posttoday

ถอดนวม...ลุยยัดห่วง

20 ตุลาคม 2557

ปาเกียววางนวมชั่วคราว สวมเสื้อหมายเลข 17 ลงไปเล่นให้ทีมเกีย โซเรนโต ในลีกบาสเกตบอล ฟิลิปปินส์

ปาเกียววางนวมชั่วคราว สวมเสื้อหมายเลข 17 ลงไปเล่นให้ทีมเกีย โซเรนโต ในลีกบาสเกตบอล ฟิลิปปินส์ 

คนมันเก่งหลายอย่างก็งี้แหละ ว่าแล้ว “แพ็คแมน” แมนนี ปาเกียว ยอดมวยดังคับโลก ก็เปลี่ยนชุดลงแข่งลีกยัดห่วงอาชีพ “ฟิลิปปินส์ บาสเกตบอล แอสโซซิเอชั่น” (พีบีเอ) ในบ้านเกิดซะเลย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

ปาเกียว นั้น อยู่ในช่วงฝึกซ้อม เพื่อเตรียมตัวขึ้นชกป้องกันแชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต องค์กรมวยโลก (WBO) กับ คริส อัลจีรี ผู้ท้าชิงชาวสหรัฐ ที่มาเก๊า วันที่ 22 พ.ย.นี้

แต่ที่ ปาเกียว ถึงกับวางนวมชั่วคราว แล้วสวมเสื้อหมายเลข 17 ลงไปเล่นให้ทีมเกีย โซเรนโต ซึ่งเขารับหน้าที่เป็นทั้งโค้ชและผู้เล่น อาจเป็นเพราะอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการลงนวม มาชู้ตบอลลงห่วงดูบ้าง

ผลออกมาก็น่าจะโอเค โดยทีมของเขาต้อนเอาชนะ ทีมแบล็ควอเตอร์ อีลิท 80-66 คะแนน ในการแข่งขันที่กรุงมะนิลา

แต่ที่หลายๆ คน โดยเพราะ เฟรดดี โรช ยอดเทรนเนอร์คู่ใจของ ปาเกียว เป็นห่วงมากที่สุดก็คือ อย่าให้มีอาการบาดเจ็บก็แล้วกัน เพราะมีคิวชกรออยู่

อดีตโคตรมวยปอนด์ต่อปอนด์ที่ดีที่สุดในโลก ลงเล่นไปถึง 7 นาที ซึ่งสามารถเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆ ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ทว่าเท่ากับขัดคำสั่ง โรช เพราะโค้ชมวยสมองเพชรชาวสหรัฐ ตกลงยอมให้ลงเล่นแค่ไม่เกิน 3 นาทีต่อเกมเท่านั้น
มีข่าวว่า ปาเกียว วัย 35 ปี ที่ปัจจุบันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดซารังกานี ในการเลือกตั้งทั่วไปของฟิลิปปินส์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ช่วยทำคะแนนให้ทีมของเขาด้วย แต่เป็นเลขตัวเดียว ไม่ถึง 10 แต้ม

จริงๆ น่าจะทำสกอร์ได้มากกว่านี้ เพราะเวลา ปาเกียว เลี้ยงบอลเข้าทำแต้ม หรือเข้าแย่งบอล คู่แข่งน่าจะหวาดๆ เหมือนกัน ว่าจะเข้าหาดีหรือไม่  คงกลัวยอดมวยชาวตากาล็อก คิดว่าอยู่บนสังเวียนชก แล้วเผลอปล่อยหมัดฮุคใส่