posttoday

สมาคมเทควันโดนัดแจง14ก.ค.กรณีโค้ชเชต่อยลูกทีม

13 กรกฎาคม 2557

อุปนายกสมาคมเทควันโดนัดสื่อแจงพรุ่งนี้ กรณีโค้ชเชทำร้ายนักกีฬา ด้านน้องวิวชี้เรื่องปกติ

อุปนายกสมาคมเทควันโดนัดสื่อแจงพรุ่งนี้ กรณีโค้ชเชทำร้ายนักกีฬา ด้านน้องวิวชี้เรื่องปกติ

หลังจากที่น้องก้อย-นส.รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงศึกชิงแชมป์เอเชีย 2014 ออกมาแฉว่าถูก โค้ชเช-เช ยอง ซอก เฮ หัวหน้าคณะผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ลงโทษเกินกว่าเหตุด้วยการทำร้ายร่างกาย เนื่องจากเจ้าตัวมาแข่งขันล่าช้าและไม่พร้อมลงสนาม ส่งผลทำให้แพ้นักกีฬาเจ้าถิ่นขาดลอย 6-12 คะแนน ในศึก "โคเรีย โอเพน” เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา   

ล่าสุดวันนี้ (13ก.ค.) นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโด ในฐานะประธานคัดเลือกนักเทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่าได้ทราบเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมทั้งเตรียมแถลงข้อเท็จจริงอย่างละเอียดในวันพรุ่งนี้ (จันทร์ที่ 14 ก.ค.) เวลา 14.00 น. ณ ที่ทำการสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย 

"โค้ชเชเป็นคนทำอะไรจริงจังและทุ่มเทให้กับนักกีฬาอย่างเต็มที่ คงรู้สึกเสียใจและมองว่านักกีฬาไม่ใส่ใจ ไม่มีความพร้อมจึงเรียกมาว่ากล่าวตักเตือนและลงโทษในแบบของเขา ทีผ่านมานักกีฬาคนอื่นๆที่ทำผิดพลาดลักษณะแบบนี้ หรือไม่สู้ให้เต็มที่ ก็จะถูกลงโทษเช่นเดียวกัน หากโค้ชเขาไม่รักหรือสนใจนักกีฬาคนนี้เลยก็คงไม่ว่ากล่าวตักเตือนพูดอะไรมากมาย แค่ไม่สนใจก็จบไปแล้ว เพราะนักกีฬาแต่ละรุ่นจะบอกต่อกันเองว่าโค้ชเช ทุ่มเทและจริงจังในกีฬาชนิดนี้มากน้อยแค่ไหน เพราะทุกวันนี้ที่เขาอยู่ได้ก็เพราะผลงานเป็นหลัก หากฝีมือและศักยภาพความสามารถในตัวโค้ชเช ไม่ดีจริง คงไม่สามารถพานักกีฬาไทยไปคว้าเหรียญเงินกีฬาโอลิมปิกเกมส์ได้”

นายปรีชากล่าวต่อว่าส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการลงโทษนักกีฬาที่เกินกว่าเหตุ เบื้องต้นได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโด รับทราบแล้ว โดยจะตั้งคณะกรรมการสอบส่วนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่ต้องรอให้นักกีฬาทั้งหมดกลับมาถึงเมืองไทยในวันที่ 17 ก.ค.นี้ 

ขณะที่น้องวิว-น.ส.เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของการลงโทษในกีฬาเทควันโด ทุกคนเคยโดนเหมือนกันหมด แต่เข้าใจถึงเจตนาของโค้ชที่อยากจะให้นักกีฬาประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นถึงสังคม