posttoday

เชียงรายโฉมใหม่เตรียมผงาด เชื่ออำนาจเงินเสกแชมป์ใน 5 ปี

05 พฤศจิกายน 2559

เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกโตโยต้า ไทยลีก เปิดตัว 7 ผู้เล่นใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมทุ่มงบรวม 300 ล้านบาท

โดย...ชมณัฐ รัตตะสุข

เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกโตโยต้า ไทยลีก เปิดตัว 7 ผู้เล่นใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมทุ่มงบรวม 300 ล้านบาท สู้ศึกฤดูกาลใหม่ โดยไฮไลต์อยู่ที่ “เจ้าตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ มิดฟิลด์ทีมชาติไทย ที่ย้ายมาร่วมทีมด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติฟุตบอลไทย แน่นอนว่าการยอมทุ่มเงินก้อนโตขนาดนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป้าหมายของทีมคงต้องหวังถึงการคว้าแชมป์แน่นอน

“การที่เรายอมทุ่มเงินขนาดนี้ก็เพราะต้องการยกระดับสโมสร เป้าหมายของเราคือต้องคว้าแชมป์ไทยลีกให้ได้ภายใน 5 ปี โดยจากนี้จะต้องได้สิทธิไปเล่นรายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ทุกปี การได้ตัวธนบูรณ์เข้ามาถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เราจะสร้างทีมโดยการที่มีเขาเป็นศูนย์กลาง เพราะเขาเป็นผู้เล่นที่จะช่วยผลักดันศักยภาพของเพื่อนร่วมทีมรอบข้างให้ออกมาได้ดีที่สุด ส่วนผู้เล่นอีก 6 คนที่เราดึงตัวมาก็เป็นดาวรุ่งที่ทำผลงานได้ดีในฤดูกาลที่แล้ว” มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสร มั่นใจ

ที่สำคัญ “กว่างโซ้งมหาภัย” ยังทุ่มงบรวมทั้งหมด 300 ล้านบาท เพื่อพัฒนาศักยภาพของสโมสรให้มีมาตรฐานผ่าน คลับ ไลเซนซิ่ง ระดับเอเชีย อาทิ ปรับปรุงรังเหย้า ยูไนเต็ด สเตเดี้ยม ให้มีความพร้อมมากขึ้น โดยประธานสโมสรเชื่อว่า “เงิน” สามารถซื้อความสำเร็จได้

“ผมเชื่อว่าเงินซื้อความสำเร็จได้อยู่แล้ว เรามีตัวอย่างของสโมสรต่างประเทศให้เห็น ทีมที่ต้องการจะลุ้นแชมป์ก็ต้องซื้อตัวนักเตะ ซึ่งผมเชื่อว่าการซื้อของทีมในครั้งนี้คงไม่ทำให้เกิดเรื่องเงินเฟ้อ เพราะเป็นการเจรจาระหว่างสองสโมสร ไม่เกี่ยวกับทีมอื่น เพียงแค่จากนี้อาจทำให้เราโดนโก่งค่าตัวเวลาซื้อนักเตะอีกก็เท่านั้น ฟุตบอลอังกฤษก็เป็นแบบนี้ จากนี้ทุกทีมจะต้องเซตเป้าหมายของตัวเองให้มากขึ้น ทุกทีมต้องหาจุดของตัวเอง บางทีมต้องปั้นนักฟุตบอลขายเพื่ออยู่รอด การที่เราทำแบบนี้ก็เพื่อแฟนบอล เรายอมลงทุนให้แฟนบอลได้เห็น เมื่อเรามีผู้สนับสนุนและผลงานในสนามที่ดี จากนั้นผลตอบแทนก็จะตามมาเอง” มิตติ เผย

พร้อมกันนี้ บอสใหญ่กว่างโซ้งมหาภัยยังได้แจกแจงถึงรายละเอียดของดีลประวัติศาสตร์นี้เพิ่มเติมว่า ได้เซ็นสัญญากับธนบูรณ์เป็นเวลา 5 ปี ส่วนค่าตัวที่แท้จริงนั้นไม่ถึง 50 ล้านบาท ตามข่าวที่ออกมา เพราะมีหลายปัจจัยที่รวมอยู่ในข้อเสนอ แต่ยืนยันว่าดีลนี้เป็นสถิติใหม่ของฟุตบอลไทยแน่นอน เช่นเดียวกับค่าเหนื่อยที่นักเตะได้รับก็ไม่ได้สูงถึง 7 แสนบาทเช่นกัน

เชียงรายโฉมใหม่เตรียมผงาด เชื่ออำนาจเงินเสกแชมป์ใน 5 ปี มิตติ

 

ขณะที่ธนบูรณ์เปิดใจถึงการย้ายทีมครั้งนี้ว่ารู้สึกกดดันไม่น้อยที่ต้องแบกความหวังของสโมสรใหม่

“ต้องยอมรับว่ากดดันที่จู่ๆ ได้เป็นนักเตะที่มีค่าตัวสูงที่สุดในตอนนี้ เพราะจะทำให้แฟนๆ คาดหวังกับเรามาก แต่ก็จะทำให้เต็มที่ เล่นให้คุ้มกับค่าจ้างที่เราได้รับ ส่วนตัวผมมองว่าสาเหตุที่ค่าตัวสูงเพราะเรารักษาระเบียบวินัยทั้งในและนอกสนาม ไม่ได้เที่ยวเล่นเหมือนหลายคนในรุ่นเดียวกัน เราเลือกที่จะเซฟร่างกายตัวเอง เพราะการเป็นนักฟุตบอลอาชีพการรักษาร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” แข้งวัย 23 ปี เปิดใจ

ส่วนกรณีที่ไม่ได้ไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก กองหลังทีมชาติไทยยอมรับว่าเสียดาย แต่การตัดสินใจของทั้งสองสโมสรก็ออกมาดีที่สุดแล้ว และเขาก็ยังมีความทะเยอทะยาน อยากจะพาเชียงรายไปเล่นในถ้วยสโมสรเอเชีย เพื่อต่อยอดความฝันในการไปเล่นที่ต่างประเทศ

นอกจากธนบูรณ์แล้ว แข้งดาวรุ่งอีก 6 รายที่ย้ายมาร่วมทีม ประกอบด้วยศิวกรณ์ เตียตระกูล, สุริยา สิงห์มุ้ย,พิธิวัฒน์ สุขจิตธรรมกุล (เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด), ฉัตรชัย บุตรพรม (ซุปเปอร์ พาวเวอร์ฯ), ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ และ ชินภัทร ลีเอาะ (พัทยา ยูไนเต็ด)

ขณะเดียวกัน ยังดึง อเล็กซานเดร กามา อดีตกุนซือชาวบราซิล ผู้พาบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์มากมายมากุมบังเหียน และเท่านี้ยังไม่พอ มิตติ แย้มเพิ่มเติมว่ายังมีผู้เล่นโควตาต่างชาติที่รอเจรจาเสริมทัพอีกหลายราย ซึ่งเมื่อรวมกับนักเตะเดิมอย่าง ประทุม ชูทอง, ปิยพล ผานิชกุล, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ และ มาร์ค บริดจ์ จะทำให้ทีมมีลุ้นอย่างแน่นอน