posttoday

สโลวีเนียอัดแอลจีเรีย10คน1-0

13 มิถุนายน 2553

โคเรนสวมบทฮีโร่ซัดชัยนาที 79 หลัง เกซซาล โดนใบเหลือง-แดง พาสโลวีเนียคว่ำแอลจีเรีย1-0

โคเรนสวมบทฮีโร่ซัดชัยนาที 79 หลัง เกซซาล โดนใบเหลือง-แดง พาสโลวีเนียคว่ำแอลจีเรีย1-0

แอลจีเรีย ลงสนามกลุ่มซี พบกับ สโลวีเนีย ที่สนามปีเตอร์ โมคาบา สเตเดียม ซึ่งเป็นแอลจีเรียที่เริ่มเกมได้อย่างน่ากลัวและได้โอกาสยิงทักทายก่อนในนาทีที่ 3 จากลูกฟรีคิกระยะเกือบ 30 หลาของ นาเดียร์ เบลฮัดจ์ ที่ปั่นด้วยเท้าซ้ายให้ ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช นายทวารสโลวีเนีย ต้องลอยตัวปัดข้ามคาน

สโลวีเนียอัดแอลจีเรีย10คน1-0 โคเรน

แต่หลังจากนั้น ทั้ง 2 ทีมแทบจะหาจังหวะลุ้นประตูไม่ได้ โดยมักไปทำบอลเสียบริเวณหน้าปากประตู จนกระทั่งนาทีที่ 34 ใบเหลืองแรกของเกมนี้ก็เกิดขึ้นเมื่อ อเล็กซานดาร์ ราโดซาฟเยวิช ไปเหนี่ยว เบลฮัดจ์ ที่กระชากบอลหนีไปแล้ว

แอลจีเรียเริ่มทำเกมได้ดีขึ้น โดยนาทีที่ 36 คาริม ซิอานี เปิดลูกเตะมุมมาให้ ราฟิก ฮัลลิเช โถมเข้ามาโหม่งบอลหลุดกรอบออกไปแบบได้ลุ้น และอีก 5 นาทีต่อมา เบลฮัดจ์ เปิดขวางสนามจากซ้ายมาขวาให้ คาริม มาตมูร์ แตะล็อกตัดเข้าใน ก่อนซัดด้วยซ้ายแต่ไม่ตรงกรอบ

ก่อนหมดครึ่งแรก 3 นาที สโลวีเนียได้ซัดบ้างจากลูกยิงนอกกรอบของ วอลเตอร์ บีร์ซา บอลกำลังจะมุดเสียบใต้คาน แต่ ฟาอูซี ซาอูชี ผู้รักษาประตูแอลจีเรีย ปัดออกหลังไปได้ และจบ 45 นาทีแรกไปแบบเนือยๆ 0-0

เริ่มครึ่งหลัง เกมยังออกมาในรูปแบบเดิมคือแทบไม่มีจังหวะลุ้นประตูแบบเหน่งๆ ทำให้แอลจีเรียต้องปรับแผน โดยเปลี่ยน อับเดลกาแดร์ เกซซาล กองหน้าจากเซียนา ลงมาแทน ราฟิก เฌมโบร์ ในนาทีที่ 58  และลงสนามมาได้เพียงนาทีเดียว เกซซาล ก็ได้ใบเหลืองจากการไปเจตนาดึง มาร์โก ซูเลอร์

โอกาสลุ้นประตูครั้งแรกในครึ่งหลังต้องรอจนถึงนาที 61 เมื่อนักเตะสโลวีเนียทำชิ่งกันมาถึงหน้าเขตโทษ ก่อนจะตวัดออกมาทางซ้ายให้ อันดราซ เคิร์ม สอดขึ้นมาซัด แต่บอลไปตรงตัว ซาอูชี

เกมดำเนินมาถึงนาทีที่ 72 แอลจีเรียต้องเหลือผู้เล่นแค่ 10 คน เมื่อ เกซซาล จงใจทำแฮนด์บอล โดนใบเหลืองที่ 2 เป็นใบแดงต้องออกจากสนาม และเป็นใบแดงที่ 2 ของฟุตบอลโลกครั้งนี้ต่อจาก นิโกลาส โลเดโร ของอุรุกวัยที่ได้รับในเกมเสอฝรั่งเศส 0-0

หลังจากได้เปรียบตัวผู้เล่น ในที่สุดสโลวีเนียก็ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากลูกยิงนอกกรอบเขตโทษเยื้ยงฝั่งขวาของ โรเบิร์ต โคเรน ที่ปั่นด้วยเท้าขวา บอลตกแฉลบพื้นหนึ่งจังหวะ ก่อนพุ่งตุงตาข่ายอย่างสวยงาม

พอได้ประตูนำ สโลวีเนียก็เน้นครองบอลและประคองเกมรักษาสกอร์ได้จนครบ 90 นาที ประเดิมสนามนัดแรกด้วยชัยชนะเหนือแอลจีเรีย 1-0

ผู้เล่นตัวจริงของทั้ง 2 ทีม

แอลจีเรีย : ฟาอูซี ชาอูชี, มายิด บูเกร์รา, ราฟิก ฮัลลิเช, อันตาร์ ยาเฮีย, นาดีร์ เบลฮัดจ์, คาริม มาตมูร์ (ราฟิก ไซฟี น.80), ฮัสซัน เย็บดา, เมดี ลาเซน, คาริม ซิอานี, ฟูอัด คาดีร์, ราฟิก เฌมโบร์ (อับเดลกาแดร์ เกซซาล น.58)

สโลวีเนีย : ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช, มิโซ เบรคโก, มาร์โก ซูเลอร์, บอสต์ยาน เซซาร์, โบยาน โจคิช, วอลเตอร์ บีร์ซา (เนชค์ เพคนิก น.84), โรเบิร์ต โคเรน, อเล็กซานดาร์ ราโดซาฟเยวิช (อันเดรจ โคมาช น.87), อันดราซ เคิร์ม, ซลัตโก เดดิช (ซลาตัน ลูบิยานคิข น.53), มิลิโวเย โนวาโควิช

ผู้ตัดสิน :  คาร์ลอส อัลแบร์โต บาเทรส (กัวเตมาลา)