posttoday

"บิ๊กเสือ" แถลงนโยบาย-ชูพาไทยไปบอลโลก

29 มิถุนายน 2558

บิ๊กสกลผู้ว่าการ กกท. คนใหม่ แถลงนโยบาย หนึ่งในนั้นมีแผนพาไทยไปบอลโลก

บิ๊กสกลผู้ว่าการ กกท. คนใหม่ แถลงนโยบาย หนึ่งในนั้นมีแผนพาไทยไปบอลโลก

"บิ๊กเสือ" สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ชูนโยบายพาบอลไทยไปฟุตบอลโลก โดยมีทั้งสิ้นทั้งหมด 20 โครงการ แบ่งเป็นแผนงาน 5 ระยะ พร้อมเตรียมสร้างลู่จักรยานรอบสนามราชมังคลากีฬาสถาน นอกจากนี้ยังมี โครงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่นักกีฬาทีมชาติคนพิการอีกด้วย ซึ่งประกาศ ณ ห้องประชุมชั้น 25  อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 

"แผนการดำเนินงาน ออกเป็น 5 ระยะเริ่มจาก แผนงานระยะสั้น ใช้เวลาในการดำเนินงาน 6-12 เดือน, แผนงานระยะกลาง  ใช้เวลาดำเนินการ 1-3 ปี,  แผนระยะยาว สามารถดำเนินการได้ทุกปี, แผนงานพิเศษ และ แผนงานเร่งด่วน  รวม 20 โครงการ"  บิ๊กเสือ เผย

สำหรับแผนงานระยะสั้น(6-12 เดือน) มีโครงการที่น่าสนใจในการแถลงนโยบายครั้งนี้ คือโครงการ ไบค์ เลน  หรือ เลนจักรยาน บริเวนภายในสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการระยะสั้นโดยจะนำสูตรยางสังเคราะห์ ของ กกท มาทำเส้นทางจักรยาน เพื่อให้บริการประชาชน ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินการ 6 เดือน เริ่มจาก เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนโครงการอื่นๆในแผนงานระยะสั้น ยังมี แผนแก้ไขกฎหมายระเบียบและสัญญาการจัดหารายได้ของ กกท.ใช้เวลาดำเนินการ 6 เดือน, แผนงานการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์กีฬาอาชีพ ใช้เวลาดำเนินการ 6 เดือน, โครงการห้องสมุดกีฬาเพื่อประชาชน เดินเนินการ 1 ปี และโครงการจัดตั้งอนุกรรมการกีฬามวยระดับจังหวัด ระยะดำเนินการ 1 ปี

ขณะที่ แผนงานระยะกลาง (1-3 ปี) โครงการที่น่าสนใจ คือโครงฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก ที่การที่การกีฬาแห่งประเทศไทยเตรียมจะสร้างลีกอะคาเดมี่ เพื่อสร้างนักฟุตบอลในระดับเยาวชนขึ้นมา โดยการดำเนินงานจะร่วมมือกับภาคเอกชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแบ่งเป็นรุ่น อายุ 13, 15, 17, 19 ปี เพื่อต่อยอดไปสู่ลีกสูงสุดต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามโครงการนี้ กกท.ได้ประสานงานกับส่วนที่เกี่ยวข้องมานาน กว่า 2 ปีแล้ว

ปัจจุบันมีภาคเอกชนติดต่อเข้ามาขอร่วมโครงการหลายราย คาดว่าฤดูกาลหน้าจะเริ่มทำได้ทันที พร้อมกันนี้ กกท.ยังเตรียมแผนเปิดฝึกอบรมผู้ตัดสินฟุตบอลระดับเยาวชนขึ้นเพื่อเฟ้นหาหัวกระทิ รุ่นละไม่เกิน 10 คนเข้ามาพัฒนาวงการผู้ตัดสินไทย ส่วนโครงการอื่นๆ ได้แก่ โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับ เออีซี, โครงการนำวิทยาศาสตร์ในการพัฒนากีฬาระดับจังหวัด, โครงการนำวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนานักกีฬาและบุคลากรของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และแผนสร้างโลกสีเขียว ซึ่งจะมีแผนเชิญนักกีฬาดาวดังร่วมโครงการปลูกป่าตอบแทนสังคมโดยจะทำทุกๆ 6 เดือน

สำหรับแผนระยะยาว  (ดำเนินการได้ทุกปี) มี โครงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่นักกีฬาทีมชาติคนพิการ, โครงการนำลู่ยางสังเคราะห์ของ กกท.มาพัฒนากีฬาโดยการสร้างลู่ยางสังเคราะห์สูตรของ กกท., โครงการพัฒนากีฬามวยไทยให้เป็นอาชีพและไปสู่สากล และ โครงการพัฒนาสนามกีฬาจังหวัดให้เป็นศูนย์ฝึกซ้อมและแข่งขัน รวมทั้งให้บริการประชาชน

นอกจากนี้ยังมี แผนงานพิเศษ จำนวน 3 แผนงาน ได้แก่ แผนงานจัดทำป้าย แอลอีดี รอบราชมังคลากีฬาสถาน, แผนงานการจัดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 (ฟอร์มูลา วัน), แผนงานพัฒนาสถานีทีวีกีฬาเพื่อประชาชน (ทีสปอร์ต ชาแนล) และ แผนงานเร่งด่วน จำนวน 3 แผนงาน ได้แก่ แผนงานเร่งรัดการจัดทำกฎหมายลำดับรองภายใต้พระราชบัญญัติ กกท. พ.ศ. 2558, แผนงานเร่งด่วนการจัดทำกฎหมายลำดับรองของพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 และแผนงานแก้ไข พ.ร.บ. ส่งเสริมกีฬามวย พ.ศ. 25542