posttoday

เฟลป์ส...กลับมาลาอย่างภาคภูมิ

24 กรกฎาคม 2559

เพราะการบอกลาครั้งที่แล้วไม่สวยงามดั่งใจหวัง ไมเคิล เฟลป์ส จึงต้องหวนคืนสระโอลิมปิกเกมส์อีกครั้งในริโอ 2016

โดย...นูโน่

เพราะการบอกลาครั้งที่แล้วไม่สวยงามดั่งใจหวัง ไมเคิล เฟลป์ส จึงต้องหวนคืนสระโอลิมปิกเกมส์อีกครั้งในริโอ 2016 เพื่อเขียนบทตอนจบแบบ “แฮปปี้เอนดิ้ง”

4 ปีก่อนที่ลอนดอนเกมส์ ซึ่งเขาประกาศชัดจะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้าย เฟลป์ส กวาด 4 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงิน พร้อมตอกย้ำการเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จสูงสุดตลอดกาลด้วยผลงาน 22 เหรียญรวมในการเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก 3 สมัย แถมยังเป็นเจ้าของสถิติคว้าเหรียญทองมากที่สุด 18 เหรียญ แต่กลับเดินจากลามาด้วยความรู้สึกเสียใจที่ปล่อยให้มันผ่านไปแบบธรรมดา แทนที่จะเป็นการบอกลาอย่างอบอุ่น

“ตอนเข้าร่วมปี 2012 ผมแค่ไม่อยากจะเข้าร่วมแข่งขัน ผมพยายามเสแสร้ง ผมอยากให้มันจบเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และไม่อยากจะลงแข่งอีก และนั่นเป็นสิ่งที่หลอกหลอนผมอยู่พักหนึ่ง” ฉลามหนุ่มวัย 31 ปีชาวอเมริกัน เผย

ครั้งนั้น เฟลป์ส สารภาพว่าหมดแรงจูงใจจะลงแข่งขันแล้ว หลังถึงจุดอิ่มตัวจากความสำเร็จนับไม่ถ้วนตลอด 11 ปีในชีวิตนักกีฬาว่ายน้ำ แต่ชีวิตหลังเลิกเล่นมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อเขาต้องเจอกับความรู้สึกเช่นเดียวกับอดีตนักกีฬาอีกหลายๆ คน นั่นคือการลดสถานะจากคนสำคัญและหายไปจากสังคมแบบไม่ทันตั้งตัว แม้จะมีการพูดถึงการหันไปเอาดีด้านการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ แต่สุดท้ายก็คิดถึงสระที่คุ้นเคย

“ผมกลับมาเพราะผมอยากกลับมา ผมอยากทำแบบนี้เพื่อตัวเอง เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข การได้ตกหลุมรักในกีฬาอีกครั้งเป็นสิ่งที่ผมอยากจะทำอีกครั้งมาตลอด และผมก็ได้ทำมันแล้ว”

แต่การหวนคืนสระอีกครั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็มีอุปสรรคให้ต้องหยุดชะงัก เมื่อเขาโดนจับข้อหาเมาแล้วขับเป็นครั้งที่ 2 และนำมาสู่โทษแบนเป็นเวลา 6 เดือนจากสมาคมว่ายน้ำของสหรัฐ ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนจากชีวิตปาร์ตี้บอยสู่แฟมิลี่แมน

บทเรียนครั้งนี้ทำให้ฉลามหนุ่มขวัญใจสาวๆ หันมารับการบำบัดเลิกเหล้าและกลับมาเชื่อมความสัมพันธ์กับพ่อที่เหินห่างกันไปอีกครั้ง แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การเป็นพ่อคน เมื่อคู่หมั้น นิโคล คลอดลูกชายของเขา เจ้าหนูบูเมอร์ ออกมาลืมตาดูโลกเมื่อเดือน พ.ค.

โอลิมปิกครั้งนี้ เฟลป์ส ซึ่งรับบทกัปตันทีมร่วมของสหรัฐ จะลงแข่งขันประเภทเดี่ยว 3 รายการ ในท่าผีเสื้อ 100 และ 200 เมตร และเดี่ยวผสม 200 เมตร นอกจากนี้ยังน่าจะมีชื่อร่วมอยู่ในประเภทว่ายผลัดของทีม พร้อมกับเป้าหมายบวกเหรียญทองเพิ่มจาก 18 เหรียญ

หากเขาสามารถแตะขอบสระได้เป็นคนแรกในการว่ายผีเสื้อ 100 เมตร และเดี่ยวผสม 200 เมตร เฟลป์ส จะเป็นนักกีฬาคนที่ 3 ของอเมริกันที่สามารถคว้าเหรียญทองในประเภทเดี่ยวรายการเดียวกัน 4 สมัยติดต่อกันในโอลิมปิก ร่วมกับ อัล เออร์เตอร์ นักขว้างจักร (1956-68) และ คาร์ล ลูอิส นักกระโดดไกล (1984-96)

ยอดฉลามหนุ่มยอมรับว่า เวลาที่ทำได้ในการแข่งขันว่ายน้ำของสหรัฐยังไม่ดีพอสำหรับริโอเกมส์ แต่มั่นใจว่า บ็อบ โบว์แมน โค้ชคู่ใจที่ร่วมงานกันมานานจะมีแผนช่วยให้เขาประสบความสำเร็จได้

"ผมเข้าใจว่าผมต้องทำเวลาให้ดีขึ้นเพื่อโอกาสในการคว้าเหรียญทอง ผมเชื่อมั่นในตัวคนนี้ตั้งแต่ผมอายุ 11 และมันยังคงไม่หยุดเชื่อ" เฟลป์ส กล่าว

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในริโอ เฟลป์ส ยืนยันว่า โอลิมปิก 2016 จะเป็นการบอกลาครั้งสุดท้ายแน่นอน

ภาพ...เอเอฟพี