posttoday

‘กระทิงดุ’ ขวิดเช็ก

13 มิถุนายน 2559

“กระทิงดุ” สเปน แชมป์ยูโร 2 สมัยซ้อน แบกความกดดันมาเต็มเปี่ยม หวังจะป้องกันแชมป์สมัยที่ 3

โดย...ราชันเบอร์23

“กระทิงดุ” สเปน แชมป์ยูโร 2 สมัยซ้อน แบกความกดดันมาเต็มเปี่ยม หวังจะป้องกันแชมป์สมัยที่ 3 ลงสนามนัดแรกของกลุ่ม พบสาธารณรัฐเช็ก ในคืนนี้ (13 มิ.ย.) ต้องลุ้นว่าลูกทีมของ เดล บอสเก จะทำได้หรือไม่

สเปน - สาธารณรัฐเช็ก (กลุ่มดี)

สนาม : สเตเดี้ยม มูนิซิปาล

เวลา : 20.00 น. ช่อง 33

“กระทิงดุ” สเปน แบกความกดดันในฐานะแชมป์เก่า 2 สมัยซ้อน (ปี 2008, 2012) บิเซนเต เดล บอสเก มีปัญหาในการจัดทัพโดยเฉพาะตำแหน่งผู้รักษาประตู ระหว่าง อิเคร์ คาซิยาส ผู้รักษาประตูจอมเก๋า กับ ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูคลื่นลูกใหม่ของแมนฯ ยูไนเต็ด กำชับนักเตะต้องเล่นเพื่อชัยชนะ เพราะเป้าหมายคือป้องกันแชมป์

“ผมยังไม่เปิดเผยว่าจะเลือกใครลงสนามระหว่าง เด เคอา หรือคาซิยาส ต่างคนก็มีดีคนละอย่าง แต่เกมนัดแรกเจอเช็กเป็นเกมสำคัญ เราพลาดไม่ได้ ผมเชื่อมั่นในศักยภาพลูกทีมว่าเราต้องไปถึงเป้าหมาย” กุนซือวัย 65 ปี กล่าว

ไม่มีปัญหานักเตะบาดเจ็บ เชื่อว่า เดล บอสเก จะเลือก เด เคอา ที่โชว์ฟอร์มดีกับแมนฯ ยู ในตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 แนวรับมี แซร์จิโอ รามอส จับคู่กับ เคราร์ด ปิเก แดนกลางมี แซร์จิโอ บุสเกตส์ กับ
อันเดรส อิเนียสตา ยืนเป็นตัวหลัก คาดว่า โกเก น่าจะได้รับโอกาส แนวรุกมี ดาบิด ซิลบา, โนลิโต และ อัลบาโร โมราตา ประสานงานล่าตาข่าย

เช็ก รองแชมป์เมื่อปี 1996 เข้ารอบสุดท้ายมาในฐานะแชมป์กลุ่ม พาเวล เวอร์บา กุนซือทีมชาติเช็ก ยอมรับเป็นรองสเปน แต่มั่นใจในเกมโต้กลับ

“เกมรับของเราช่วงหลังเสียประตูง่ายเกิน สเปนเป็นทีมระดับโลก ผมต้องเน้นเกมรับให้มีวินัยและใช้เกมโต้กลับ แบ่งแต้มได้ถือว่าสอบผ่าน” กุนซือวัย53 ปี กล่าว

เกมนี้จะไม่มี โบเร็ค ดุคคาล ที่ยังบาดเจ็บ นอกนั้นสมบูรณ์ทุกตำแหน่ง แนวรับมี โทมัส ซิว็อค จับคู่กับ มิชาล คาดเล็ค มิดฟิลด์มี วลาดิเมียร์ ดาริดา ประสานงานกับ ยาโรสลาฟ พลาซิล แนวรุกมี
ลาดิส ลาฟ, ดาเนียล โคลาร์, ลาดิสลาฟ เคร็จชี และโทมัส โรซิคกี คอยปั้นเกมอยู่ด้านหลัง ดาวิด ลาฟาตา

