posttoday

ผู้ดีรอดตายยิงสโลวีเนีย1-0

23 มิถุนายน 2553

เจอร์เมน เดโฟ ซัดประตูชัยพาอังกฤษเฉือนชนะ 1-0 เข้ารอบเป็นที่ 2 ของกลุ่มซี พร้อมกับเขี่ย สโลวีเนีย ตกรอบ

เจอร์เมน เดโฟ ซัดประตูชัยพาอังกฤษเฉือนชนะ 1-0 เข้ารอบเป็นที่ 2 ของกลุ่มซี พร้อมกับเขี่ย สโลวีเนีย ตกรอบ

ผู้ดีรอดตายยิงสโลวีเนีย1-0 เดโฟไม่ทำให้ผู้ดีผิดหวัง

เกมนัดสุดท้ายของกลุ่มซี “สิงโตคำราม” อังกฤษ ลงเตะนัดชี้ชะตากับ สโลวีเนีย โดยกุนซือฟาบิโอ คาเปลโล ส่ง เจอร์เมน เดโฟ ลงยืนเป็นหัวหอกคู่กับ เวย์น รูนีย์ ส่วนสโลวีเนียใช้ผู้เล่นชุดเดิมจากนัดที่แล้ว ซึ่งเสมอสหรัฐ 2-2

สโลวีเนียเป็นฝ่ายทักทายก่อนในนาทีที่ 6 เมื่อ วอลเตอร์ เบียร์ซา ลากตัดจากขวาเข้าซัดด้วยซ้ายหน้ากรอบเขตโทษ บอลพุ่งตรงตัวให้ เดวิด เจมส์ เซฟเข้าซอง จากนั้นนาทีที่ 14อังกฤษมีโอกาสบ้างจากฟรีคิกระยะเกือบ 30 หลาของ แฟรงก์ แลมพาร์ด ก่อนที่มิดฟิลด์จากเชลซีจะยิงข้ามกำแพงแต่ไม่ผ่านมือ ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช ผู้รักษาประตูสโลวีเนีย

จนกระทั่งนาที 23 แฟนสิงโตคำรามได้เฮลั่นสนาม เมื่อ เจมส์ มิลเนอร์ เปิดบอลจากทางริมเส้นฝั่งขวาเข้ามาให้ เจอร์เมน เดโฟ สอดเข้ามาดีดด้วยขวาตุงตาข่าย อังกฤษออกนำ 1-0

หลังจากนั้น 6 นาที อังกฤษเกือบได้ประตูที่ 2 จากจังหวะที่ มิลเนอร์ ครอสบอลจากฝั่งขวาเข้ามา ฮันดาโนวิช พุ่งออกมาตัดบอลหลุดไปเข้าทาง แลมพาร์ด วิ่งเข้ามาซัดแบบไม่จับ บอลเหินข้ามคานออกไป

ทีมสิงโตคำรามเปิดเกมรุกเข้าใส่เป็นระลอก นาทีที่ 30 เจอร์ราร์ดไหลให้ เดโฟ ซัดเต็มข้อหน้ากรอบเขตโทษ ฮันดาโนวิช ปัดออกมา ก่อนที่ รูนีย์ จะจ่ายให้ เจอร์ราร์ด ได้แปเน้นๆบริเวณจุดโทษ แต่ยังไม่ผ่านมือ ฮันดาโนวิช ก่อนจะจบ 45 นาทีแรก อังกฤษนำ 1-0

เริ่มครึ่งหลังมาไม่ถึงนาที อังกฤษได้ลุ้นก่อนจาก เดโฟ ที่สบโอกาสยิงในเขตโทษ แต่บอลไม่ตรงกรอบ ต่อมานาที 50 แฟนอังกฤษได้เฮเก้อ เมื่อรูนีย์หลุดเข้ากรอบเขตโทษด้านซ้าย ก่อนไหลเข้ามาให้ เดโฟ แปโล่งๆเข้าไป แต่ไลน์แมนยกธงเป็นลูกล้ำหน้าเสียก่อน

