posttoday

แพทย์ประจำทีมยัน"โค้ชเช"เป็นมากกว่า"โค้ช"

19 กรกฎาคม 2557

แพทย์ประจำทีมเทควันโด โพสต์ "โค้ชเช" ทุ่มสุดตัวเป็นมากกว่า"โค้ช"แนะ ก้อย-ครอบครัว ใจเย็น หันหน้าพูดเคลียร์กัน

แพทย์ประจำทีมเทควันโด โพสต์ "โค้ชเช" ทุ่มสุดตัวเป็นมากกว่า"โค้ช"แนะ ก้อย-ครอบครัว ใจเย็น หันหน้าพูดเคลียร์กัน

เฟซบุ๊ก ศิริพจน์ ศรีบัณฑิตกุล ซึ่งระบุว่า เคยเป็นแพทย์ประจำทีมเทควันโด โพสต์ข้อความ ปัญหาระหว่าง ก้อย รุ่งระวี ขุระสะ นักกีฬาเทควันโดสาวทีมชาติไทย กับ โค้ชเช เช ยองซอก ว่า

"ติดตามข่าวมาหลายวัน ได้ฟัง ได้อ่าน comment จากหลาย ๆ คนหลาย ๆ ตำแหน่ง ท้้งในฐานะ กรรมการสมาคม นักกีฬาเทควันโด้ ปัจจุุบัน อดีตนักกีฬา นักข่าว ถึงข่าวของสมาคมเทควันโด้ ก็อดเป็นห่วง โค้ชเช ซึ่งเป็นบุคคลคนหนึ่งที่มิใช่คนไทยโดยกำเนิด แต่ได้ทำคุณประโยชน์ ชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยอย่างมากมาย

ผมเองโชคดีที่ผมมีโอกาสได้ร่วมทำงานกับ สมาคมเทควันโด้แห่งประเทศไทย ในฐานะแพทย์ประจำทีม อยู่หลาย ๆ match ทั้งในระดับเยาวชน ระดับประชาชน ทั้งในและต่างประเทศ หลาย ๆ ทวีป ต้องบอกว่าทุกครั้งที่ได้ไปร่วมงานด้วย มีความสุขในการทำงานมาก ถึงงานจะหนัก ถึงจะเดินทางไปไกลขนาดไหน ความเหน็ดเหนื่อยทางกาย ไม่ทำให้ได้อ่อนล้าลงไป เพราะใจที่สามารถ รับรู้ถึงความรู้สึก ความเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่สมาคม ผู้บริหารสมาคม Staff โค้ช โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก "โค้ชเช"

ตั้งแต่เช้า จนเข้านอน ต้องมีระเบียบวินัยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นพี่รุ่นเก๋าหรือน้องใหม่ เราจะอยู่กันเหมือนครอบครัวใหญ่ จะทำอะไร จะกิน จะนอน ต้องมีระเบียบวินัย ต้องตรงเวลา มีการแบ่งงานกันทำ ใน Staff โค้ช นักกีฬา ในทุก ๆ วัน ตั้งแต่วันก่อนแข่ง วันประชุมโค้ชผู้จัดการทีม วันที่มีการชั่งน้ำหนัก

วันแข่ง ซึ่งต้องวางแผนตั้งแต่เวลาตื่น การเตรียมอุปกรณ์ประจำตัว ID Card อุุปกรณ์ส่วนรวม การเดินทาง ซึ่งบางแห่งอาจไกล จราจรติดขัด ปัญหาตอน Warm up

เวลาเรียกตัว การแต่งตัว อาหารการกิน การนอนพัก การฟื้นตัว การรักษาการบาดเจ็บระหว่างวัน ให้สามารถเข้าแข่งในรอบชิง ในสภาพที่เหมาะสมที่สุด

วันหลังจากการแข่ง ต้องช่วยเหลือคนที่กำลังจะแข่ง ต้องถ่ายวิดิทัศน์คู่แข่งให้เพื่อนไว้ร่วมศึกษากับโค้ช ซึ่งหาค่อนข้างยากในกีฬาอื่น ๆ