ความน่าจะเป็น : อยู่ในช่วงฟอร์มไม่ดีด้วยกันทั้งสองทีม เช็กเสียถึง 14 ประตู มากที่สุดในบรรดาทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย เกมรับมีปัญหามาก เชื่อว่าสเปนเหนือกว่า หากบดกันไปนานๆ เช็กน่าจะมียุบ สเปนเก็บ 3 แต้มหวิว

ไอร์แลนด์ - สวีเดน (กลุ่มอี)

สนาม : สตาด เดอ ฟรองซ์

เวลา : 23.00 น. ช่อง 28

“ยักษ์เขียว” อุ่นเครื่อง 3 นัดสุดท้ายน่าเป็นห่วง ไม่ชนะใคร มาร์ติน โอนีล กุนซือไอร์แลนด์ รอเช็กความฟิตของ ร็อบบี คีน กองหน้าจอมเก๋าว่าจะพร้อมสำหรับเกมนี้หรือไม่ แต่ข่าวดีคือ ร็อบบี เบรดี และ โจนาธาน วอลเตอร์ส น่าจะฟิต เช่นเดียวกับ เจมส์ แม็คคาร์ธีย์ ที่สลัดอาการบาดเจ็บลงมาบัญชาเกมแดนกลางร่วมกับ เกล็น วีแลน และ เจฟฟ์ เฮนดริก

ด้านสวีเดนของ เอริก แฮมเรน อุ่นเครื่องสวย อยู่ในกลุ่มม้ามืด เพราะพวกเขามี ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ดาวยิงกัปตันทีมวัย 34 ปี กำลังอยู่ในช่วงพีก ยิง 50 ประตูในทุกรายการที่เล่นให้ปารีสฯ จะล่าตาข่ายคู่กับ ไมเคิล เบิร์ก

ความน่าจะเป็น : ฟอร์มต่างกันลิบ ส่วนสถิติสวีเดนก็ข่มมิด ทีเด็ดทีขาด “ไวกิ้ง” เหนือกว่าไม่น่าพลาดชัย

เบลเยียม - อิตาลี (กลุ่มอี)

สนาม : สตาด เดอ ลียง

เวลา : 02.00 น. ช่อง 33

“ปีศาจแดงแห่งยุโรป” รั้งอันดับ 2 โลก แต่เกมอุ่นเครื่องพวกเขาชนะแบบหืดจับ มาร์ค วิลมอตส์ มีปัญหาในเกมรับ เมื่อไม่มี แวงซองต์ กอมปานีบาดเจ็บ อาจต้องปรับให้ โทบี อัลเดอร์ไวเรลด์ มายืนเซ็นเตอร์กับ แยน แฟร์ตองเกน แดนกลางมี มารูยาน เฟลไลนี, อาเซล วิตเซล และ รัดยา เนียงโกลัน แนวรุก เอเดน อาซาร์ และ เควิน เดอ บรอยน์ จะคอยปั้นเกมให้ โรเมลู ลูกากู

อิตาลีของ อันโตนิโอ คอนเต ไม่แพ้ใครในรอบคัดเลือกและอุ่นเครื่องสวยหรู ไม่มีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บรบกวน คาดว่าแนวรับจะใช้งาน อันเดรียบาซาญี ประสานงานกับ คริสเตียน โบนุชชี และจอร์โจคิเอลลินี แดนกลาง อเลสซานโดร ฟลอเรนซี จะได้โอกาสออกสตาร์ทเป็นตัวจริงร่วมกับ ติอาโกม็อตตา และ ดานิเอเล เด รอสซี แดนหน้า กราเซียโน เปลเล ล่าตาข่าย

ความน่าจะเป็น : เบลเยียมเกมรับมีปัญหา เสียประตูทุกนัด แต่อิตาลีก็เป็นประเภทเกมรับแน่น น่าจะจบลงด้วยผลเสมอ