่มีประเพณีในการเลือกผู้จัดการทีมจากสหราชอาณาจักร ตอนนี้ประเพณีดังกล่าวได้หายไปแล้ว พวกเขาคือสโมสรฟุตบอลที่สนุกสนานกับประเพณีแนวทางการใช้เงิน พวกเขาไม่ได้พยายามแข่งขันกับสโมสรอื่นๆ พวกเขาทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องและใช้จ่ายในแนวทางที่คิดว่าเหมาะสม ผมสามารถพูดได้เลยว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นหายไปหมดแล้ว” อดีตกุนซือ “ผีแดง” กล่าว

ด้าน กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ทีมดังในไชนีส ซูเปอร์ลีก เตรียมทุ่มค่าเหนื่อย 7 แสนปอนด์/สัปดาห์ (ราว 31.5 ล้านบาท) เพื่อคว้าตัว เวย์น รูนีย์ กองหน้าทีมชาติอังกฤษ มาร่วมทีมช่วงปีใหม่นี้

ก่อนหน้านี้ ออสการ์ เพลย์เมกเกอร์ เชลซี บรรลุข้อตกลงย้ายซบ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์ (ราว 2,700 ล้านบาท) และรับค่าเหนื่อย 4 แสนปอนด์/สัปดาห์ (ราว 18 ล้านบาท) ทำให้สื่ออังกฤษมองว่าโอกาสที่รูนีย์จะย้ายมาเล่นลีกแดนมังกรมีความเป็นไปได้ เพราะกองหน้าวัย 31 ปี ไม่อยู่ในแผนการทำทีมของ โจเซ มูรินโญ

ขณะที่ เจอร์เกน คลอปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ไม่สนใจเซ็นนักเตะที่ให้ความสำคัญกับเงินมากกว่าพิสูจน์ตัวเอง

“เราเชื่ออย่างหนึ่งว่าถ้ามีใครสักคนย้ายมาเพราะเรื่องเงิน เมื่อคุณแสดงตัวแบบนั้นแล้ว คุณก็จะไม่ได้รับเลือกอีก ผมจะไม่เลือกนักเตะด้วยเหตุผลเพียงเพราะเงิน ผมต้องการนักเตะที่มีความมุ่งมั่น” อดีตกุนซือดอร์ตมุนด์ กล่าว

ด้าน อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซืออาร์เซนอล ขอตัดสินใจอนาคตหลังเดือน เม.ย.ปีหน้า

“ผมจะตัดสินใจตามสถานการณ์ของผมเอง ช่วงฤดูใบไม้ผลิ สโมสรมีอิสระเช่นกัน มันไม่ใช่เพราะผมอยู่ที่นี่มานานจึงมีสิทธิพิเศษ เราต่างเท่าเทียมกัน มีผู้จัดการทีมหลายคนที่ปล่อยให้สัญญาสิ้นสุด มันเคยเกิดกับผมมาก่อน ผมเคยเซ็นสัญญาเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.” กุนซือชาวฝรั่งเศส กล่าว

สัญญาปัจจุบันของ เวนเกอร์ จะหมดลงเดือน พ.ค. ทว่ากุนซือวัย 67 ปี ยังไม่เร่งรีบชี้อนาคตตัวเองจนกว่าจะเข้าสู่ 1 เดือนสุดท้าย

ก่อนหน้า เวนเกอร์ เคยทำแบบเดียวกันนี้มาแล้ว ตอนกำลังจะหมดสัญญาฤดูกาล 2013-2014 ก่อนจรดปากกาเซ็นต่ออีก 3 ปี ในเดือน พ.ค. 2014