posttoday

"การพนันให้โทษ" บทเรียนราคาแพงที่นักกีฬาไม่ควรมองข้าม

18 กุมภาพันธ์ 2559

นี่คือบทเรียนสำคัญสำหรับนักกีฬาหลายคน ที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการหรือย่ามใจ คิดว่าเป็นนักกีฬาไม่ดังคงไม่โดนเพ่งเล็ง

โดย...ทีมข่าวกีฬาโพสต์ทูเดย์

ขึ้นชื่อว่า “การพนัน” ย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยง ไม่ใช่แค่เสี่ยงโชค แต่ยังเสี่ยงหมดอนาคต หรือสูญเสียโอกาสของตัวเอง เหมือนกับ จตุพร ณ ลำพูน

นักเทนนิสไทยมือไร้อันดับวัย 22 ปี ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก หลังโดนองค์กรตรวจสอบจริยธรรมและความโปร่งใสของเทนนิส (ทีไอยู) ประกาศลงโทษแบน สั่งลงโทษแบน 18 เดือน และปรับเงิน 5,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 1.8 แสนบาท) จากกรณีถูกตรวจพบว่ามีความผิดในข้อหาเกี่ยวกับการพนัน ภายใต้โปรแกรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการเทนนิส

ถือเป็นนักเทนนิสคนแรกที่โดนลงโทษโดย ทีไอยู!!

รายงานระบุว่า จตุพร ยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวกับการพนันเทนนิส 3 ครั้งในปี 2557 และยังมีความผิดโทษฐานไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนกับทีไอยู โดยไม่ได้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการล็อกผลการแข่งขันแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าตัว กล่าวว่า ถือเป็นบทเรียนสำคัญของนักกีฬา ไม่ใช่แค่นักเทนนิส แต่รวมถึงนักกีฬาทั่วโลกและทีมชาติไทย

“ส่วนตัวยอมรับผิดในเรื่องนี้ ก่อนเกิดปัญหาได้หยุดแข่งไป ซึ่งก่อนหน้านั้นมีเล่นพนันอยู่บ้าง แต่ไม่มากมายเป็นธุรกิจ แต่เนื่องจากมีชื่ออยู่ในเว็บไซต์ (การพนัน) เมื่อกลับมาแข่งอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้เล่นพนันแล้ว ก็ถูกพิจารณาจากหลักฐานทั้งหมดในเว็บไซต์ ส่วนตัวมองว่าเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู”จตุพร เล่าให้ฟัง

นักหวดหนุ่มจากภาคเหนือ บอกว่า เรื่องเกิดขึ้นมากว่า 2 ปีแล้ว และเงียบหายไปหลังมีการมาตรวจสอบ ก่อนจะมีข่าวฉาวเรื่องล็อกผลการแข่งขันเกิดขึ้นช่วงก่อนเริ่มออสเตรเลียน โอเพ่น ซึ่งนำมาสู่การลงนามความร่วมมือสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) สมาคมเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี) และสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) เพื่อเอาจริงเอาจังกับเรื่องการพนันและล็อกผล และอยู่ๆ ก็กลับมาสอบถามอีกครั้ง

“เขากลับมาถามผมเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ถามๆ สักพักและขอเอกสาร ผมก็ยินดีร่วมมือทุกอย่าง ผมบริสุทธิใจเพราะไม่ได้เล่นแล้ว หลังจากนั้นเขาให้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทางศาลและตัดสินโทษออกมา จริงๆ เขาสามารถแบนตลอดชีวิตได้เลย แต่น่าจะเป็นกรณีเชือดไก่ให้ลิงดู”

อมร ดวงปิ่นคำ ผู้ตัดสินระดับเหรียญเงินของไอทีเอฟ กล่าวว่า หลังจากได้ตั้งหน่วยงาน ทีไอยู ขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน หน่วยงานดังกล่าวก็เริ่มทำงานทันที หลังจากที่เห็นว่าปัจจุบันการพนันได้เข้ามาในกลุ่มวงการเทนนิสมากขึ้น มีการเปิดโต๊ะพนันผลแข่งเทนนิส มีการเปิดพนันออนไลน์ ซึ่งมีเงินหมุนเวียนในระบบนี้จำนวนมาก และปัจจุบันก็เริ่มมีการล็อคผลแข่งขันให้มีส่วนได้เสียกับการพนันเข้ามา      

ทั้งนี้ กรณีของ จตุพร นั้น ทางทีไอยูได้ติดตามเส้นทางบัญชี และ ชื่อของ จตุพร ที่มีการแทงพนันการแข่งขันเทนนิสออนไลน์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากมีชื่อ จตุพร ที่ลงทะเบียนเล่นพนันไว้ จากนั้นก็ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบถึงเมืองไทย พร้อมมีการสอบสวนกับเจ้าตัว ซึ่ง จตุพร ก็ยอมรับว่าตัวเองเล่นกานพนัน

"นับตั้งแต่มีหน่วยงาน ไอทียู เข้ามาทางไอทีเอฟ ก็ได้แจ้งนักเทนนิสทุกคนที่ลงแข่งขัน รวมถึงการให้ดูวิดิโอเกี่ยวกับองค์กร และข้อห้ามของนักเทนนิส ซึ่งก็มีเรื่องการห้ามนักเทนนิส ผู้ตัดสิน คณะกรรมการจัดการแข่งขัน รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันเทนนิส เล่นการพนัน โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการพนันที่เกี่ยวกับกีฬาเทนนิส เพื่อป้องกันปัญหาการล็อคผลแข่งขันนั่นเอง และเรื่องนี้ จตุพร ก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว" อมร กล่าว

สำหรับ จตุพร เพิ่งทำเงินรางวัลจากการเล่นเทนนิสเพียง 682 เหรียญสหรัฐ (ราว 2.45 หมื่นบาท) และยังไม่เคยลงเล่นในระดับเอทีพี ทัวร์ และไม่ได้ลงทะเบียนแข่งขันไปเกือบ 2 ปี  โดยการประกาศลงโทษหนุ่มไทย เกิดขึ้นหลังจากไอทีเอฟ เพิ่งสั่งแบนผู้ตัดสิน 2 คน ในข้อหาคอร์รัปชั่น และสั่งพักงานชั่วคราวผู้ตัดสินอีก 4 คน ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวกับการทุจริต

สิ่งที่ผู้ตัดสินชาวไทยเห็นตรงกับ จตุพร คือ เรื่องนี้เหมือน ทีไอยู ต้องการเชือดไก่ให้ลิงดู

เพราะฉะนั้น นี่คือบทเรียนสำคัญสำหรับนักกีฬาหลายคน ที่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการหรือย่ามใจ คิดว่าเป็นนักกีฬาไม่ดังคงไม่โดนเพ่งเล็ง แค่คิดสนุกชั่วครั้ง ชั่วคราวเล่นการพนันบางแมตช์ บางเกม ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง คงไม่เป็นไร ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ หากไม่อยากเดิมพันด้วยอนาคต