posttoday

"สมยศ" นั่งควบประธาน "พีแอลที"

07 มีนาคม 2559

สมยศ นั่งประธานพีแอลที อีกตำแหน่ง หลัง"บิ๊กแป๊ะ"ลาออก

สมยศ นั่งประธานพีแอลที อีกตำแหน่ง หลัง"บิ๊กแป๊ะ"ลาออก

"บิ๊กอ๊อด"พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย นั่งตำแหน่งประธาน บ.พรีเมียร์ลีก ไทยแลนด์ จำกัด(พีแอลที)อีกตำแหน่ง หลัง "บิ๊กแป๊ะ"พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร.ประกาศลาออกจากตำแหน่งปธ.พีแอลที โดยให้เหตุผลไม่มีเวลา

"ผมได้รับแจ้งจาก พล.ต.อ. จักรทิพย์ ว่าขอลาออกจากตำแหน่ง ปธ.พีแอลที โดยให้เหตุผลเรื่องของเวลา ทำให้ผมต้องนั่งตำแหน่งนี้ไปก่อน นอกจากนี้ยังมี  พล.อ.อดุลยเดช อินทะพงษ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งอุปนายกสมาคม เนื่องจากได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ เพื่อความเป็นกลางในการพิจารณาเรื่องของทุกสมาคมจึงลาออกเช่นกัน"บิ๊กอ๊อด กล่าว ในการประชุมสภากรรมการครั้งที่2 ที่โรงแรมดิเอเมอรัลด์

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมยศ ได้อ่านแถลงการวาระการประชุม 4ข้อ มีดังนี้ 

1.ยกเลิกสัญญามอบสิทธิการบริหารสิทธิประโยชน์ให้กับบ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกับสมาคม เป็นลักษณะของสัญญาผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว ไม่มีการกำหนดค่าตอบแทนให้แก่สมาคม ไม่มีการกำหนดวงเงิน ระยะเวลาการส่งเงิน ให้แก่สมาคมส่งผลให้สมาคมไม่มีอิสระในการบริหารงาน และไม่สามารถวางแผนงบประมาณดำเนินงานได้ด้วยตนเอง การยกเลิกสัญญาครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะตัดขาดความร่วมมือกับบริษัทฯ ซึ่งให้การสนับสนุน และส่งเสริมกีฬาฟุตบอลมาโดยตลอด แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาให้มีความเป็นธรรม และกำหนดหน้าที่ของคู่สัญญา อย่างชัดเจน และสมาคมพร้อมที่จะเปิดรับข้อเสนอของบริษัทที่จะเข้ามาร่วมงานกับสมาคมอย่างเท่าเทียมกับทุกบริษัทต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ผู้แทนของสมาคมได้เจรจากับบริษัทฯ มาโดยตลอด แต่เห็นว่าวิธีการนี้น่าจะนำไปสู่การปรับปรุงได้ดีที่สุด และเร็วที่สุด

2.ให้สัญญาทุกฉบับที่มีอายุสัญญาผูกพันเกินกว่า วันที่ 31 ธ.ค.นี้ มีวาระสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 31 ธ.ค.2559 เพื่อนำสู่การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาให้มีความเป็นธรรม และเป็นประโยชน์แก่คู่สัญญา ทั้งสองฝ่ายสูงสุด ทั้งนี้เนื่องจากจนถึงขณะนี้สภากรรมการยังไม่ได้รับสัญญาต้นฉบับจากผู้บริหารเดิม มีเพียงสัญญาคู่ฉบับของคู่สัญญาเท่านั้น จึงไม่อาจจะพิจารณาได้ว่าสัญญาธุรกรรม นิติกรรมที่คู่สัญญานำมาแสดง ถูกต้องตรงกันกับสัญญาต้นฉบับหรือไม่ แต่สมาคมจะพิจารณาให้ความเป็นธรรมแก่คู่สัญญาทุกราย และยินดีที่จะร่วมมือกับคู่สัญญาเดิมเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทยตามเจตนารมณ์ของท่านต่อไป

3.กำหนดหลักการบริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมใหม่ จะไม่มีการมอบสิทธิให้ผู้ใดรับสิทธิไปบริหารแทนสมาคมอีกต่อไป แต่จะใช้วิธีจัดจ้างเอเจนซี่มาทำหน้าที่จัดหาสิทธิประโยชน์ ตามนโยบายและแนวทางที่สมาคมกำหนดให้ ทั้งนี้ นายกสมาคม จะแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาคัดเลือกเอเจนซี่ด้วยการประกาศเชิญชวน ให้ผู้สนใจเสนอแผนงาน เงื่อนไข เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกตามหลักธรรมาภิบาล และคำนึงถึงผลตอบแทนที่สมาคม และสมาชิกจะได้รับเป็นสำคัญ

4.ห้ามผู้จัดการแข่งขันฟุตบอล และสโมสรฟุตบอลที่เป็นสมาชิกของสมาคม โฆษณาประชาสัมพันธ์ อันเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการเล่นการพนันอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมยศ ยังได้กล่าวขอบคุณสโมสร และแฟนบอลทุกสโมสร ตลอดจนผู้ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขัน และสื่อมวลชน ที่ให้การสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลรายการไทยลีก และฟุตบอลรายการดิวิชั่น 1 ทำให้การแข่งขันนัดเปิดสนามได้รับความสำเร็จดีพอสมควร แม้ว่าจะมีเวลาเตรียมการเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น และสมาคม จะช่วยสนับสนุนให้การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ มีความสนุกสนาน เข้มข้น มากไปกว่านี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทย รวมไปถึงลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ที่กำลังจะเปิดการแข่งขัน เร็วๆ นี้