posttoday

เฟด ปลื้มฟอร์มดี...ฝีมือครัวไม่ได้เรื่อง

23 สิงหาคม 2553

“เฟดเอ็กซ์” โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 โลกชาวสวิส แฮปปี้สุดๆ

“เฟดเอ็กซ์” โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตมือ 1 โลกชาวสวิส แฮปปี้สุดๆ

หลังป้องกันแชมป์เทนนิส “เวสเทิร์น แอนด์ เซาเธิร์น ไฟแนนเชียล กรุ๊ป มาสเตอร์ส” ที่ซินซินเนติ, สหรัฐ ได้สำเร็จเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาไทย ด้วยการแซงชนะ “เจ้าถิ่น” มาร์ดี ฟิช  6-7 (5-7), 7-6 (7/1), 6-4 ภายในเวลา 2 ชั่วโมง 40 นาที

ก็จะไม่ให้ นักหวดแดนนาฬิกามือ 2 โลกในปัจจุบัน ดีใจได้ไง เนื่องจากฝีมือขั้นเทพระดับนี้ เพิ่งเก็บมาได้แค่แชมป์เดียวในปีนี้จากศึกแกรนด์สแลมแรก “ออสเตรเลียน โอเพน 2010” ที่เมลเบิร์น ตั้งแต่เดือนม.ค.โน่นแนะ จึงเท่ากับสลัดความกดดันในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมาออกไปได้ซะที

เฟด ปลื้มฟอร์มดี...ฝีมือครัวไม่ได้เรื่อง ฟิช-เฟเดอเรอร์

ที่สำคัญ ยังช่วยเยียวยาจิตใจที่เขาต้องตกเป็นฝ่ายปราชัยนัดชิงชนะเลิศในปีนี้ถึง 3 ครั้งอีกด้วย โดยสัปดาห์ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งเสียท่า แอนดี เมอร์เรย์ มือ 4 โลกจากสกอตแลนด์ ที่โตรอนโต, แคนาดา  

“ผมสามารถเล่นได้ดีในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ช่วยพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี บางทีอาจจะทำได้ดีกว่า ฟิช แค่นิดเดียว แต่ผมรู้สึกว่าการทุ่มเทอย่างหนักหลังจบศึกวิมเบิลดัน ช่วยทำให้ผมมาถึงวันนี้ได้” แชมป์แกรนด์สแลม 16 สมัย กล่าว หลังซิวชัยสมัยที่ 4 ต่อจากปี 2005, 2007 และ 2009

นอกจากนี้ คุณพ่อลูกแฝดวัย 29 ปี ที่กวาดแชมป์ที่ 63 ในการหวดอาชีพ ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 5 เทียบเท่า บียอร์น บอร์ก ตำนานนักเทนนิสสวีเดน ยังเสริมอีกว่า เขายึดมั่นกับกีฬาชนิดนี้มานานหลายปี และยังคงหมั่นฝึกซ้อมอยู่ตลอด จึงได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีออกมา เขาอาจเคยเล่นตั้งรับมากไปหน่อย ตอนนี้จึงพยายามให้คู่แข่งตกอยู่ในสถาพเช่นนั้นบ้าง โดยเฉพาะการเสิร์ฟให้หนัก แล้วตามขึ้นรอเล่นวอลเลย์หน้าเนต ซึ่งมันได้ผล และน่าจะเป็นแผนการเล่นที่ถูกต้อง

นับเป็นการเรียกความมั่นใจครั้งใหญ่ของ เฟดเอ็กซ์ เพราะศึกแกรนด์สแลมสุดท้ายของฤดูกาล “ยูเอส โอเพน” กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.นี้ โดยปีที่แล้วเขาต้องกลับบ้านด้วยตำแหน่งรองแชมป์ หลังพลิกพ่าย ฮวน มาร์ติน เดล โปโตร จากอาร์เจนตินา

ด้าน ฟิช ที่ได้เข้าร่วมแข่งด้วยสิทธิ์ไวลด์การ์ด ไม่สามารถเป็นมือไร้อันดับคนแรกที่ผงาดคว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จ

“ผมเล่นได้ดี เขา (โรเจอร์) ก็เล่นดี มันเป็นเกมที่สุดยอดทั้งคู่ เขาเป็นแชมป์ตัวจริง และยิ่งใหญ่ตลอดกาล นี่เป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยอดเยี่ยมมาก”  ฟิช ที่พุ่งจากอันดับ 36 ขึ้นเป็นมือ 21 โลกจากการได้รองแชมป์รายการนี้ กล่าว โดยรั้งมือ 3 สหรัฐ เป็นรองแค่ แอนดี ร็อดดิค มือ 9 โลก ที่เขาเพิ่งเขี่ยตกรอบรองชนะเลิศ  และ จอห์น อิสเนอร์ มือ 20 โลก

รายการนี้ยังทำให้กองเชียร์ของ เฟเดอเรอร์ รวมทั้งแฟนเทนนิสทั่วโลกได้รู้ด้วยว่า แม้ฝีมือบนคอร์ตจะยอดเยี่ยม แต่ฝีมือทำครัวไม่ได้เรื่องเอาซะเลย หลังเขาให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเยาวชนของทัวร์นาเมนต์นี้คือ อบิเกล ซิงเกอร์ และ แค
เธอรีน อาร์โนล แล้วเผยแพร่ผ่านทาง “ยูทูบ”

โดย 2 สาวน้อยยิงคำถามใส่ว่า ในวันที่ว่างๆ  เขาเข้าครัวทำอะไรให้ภรรยา (เมียร์กา) ทาน ซึ่งคำตอบที่ได้รับคือ

“สงสัยหนูจะถามผิดแล้วล่ะ เพราะพี่ทำกับข้าวไม่เป็น ทำได้แค่ไข่กระทะ กับ สปาเกตตี้นิดๆ หน่อยๆ เท่านั้น”

ก็สมควรแล้วที่มีเมียรักเป็นแม่บ้าน มิฉะนั้นกลับบ้านอดตายแน่