posttoday

‘แต้ว-ปุ๊กลุก’ลุ้นบันทึกประวัติศาสตร์

31 กรกฎาคม 2559

4 ปีที่แล้วทัพจอมพลังไทยทำผลงานได้ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากรุ่น 58 กก.หญิง

โดย...กษม จักรเครือ

4 ปีที่แล้วทัพจอมพลังไทยทำผลงานได้ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากรุ่น 58 กก.หญิง และทั้งคู่หวังจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก 2 สมัยเป็นครั้งแรกของยกน้ำหนักในโอลิมปิกครั้งนี้ ซึ่งลงแข่งกันคนละรุ่น

“แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว ฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 จะลงแข่งในรุ่น 58 กก.เหมือนเดิม หลังจากต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บ ถึงขั้นอยากเลิกทำในสิ่งที่ตัวเองรัก แต่สุดท้ายได้รวบรวมพลังกายและใจต่อสู้กับอุปสรรค กลับมาฮึดสู้อีกครั้ง เพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือการเอาชนะตัวเอง

“ตอนนั้นน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องขยับไปยกในรุ่น 63 กก. ซึ่งไม่ถนัด เพราะเสียเปรียบเรื่องรูปร่าง ประกอบกับช่วงที่ผ่านมามีอาการบาดเจ็บรบกวน ทั้งต่อมไทรอยด์ และไข้เลือดออก ทำให้ผลงานไม่เป็นดังที่คาดหวัง รู้สึกแย่ถึงขั้นอยากจะเลิกเล่นไปเลย” พิมศิริ เล่าถึงจุดเปลี่ยนหลังประสบความสำเร็จกลับมาจากลอนดอน

แต่หลังได้ปรึกษาผู้ใหญ่ในสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ทำให้มีกำลังใจและตัดสินใจกลับมาลงแข่งในรุ่นน้ำหนัก 58 กก.อีกครั้ง ซึ่งทำผลงานได้ดี และเชื่อว่าสามารถพัฒนาศักยภาพสู้กับประเทศอื่นได้ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนัก สภาพจิตใจ พร้อม 100%

สำหรับคู่แข่งขันรุ่นนี้ เจ้าตัวมองว่าไม่น่ากลัวมากนัก มีเพียงแค่ไต้หวันเพียงคนเดียว และจากประสบการณ์ที่ลงแข่งขันมาหลายรายการ ทำให้จิตใจแข็งแกร่งขึ้น มั่นใจว่าสู้ได้อย่างแน่นอน

“ปีที่ผ่านมามีอาการเจ็บป่วยตลอด เชื่อว่าอาจจะเป็นเพราะอายุเบญจเพสพอดี แต่ยังไม่หนักหนาสาหัสมาก ปีนี้ได้พยายามดูแลตัวเองให้ดี ตั้งใจฝึกซ้อม หากสามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์มาได้อีกครั้ง ตั้งใจไว้แล้วว่ากลับมาจะไปทำบุญที่วัดปิยโปฎกธรรมสถาน จ.ลำพูน และจะบวชชีพราหมณ์เป็นเวลา 1 สัปดาห์อีกด้วย” นักยกลูกเหล็กสาววัย 26 ปี กล่าว

‘แต้ว-ปุ๊กลุก’ลุ้นบันทึกประวัติศาสตร์

 

อีกหนึ่งคนคือ “ปุ๊กลุก” ศิริภุช กุลน้อย เจ้าของอันดับ 4 รุ่น 58 กก. เมื่อ 4 ปีก่อนที่ขยับขึ้นมาได้เหรียญทองแดง หลังจาก คาลินา ยูลิยา จากยูเครน ที่คว้าอันดับ 3 โดนริบเหรียญ เนื่องจากตรวจพบใช้สารกระตุ้น แต่ครั้งนี้ขยับขึ้นมาเล่นในรุ่น 63 กก. ซึ่งเธอบอกว่ามีความพร้อมกว่าครั้งที่แล้วเสียอีก ทำให้มั่นใจว่าจะต้องคว้าเหรียญมาฝากพี่น้องชาวไทยแน่นอน

นอกจากนี้ ศิริภุช หรือชื่อเดิม รัตติกาล ยังได้รับข่าวดีตัดคู่แข่งสำคัญไปอีกคน เมื่อสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติประกาศแบนจอมพลังรัสเซียยกทีม ทำให้ ติมา ตูรีวา รองแชมป์โลกปีที่แล้วไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน แต่ยังมี เตงเหว่ย แชมป์โลกจากจีน และ โชฮโยซิม จากเกาหลีเหนือ เป็นคู่แข่งสำคัญ

“คู่แข่งที่สำคัญคือจีน แต่ก็มั่นใจจะเอาชนะเขาได้อีก หลังจากเคยทำได้ในศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่อุซเบกิสถานเมื่อต้นปี ตอนนี้สภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง สถิติก็ดี หากตอนแข่งทำได้เหมือนตอนซ้อมรับรองว่ามีเหรียญแน่นอน ฝากให้ประชาชนชาวไทยส่งแรงใจมาเชียร์ด้วย” ปุ๊กลุก กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันชิงแชมป์ที่สาวไทยกวาด 3 เหรียญทองนั้น นักกีฬาจีนที่ลงแข่ง คือ เฉินกุย แต่เมื่อกายพร้อม ใจพร้อม ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว

นอกจากนี้ ทัพยกเหล็กไทยยังร่วมชิงชัยอีก7 คน คือ โสภิตา ธนสาร รุ่น 48 กก. สุกัญญา ศรีสุราช (58) และทีมชาย วิทูรย์ มิ่งมูล (56) สินธุ์เพชร กรวยทอง (69) ไตรรัตน์ บุญสุข (69) จตุภูมิ ชินวงศ์ (77) และ ศรัท สุ่มประดิษฐ์ (94)