ทัพนักเตะผู้ดียังบุกขึ้นมาได้ลุ้นเป็นระยะ นาที 57 แบร์รีเปิดเตะมุมให้ เทอร์รี ขึ้นโขกเต็มหัวที่เสาสอง แต่ยังติดเซฟ ฮันดาโนวิช จากนั้นอีก 2 นาที แลมพาร์ดตักบอลเข้าเขตโทษให้ รูนีย์ หลุดเดี่ยวเข้าไปยิงชนเสาชวดประตูอีกครั้ง

นานๆสโลวีเนียจะได้บุกขึ้นมาสักที จนนาที 67 ก็เกือบตีเสมอได้จากจังหวะสวนกลับ มิลิโวเย โนวาโควิช และ ซลัตโก เดดิช ได้ซัดในเขตโทษ แต่ติดบล็อกกองหลังผู้ดีทั้ง 2 จังหวะ ก่อนที่บอลจะเด้งมาเข้าทาง วอลเตอร์ เบียร์ซา ซัดหลุดเสาออกไป

หลังจากนั้น รูปเกมยังเป็นอังกฤษที่ครองบอลและเปิดเกมรุกเข้าใส่มากกว่า ขณะที่สโลวีเนียเน้นรับแล้วหาจังหวะคอยสวนกลับ จนกระทั่งช่วงทดเจ็บ สโลวีเนียเกือบตีเสมอได้ เมื่อโยนยาวเข้ามาในเขตโทษ บอลขลุกขลิกมาเข้าทาง เดดิช ได้ซัดเต็มๆ แต่ อัพสัน พุ่งมาบล็อกได้อย่างหวุดหวิด ก่อนจบเกมอังกฤษชนะ 1-0

ชัยชนะนัดนี้ทำให้อังกฤษเข้ารอบเป็นที่ 2 ของกลุ่ม เข้าไปรอพบกับที่ 1 กลุ่มดี ส่วนสโลวีเนียตกรอบ เนื่องจากอีกคู่สหรัฐเฉือนแอลจีเรีย 1-0 ทำให้นักเตะมะกันเข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่มเข้าไปพบกับที่ 2 กลุ่มดี

รายชื่อผู้เล่นทั้ง 2 ทีม

อังกฤษ : เดวิด เจมส์, เกล็น จอห์นสัน, แมทธิว อัพสัน, จอห์น เทอร์รี, แอขลีย์ โคล, เจมส์ มิลเนอร์, แฟรงก์ แลมพาร์ด, แกเรธ แบร์รี, สตีเวน เจอร์ราร์ด (กัปตัน), เจอร์เมน เดโฟ (เอมิล เฮสกี น.85), เวย์น รูนีย์ (โจ โคล น.72)

สโลวีเนีย : ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช, มิโซ เบรคโก, มาร์โก ซูเลอร์, บอสต์ยาน เซซาร์, โบยาน โจคิช, วอลเตอร์ เบียร์ซา, โรเบิร์ต โคเรน (กัปตัน), อเล็กซานดาร์ ราโดซาฟเยวิช, อันดราซ เคิร์ม (ทิม มาตาฟซ์ น.78), ซลาตัน ลูบิยานคิช (ซลัตโก เดดิช น.62), มิลิโวเย โนวาโควิช
ผู้ตัดสิน : โวล์ฟกัง สตาร์ก (เยอรมนี)

คะแนนกลุ่มซี

     แข่ง ชนะ เสมอ แพ้ ได้ เสีย แต้ม
สหรัฐ  3 1 2 0 4 3 5
อังกฤษ  3 1 2 0 2 1 5
สโลวีเนีย  3 1 1 1 3 3 4
แอลจีเรีย  3 0 1 2 0 2 1