ส่วนตัวโค้ช ต้องไปนั่งดูศึกษาคู่แข่งที่นักกีฬาไทยอาจต้องเจอในรอบต่อ ๆ ไป ศึกษาจุดแข็งจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ เวลาแข่งก็ต้องนั่งโค้ชข้างเวที ต้องคอยประท้วงในเวลาที่ทีมชาติไทยเสียเปรียบ ท่านเคยประท้วงเพื่อนักกีฬาไทยที่โดนโกงจนเกือบจะโดนทหารจับตัวออกไป

ท่านเชียร์นักกีฬาไทยทุก ๆ คนที่แข่งขันจนเสียงจะหาย เจ็บคอ หลังจากเริ่มแข่งไปซัก 2-3 วัน ท่านทำทุก ๆ อย่างยิ่งกว่าโค้ช ท่านทุ่มเทมากเพื่อนักกีฬาไทย เพื่อทีมชาติไทย จนผมเองอดทึ่งไม่ได้จริง ๆ

ที่สำคัญ ต้องบอกว่าท่านเป็นคนที่ให้เกียรติคนอื่นมากที่สุดคนหนึ่ง ในชีวิตทำงานหมอกีฬาของผมเกือบ 30 ปี ต้องบอกว่า สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เป็นสมาคมแรกและเป็นสมาคมเดียวที่ให้โอกาส ในฐานะแพทย์ประจำทีมนักกีฬาเทควันโดชาติไทย ได้กล่าวให้โอวาทกับทีม นักกีฬาทั้งหมด ในช่วงประชุมรวมทีม เช่นเดียวกันท่านให้เกียรติกับทุก ๆ คน ทุก ๆ ฐานะ ท่านในฐานะอดีตนักกีฬาทีมชาติเทควันโดเกาหลีใต้ ซึ่งมีระเบียบวินัยสูงมาก ก็อยากให้คนที่ท่านรัก ท่านทุ่มเท มีสิ่งดี ๆ สิ่งนี้ติดตัวไปประยุกต์ใช้ได้ตลอดชีวิตที่ทำงาน

มาถึงจุดนี้ ผมขอให้กำลังใจโค้ชเช ให้ผ่านช่วงเวลาเช่นนี้ไปได้ด้วยดี ผมเชื่อว่าสิ่งสำคัญ คือความดีที่ท่านทำในช่วงที่ผ่านมา จะเป็นสิ่งที่หนุนนำทำให้ท่านผ่านไปได้

ผมเองในฐานะอดีตนักรักบี้มหาวิทยาลัย 6 ปี โค้ชรักบี้มหาวิทยาลัย 4 ปี แพทย์กีฬา 27 ปี มีลูก 2 คน ก็ขอให้ น้องก้อย (ซึ่งไม่ทันผมตอนทำงานกับสมาคมเทควันโด) และบุพการี ใจเย็น ๆ มองกว้าง เปลี่ยนจุดที่ยืน ที่มอง แล้ว "ฟัง" กัน พูดกันดี ๆ แล้ว ทางออกดี ๆ ก็จะเห็นได้ในไม่ช้า

ท้ายนี้ผมเชื่อมั่นความเป็นมืออาชีพของ ผู้บริหารสมาคมเทควันโด้ ทุก ๆ ท่าน ตั้งแต่ท่านนายก, อุปนายก, เลขาธิการ ว่าจะสามารถนำพาสมาคมเข้าสู่ภาวะปกติได้ในไม่ช้า และฟ้าหลังฝนมักจะสดใสเสมอ ก็จะปรากฏในอีก 2 Match ใหญ่ที่เหลือในปีนี้

ด้วยความรักและปรารถนาดี
หมอศิริพจน์ รพ.นครพิงค์ เชียงใหม่

แพทย์ประจำทีมยัน"โค้ชเช"เป็นมากกว่า"โค้ช"