posttoday

มอยส์ไป...ใครมา???

23 เมษายน 2557

ถือเป็นข่าวใหญ่ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาไทย เว็บไซต์สโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศอย่างเป็นทางการ ปลด เดวิด มอยส์

โดย...ราชันเบอร์23

ถือเป็นข่าวใหญ่ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาไทย เว็บไซต์สโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศอย่างเป็นทางการ ปลด เดวิด มอยส์ ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมเรียบร้อย พร้อมแต่งตั้งให้ไรอัน กิ๊กส์ ปีกจอมเก๋าของทีม และ นิกกี บัตส์ ลูกหม้อ “ผีแดง” เข้ามานั่งเป็นกุนซือขัดตาทัพแทนในช่วง 4 เกมที่เหลือ โดยจะประเดิมงานแรกในเกมเปิดบ้านพบ นอริช ในวันเสาร์นี้

เชื่อกันว่าตระกูลเกลเซอร์สเจ้าของทีมหมดความอดทน หลัง มอยส์ ยกพลไปพ่าย เอฟเวอร์ตัน ทีมเก่า 0-2 ซึ่งคาดว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ตัดสินใจว่าถึงเวลาต้องแยกทาง

แม้ มอยส์ ยังทำงานไม่ครบ 1 ปีตามสัญญา 6 ปีเต็มด้วยซ้ำ แต่อดีตกุนซือเอฟเวอร์ตันก็รับทรัพย์ก้อนโต ได้เงินชดเชยไป 10 ล้านปอนด์ (ราว 550 ล้านบาท) ไปนอนปลอบใจ ก่อนที่จะหางานใหม่

แถลงการณ์จากเว็บไซต์ ยูไนเต็ด ระบุว่า “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขอประกาศว่า เดวิด มอยส์ ได้แยกทางกับสโมสร สโมสรอยากจะขอบคุณสำหรับการทำงานหนัก ความภักดี และความซื่อสัตย์ระหว่างที่เขาทำหน้าที่”

มอยส์ไป...ใครมา???

 

ซึ่งข่าวดังกล่าวอาจทำให้กองเชียร์และกองแช่งสะใจ เพราะมีข่าวเรื่องปลดเดวิด มอยส์ มาตลอดตั้งแต่รับไม้ต่อจาก เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ มอยส์ ทำผลงานได้น่าผิดหวัง และแฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ให้โอกาสมาตลอด

แต่ก็ลุ้นไม่ขึ้นจริงๆ เพราะ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีแชมป์ติดมือสักรายการ ส่วนผลงานบนเวทีพรีเมียร์ลีก ก็ย่ำแย่สุดๆ ไม่ได้ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในรอบ 19 ปี โดยตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด รั้งอันดับ 7 มี 57 แต้ม จาก 34 นัด

สำหรับว่าที่นายใหม่แห่งถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด มีหลายฝ่ายวิเคราะห์กันถึงคุณสมบัติที่จะมาคุมยอดทีมแห่งนี้ บุคคลนั้นต้องมีบารมีและมีกึ๋น รวมถึงต้องทนกับแรงกดดันมหาศาลได้ เต็งหนึ่งในตอนนี้มี หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือทีมชาติฮอลแลนด์, โลร็องต์ บล็องก์ (ปารีส แซงแชร์กแมง), เจอร์เก้น คลอปป์ (โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์) และ ดีเอโก้ ซิเมโอเน (แอต.มาดริด)

มอยส์ไป...ใครมา???

 

หลุยส์ ฟาน กัล (ทีมชาติฮอลแลนด์)

เต็ง 1 ที่จะมานั่งเก้าอี้กุนซือ น่าจะเป็น หลุยส์ ฟาน กัล หัวหน้าสต๊าฟโค้ชทีมชาติฮอลแลนด์ เจ้าตัวออกตัวแรง ประกาศชัดเจนว่าต้องการตำแหน่งผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กุนซือวัย 62 ปีจะก้าวลงจากเก้าอี้กุนซือ “อัศวินสีส้ม” หลังจบฟุตบอลโลก 2014 ยิ่งตอนนี้มีข่าววงในว่า โรบิน ฟาน เพอร์ซี กองหน้าชาวดัตช์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ชูมือสนับสนุนคนบ้านเดียวกันอีกน่าจะทำให้กุนซือชาวดัตช์มีภาษีดีสุดชั่วโมงนี้

มอยส์ไป...ใครมา???

 

โลร็องต์ บล็องก์ (ปารีส แซงแชร์กแมง)

อดีตปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศส เป็นอีกรายที่อยู่ในลิสต์ ด้วยความเป็นอดีตนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะทำให้ไม่ต้องปรับตัวกับสภาพแวดล้อมมากนักแต่ในความรู้สึกของแฟนบอล บล็องก์ ไม่ได้มีดีไปกว่า มอยส์ สักเท่าไหร่ ประสบการณ์การคุมทีมน้อยกว่าด้วยซ้ำ

แต่การคว้าแชมป์เฟรนช์ลีกคัพ กับการจ่อคว้าแชมป์ลีกเอิงมาครอง น่าจะเป็นโปรไฟล์ที่น่าสนใจไม่น้อย

มอยส์ไป...ใครมา???

 

เจอร์เก้น คลอปป์ (โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์)

กุนซือหนุ่มมากฝีมือ ซึ่งมีข่าวมาเป็นระยะๆ ว่า “ผีแดง” สนใจอยากได้ตัวมาร่วมงานในถิ่น “โรงละครแห่งความฝัน” ล่าสุดกุนซือมาดขรึม ยืนยัน ไม่สนใจรับงานคุมทัพ แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมขอฝากอนาคตไว้กับต้นสังกัดต่อไป

“แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ และผมก็คุ้นเคยกับกลุ่มแฟนบอลอันยอดเยี่ยมของพวกเขา แต่สัญญาของผมที่มีต่อดอร์ตมุนด์และแฟนบอลเป็นสิ่งที่จะทำลายไม่ได้”

คลอปป์ กล่าวหลังตกเป็นข่าวพัวพันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

แม้ว่า คลอปป์ จะปฏิเสธในตอนนี้ แต่เชื่อว่าหากแชมป์ลีก 20 สมัยจากเกาะอังกฤษต้องการตัวจริงๆ ก็ยากที่จะปฏิเสธ

มอยส์ไป...ใครมา???

 

ดีเอโก้ ซิเมโอเน (แอต.มาดริด)

ดีเอโก้ ซิเมโอเน ผู้จัดการทีมมาดเนี้ยบของ“ตราหมี” แอต.มาดริด จ่าฝูงลาลีกา สเปน และกำลังลุ้นแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ออกมาให้สัมภาษณ์เชิงปฏิเสธถึงการย้ายมารับงานเป็นกุนซือคนใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด

“ผมเคารพสำหรับทุกคำถามที่เข้ามา เข้าใจสถานการณ์ดี แต่ผมยังมีเกมใหญ่อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รออยู่ มันเป็นเกมสำคัญสำหรับเรา และก็ไม่อยากคิดถึงเรื่องอื่นนอกจากตัวผู้เล่นกับ เชลซี”

เป็นอีกตัวเลือกที่จะมองข้ามไม่ได้ เพราะตั้งแต่ ซิเมโอเน เข้ามารับงานในถิ่นบิเซนเต กัลเดรอน ทำให้ทีมตราหมีมีลุ้นถึง 2 แชมป์