posttoday

สเปนส่งชุดเดิมหวังซิวแชมป์ครั้งแรก

11 กรกฎาคม 2553

ฮอลแลนด์ - สเปน ชาติเดียวเท่านั้นที่จะครองโลก

ฮอลแลนด์ - สเปน ชาติเดียวเท่านั้นที่จะครองโลก

สเปนส่งชุดเดิมหวังซิวแชมป์ครั้งแรก สไนเดอร์ - บียา ชิงถ้วยแชมป์และดาวซัลโว

ฮอลแลนด์เคยเข้าชิงฟุตบอลโลกมาแล้ว 2 ครั้งในปี 1974 และ 1978 แต่อกหักได้แค่รองแชมป์ทั้งสองครั้ง ซึ่งพวกเขาก็หวังว่าจะคว้าแชมป์ให้ได้ซักทีในโอกาสครั้งที่สาม

ส่วนสเปนไม่เคยได้เข้าชิงฟุตบอลโลกเลย แต่มีฟอร์มที่เหนียวแน่นตลอดสามนัดที่ผ่านมา เอาชนะคู่แข่งสุดโหดอย่าง โปรตุเกส ปารากวัยและ เยอรมัน มาได้ในสกอร์ 1-0 ทั้งหมด

ทางด้านความพร้อมของทั้งสองทีม กุนซือบิเซนเต เดล บอสเก ของสเปนเผยออกมาแล้วว่า ทัพกระทิงดุไม่มีความจำเป็นในการเปลื่ยนแปลงตัวผู้เล่นจากนัดที่แล้ว ซึ่งหมายความว่า เฟอร์นานโด ตอเรสจะต้องนั่งเป็นตัวสำรองเช่นเดิม

ดาบิด บียา ที่กำลังลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวจะขยับไปเป็นกองหน้าตัวเป้า โดยมี  เปโดร และ อันเดรส อิเนียสตา เป็นตัวขึ้นเกมด้านริมเส้น ส่วนผู้ที่จะคุมจังหวะเกมจะเป็นซาบี เอร์นานเดส กองกลางผู้ส่งบอลมากที่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้

ทางด้านฮอลแลนด์ กุนซือเบิร์ต ฟาน มาร์ไวค์ จะได้ 2 ผู้เล่นตัวจริงกลับมาจากการโดนโทษแบน คือ เกรกอรี ฟาน เดอร์ วีล แบ็คขวา และ ไนเจล เด ยองก์ กองกลางตัวตัดเกมที่จะกลับมาผนึกกำลังในแดนกลางกับมาร์ค ฟาน บอมเมล อีกครั้ง ทำให้ คาลิด บูลาห์รูช กับ เดมี เดอ ซูว์ ที่โดนเตะจนฟันร่วงในนัดที่แล้วต้องกลับไปเป็นตัวสำรอง

"อัศวินสีส้ม" ชุดนี้อาจถูกวิจารณ์ว่าเล่นฟุตบอลไม่สวยงามเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ถูกทดแทนด้วย วินัยและความอดทนในการเล่น รวมถึงยังมีเกมรุกที่เฉียบขาด โดยกองหน้าตัวเป้าเป็น โรบิน ฟาน เพอร์ซี และมีสามประสานอาร์เยน ร็อบเบน, เวสลีย์ สไนเดอร์และเดิร์ค เคาท์ คอยสนับสนุนอยู่ข้างหลัง

สถิติที่น่าสนใจ:

ไม่เคยมีทีมใดที่แพ้ในนัดเปิดสนามและได้แชมป์ฟุตบอลโลกในบั่นปลาย ซึ่งหากสเปนได้แชมป์จะกลายเป็นทีมแรกที่ทำได้ หลังแพ้สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 ในนัดแรก

4 นัดล่าสุดที่ทั้งสองทีมพบกัน ฮอลแลนด์ไม่เคยแพ้สเปน เริ่มตั้งแต่ รอบคัดเลือกยูโร 1984 ดัตช์ชนะ 2-1 , อุ่นเครื่องในปี 1987 เสมอ 1-1 , อุ่นเครื่องปี 2000 ฮอลแลนด์ ชนะ 2-1 และล่าสุดอุ่นเครื่องปี 2002 ฮอลแลนด์ชนะ 1-0

ผลสกอร์ที่คาด: สเปนเฉือน1-0

ฟอร์มดีจริงๆสำหรับสเปน  เชื่อว่าการส่งบอลที่แม่นยำและรวดเร็วจะสร้างความลำบากให้แก่ ฮอลแลนด์ได้แน่ ก่อนที่กระทิงดุจะอาศัยจังหวะการทำประตูที่มีมากกว่าบดเอาชนะไปได้