posttoday

ฟีฟ่าลงดาบ "บังยี" ห้ามเกี่ยวข้องฟุตบอลยาว 5 ปี

19 ตุลาคม 2559

วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถูกลงโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลทุกอย่างเป็นเวลายาว 5 ปี

วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ถูกลงโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลทุกอย่างเป็นเวลายาว 5 ปี

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ออกประกาศเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่านายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะถูกลงโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลทุกอย่างเป็นเวลายาว 5 ปีทั้งในระดับชาติและนานาชาติโดยมีผลทันที

การสืบสวน อดีตนายกนายกลูกหนังเมืองไทย เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 กรกฏาคม ปี 2015 ดำเนินการโดยด็อกเตอร์คอร์เนล บอร์เบลี่ ประธานคณะกรรมการสอบสวนของคณะกรรมการจริยธรรม

ทางคณะลูกขุนระงับข้อพิพาทของคณะกรรมการจริยธรรม พบว่านายวรวีร์มีความผิดในเรื่องการปลอมแปลงเอกสารภายใต้มาตราที่ 17 ของบทบัญญัติด้านจริธรรมของฟีฟ่า นอกจากนี้ยังพบว่ากระทำผิดละเมิดมาตรา 41 อีกด้วย

จากพฤติกรรมดังกล่าว จึงมีบทลงโทษแบนนายวรวีร์เป็นเวลายาว 5 ปีด้วยกัน โดยจะไม่สามารถเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านฟุตบอลใดๆได้เลยทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติตลอดช่วงเวลาที่โดนแบน

"คณะลูกขุนระงับข้อพิพาทของคณะกรรมการจริยธรรมซึ่งมีฮานส์-โยอาคิม เอ็คเกิร์ทเป็นประธาน ได้ทำการแบนนายวรวีร์ มะกูดีอดีตประธานสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและอดีตสมาชิกคณะผู้บริหารของฟีฟ่า ไม่ให้เกี่ยวข้องกับกิจกรรมด้านฟุตบอลใด ๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติเป็นเวลา 5 ปีด้วยกัน การลงโทษแบนจะมีผลโดยทันที" แถลงการณ์จากเว็บไซต์ฟีฟ่าระบุ

นอกเหนือจากการลงโทษแบนห้ามเกี่ยวข้องกับฟุตบอลแล้ว นายวรวีร์ยังโดนปรับเงินเป็นจำนวน 10,000 สวิสฟรังก์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 353,856 บาท