posttoday

แบน"อุลตร้าไทยแลนด์"เชียร์ฟุตบอลทีมชาติไทย

05 กันยายน 2558

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาโทรศัพท์ขอโทษเอกอัคราชทูตลาวกรณีเชียร์ฟุตบอลไทยวิวาทในสปป.ลาว

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาโทรศัพท์ขอโทษเอกอัคราชทูตลาวกรณีเชียร์ฟุตบอลไทยวิวาทในสปป.ลาว

นาง กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอชี้แจงจากกรณีข้อพิพาทกองเชียร์ไทยกับกองเชียร์ลาวและตำรวจลาว หลังแมตช์ชิงชนะเลิศ ศึกลูกหนัง เอเอฟเอฟ ยู-19 แชมเปี้ยนชิพ ที่ทัพ "ช้างศึก" ถล่มเวียดนาม เมื่อวันที่ 4 ก.ย. โดยแถลงการณ์ทั้ง 4 ข้อมีดังนี้

1. สมาคมฟุตบอลได้มีการสืบสวน ตักเตือนและลงโทษไม่ให้กองเชียร์ "อุลตร้าไทยแลนด์" ที่ก่อเหตุพิพาทครั้งนี้ เข้าไปเชียร์บอลทีมชาตินัดต่อไปและอีกในระยะหนึ่ง โดยเฉพาะแมทชสำคัญ เช่น ไทย-อิรักในวันอังคารที่8 กันยายน ที่สนามราชมังคลา

2. ด้านการกีฬาแห่งประเทศไทยกำลังทำVTRเพื่อสอนการเป็นผู้เชียร์กีฬาที่ดีและถูกต้อง โดยจะเปิด VTR นี้ก่อนการแข่งขันทุกนัดและเผยแพร่ผ่านสื่อทีวีและสื่อออนไลน์เพื่อรณรงค์ให้คนไทยเป็นกองเชียร์ที่ดี

3.สาเหตุที่ต่อยตำรวจลาวเพราะกองเชียร์ไทยจุดพลุดอกไม้ไฟซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฏของFIFA กองเชียร์ไทยเห็นว่ากองเชียร์เวียดนามจุดได้ในตอนต้นของการแข่งขัน และไทยจึงจุดบ้างในตอนท้ายของเกมส์  (แม้ว่ากองเชียร์ไทยทำตามเวียดนามก็เป็นความผิดเพราะเป็นการฝ่าฝืนกฏของFIFA)

4. รมว กอบกาญจน์ ได้โทรศัพท์ไปขอโทษท่านเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทยแล้ว และได้อธิบายถึงมาตรการแก้ไขและบทลงโทษกับกองเชียร์ไทยแล้ว