posttoday

รับผิด!ชาราโพวาประกาศไม่ผ่านตรวจโด๊ป

08 มีนาคม 2559

ประกาศครั้งสำคัญของ มาเรีย ชาราโพวา คือ ไม่ผ่านตรวจสารกระตุ้นในออสเตรเลียน โอเพ่น

ประกาศครั้งสำคัญของ มาเรีย ชาราโพวา คือ ไม่ผ่านตรวจสารกระตุ้นในออสเตรเลียน โอเพ่น

อดีตมือ 1 โลกชาวรัสเซีย วัย 28 ปี เปิดเผยว่า ถูกตรวจพบสารเมลโดเนียม ซึ่งเธอใช้มาตั้งแต่ปี 2006 ด้วยเหตผลปัญหาด้านสุขภาพ และจะโดนแบนชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. เป็นต้นไป ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้ หลังมีการเชิญสื่อไปงานแถลงข่าวโดยระบุว่า "ประกาศครั้งสำคัญ"

"ฉันไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นและขอแสดงความรับผิดชอบ 10 ปีที่ผ่าน ฉันใช้ยาตัวหนึ่งที่เรียกว่า มิลโดรเนต จากการแนะนำของแพทย์ประจำครอบครัว และไม่กี่วันที่แล้ว ฉันได้รับจดหมายจากไอทีเอฟ (สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ) ว่ามันมีอีกชื่อคือ เมลโดเนียม ซึ่งฉันไม่รู้เลย" ชาราโพวา กล่าว

แชมป์แกรนด์สแลม ซึ่งอยู่ในฟลอริดา ถูกสุ่มตรวจเมื่อวันที่ 26 ม.ค. วันที่แพ้ เซเรนา วิลเลียมส์ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ออสเตรเลียน โอเพ่น

"มันสำคัญมากสำหรับคุณที่จะเข้าใจว่า 10 ปีที่ผ่านมา ยาตัวนี้ไม่ได้อยู่บัญชีสารต้องห้ามของ วาด้า และฉันใช้มันมาตลอด 10 ปี แต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค. มีการเปลี่ยนกฎ และ เมลโดเนียม กลายเป็นสารต้องห้าม ซึ่งฉันไม่รู้เลย ฉันได้รับจดหมาย เมื่อวันที่ 22 ธ.คง จากวาด้า เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงบัญชีสารกระตุ้น และสามารถเข้าไปดูรายชื่อเหล่านั้นได้ และฉันไม่ได้คลิ๊กเข้าไปดู"

อย่างไรก็ตาม ชาราโพวา ซึ่งปัจจุบันรั้งมือ 7 ของโลก ยังไม่คิดแขวนแร็กเกตอย่างที่เกิดกระแสคาดเดาก่อนการแถลง เพราะปัญหาบาดเจ็บรุมเร้า หลังได้ลงแข่งเพียงแค่ 4 ทัวร์นาเมนต์ นับตั้งแต่วิมเบิลดัน ปีที่แล้ว โดยหวังจะกลับมาในอนาคต

"ฉันทำผิดพลาดใหญ่หลวง ฉันทำให้แฟนๆ ผิดหวัง และกีฬาที่ฉันเล่นมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบด้วยความรักต้องเสื่อมเสีย ฉันรู้ว่าจะต้องรับผลที่ตามมา และไม่ต้องการปิดฉากอาชีพแบบนี้ ฉันหวังว่าจะได้รับโอกาสในการเล่นเทนนิสอีกครั้ง" นางฟ้ามาเรีย กล่าว

สำหรับ เมลโดเนียม จะใช้รักษาสำหรับผู้ป่วยเกี่ยวกับการเจ็บหน้าอก โรดหลอดเลือดหัวใจตีบ แต่นักกีฬาชอบนำมาใช้ช่วยเพิ่มความอึด ซึ่งตามกฎมีโอกาสโดนแบนถึง 4 ปี แต่ เจฟฟ์ แทรันโก อดีตโค้ชของชาราโพวา ไม่คิดว่าจะ ชาราโพวา จะโดนหนักขนาดนั้น

"ผมคิดว่าน่าจะต่ำกว่า 2 ปี แต่ในสถานการณ์อย่างนี้ อาจแค่ 1 ปี เพราะเธอสามารถแก้ต่างได้ว่าต้องใช้รักษาหัวใจและโรคเบาหวาน (ภายใต้กฎที่มีข้อยกเว้นสำหรับนักกีฬาที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาจริงๆ)" แทรันโก กล่าว

ภาพ - เอเอฟพี