posttoday

ช้างศึกพร้อมชน‘ติมอร์’

01 มิถุนายน 2558

ประเดิมนัดแรกสุดหรูสำหรับทีมชาติไทยชุดยู-23 หลังจากถล่ม สปป.ลาว มาครึ่งโหล 6-0 ผงาดนำจ่าฝูงร่วม

โดย...มิวโกโตะ

ประเดิมนัดแรกสุดหรูสำหรับทีมชาติไทยชุดยู-23 หลังจากถล่ม สปป.ลาว มาครึ่งโหล 6-0 ผงาดนำจ่าฝูงร่วม หากแมตช์นี้ปราบติมอร์เลสเตได้อีก ก็จะขึ้นนำแบบเดี่ยวๆ เพราะเวียดนามจะลงแข่งกับมาเลเซีย วันที่ 2 มิ.ย.

ไทย - ติมอร์เลสเต (1 มิ.ย.)

สนาม : บิชาน เวลา : 19.30 น.

เกมนี้ โชคทวี พรหมรัตน์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนช้างศึกชุดซีเกมส์ แทบไร้ปัญหานักเตะตัวหลักได้รับบาดเจ็บ มีเพียงกัปตัน “ตังค์” สารัช อยู่เย็น คนเดียวที่ปวดชายโครงเล็กน้อยจากการปะทะในแมตช์แรก แต่ไม่น่ามีผลอะไร เนื่องจาก “โค้ชโชค” วางแผนจะโรเตชั่นนักเตะ เพื่อรักษาความฟิตไว้สำหรับเกมชี้ชะตากับมาเลเซียและเวียดนาม และป้องกันการบาดเจ็บ

“ทั้งติมอร์ฯ และมาเลเซียเป็นทีมที่เล่นเกมหนักด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งเราคงต้องระวังเรื่องของอาการบาดเจ็บ ในส่วนของติมอร์ฯ เองเราก็คงจะไม่ประมาทแม้จะแพ้มาในเกมแรก ซึ่งชุดนี้มีผู้เล่นจากเนย์ปิดอว์เกมส์เมื่อสองปีก่อน 5-6 คน เราเองก็ต้องเล่นในเกมของเรา เปิดเกมรุกเข้าใส่ มั่นใจจะเก็บชัยชนะเป็นเกมที่สองติดต่อกันได้แน่นอน”

แม้จะมีการหมุนเวียนผู้เล่นหน้าใหม่ลงสนามบ้าง เพื่อเตรียมความพร้อมยามต้องทดแทนตัวหลัก แต่ผู้รักษาประตูยังเป็น ชนินทร์ แซ่เอียะ แผงกองหลังอาจปรับให้ สมชาย ทริสตอง โด ที่โชว์ผลงานดีในการฝึกซ้อม ลงสนามเป็นตัวจริงตำแหน่งแบ็กขวา ขณะที่ ธนบูรณ์ เกษารัตน์, อดิศร พรหมรักษ์, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา เป็นตัวหลักต่อไป

แดนกลางกรณีไม่เสี่ยงใช้สารัช ยังมี ปกรณ์ เปรมภักดิ์ พร้อมสแตนบาย ขณะที่ เชาว์วัฒน์ วีระชาติ หรือ รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก อาจมีเซอร์ไพรส์มีชื่อเป็นตัวจริง ส่วนที่ลงแน่นอนคือ “เมสซีเจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ แนวรุกจอมลากเลื้อย และ ชนานันท์ ป้อมบุปผา ผู้นำดาวซัลโวที่ซัดไปแล้ว 4 ประตูในทัวร์นาเมนต์นี้

ด้านติมอร์เลสเตพ่ายมาเลเซียมาแค่ 0-1 ในเกมแรก โดยรวมถือว่าไม่ธรรมดา ทีเด็ดในแนวรุกอยู่ที่ความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นโอนสัญชาติฝีเท้าดีหลายคน

อย่างไรก็ตาม นัดนี้ติมอร์ฯ อาจเสียสมาธิพอสมควร หลังมีข่าวว่าองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่นในสิงคโปร์จับผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งในข้อหาพยายามติดต่อให้มีการล้มบอลในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 28 อีกทั้ง ฟาบิโอ ดา ซิลวา เฮดโค้ชติมอร์ฯ ยังยอมรับเองมีนักเตะ 3 คนหายไปจากโรงแรมที่พักจริงเมื่อวันที่ 29 พ.ค. พร้อมยืนยันให้ความร่วมมือกับตำรวจเต็มที่

“ทีมติมอร์เลสเตพร้อมให้องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่นในสิงคโปร์เข้ามาตรวจสอบนักกีฬาเราได้ทุกคนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือพัวพันกับการล้มบอลหรือไม่” ดา ซิลวา เผย

ขณะที่โชคทวีได้เน้นย้ำกับนักเตะเรื่องของการพนันเช่นกัน โดยแนะให้อยู่ในโซนปลอดภัย และอย่าทำตัวสุ่มเสี่ยง

“นักเตะทุกคนจะต้องระวังเรื่องการออกไปนอกโรงแรมที่พัก การพบปะคนไม่รู้จัก รวมถึงการคุยโทรศัพท์ ต้องระวังด้วยเช่นกัน เพราะเจ้าภาพค่อนข้างจะเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่ผมมั่นใจว่านักเตะไทยทุกคนไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะทุกคนมีความเป็นมืออาชีพ” โชคทวี เสริม 

ความน่าจะเป็น : สถิติที่ผ่านมานั้นไทยเหนือกว่าติมอร์เลสเตค่อนข้างมาก ทว่าต้องเล่นด้วยความไม่ประมาท เชื่อว่าไทยจะเน้นเกมเพรสซิ่ง เพื่อบีบให้คู่ปรับที่เน้นความสามารถเฉพาะตัวเสียบอลง่ายและใช้บอลจังหวะเดียวเข้าโจมตี แม้มีปรับทัพเล็กน้อย แต่ทีมเวิร์กยังยอดเยี่ยม มั่นใจช้างศึกซิว 6 แต้มเต็มไม่ยาก

สกอร์ที่คาด : ไทย ชนะ 2-0