posttoday

ส.มวยฯให้"แสงมณี"เลือกจะชกแบบไหน

12 กุมภาพันธ์ 2557

สมาคมมวยสากลฯเรียก แสงมณี มาเคลียร์ปัญหา ให้เจ้าตัวตัดสินใจเองว่าจะชกมวยสากลสมัครเล่นหรือมวยไทย

สมาคมมวยสากลฯเรียก แสงมณี มาเคลียร์ปัญหา ให้เจ้าตัวตัดสินใจเองว่าจะชกมวยสากลสมัครเล่นหรือมวยไทย

วินัย รอดจ่าย เลขาธิการสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ได้เรียก "ขวัญใจนักเรียน" แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ หรือ พงศกร สิทธิเดช มาเปิดใจและเคลียร์ปัญหา ที่ไม่ยอมไปเก็บตัวฝึกซ้อม ที่โบนันซ่า เพื่อเตรียมสู้ศึกรอบคัดเลือกยูธโอลิมปิก ที่เมืองโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย ในระหว่างวันที่ 14-25 เม.ย. นี้  ซึ่งสมาคมฯ ให้พ่อแม่ และตัวแสงมณี ตัดสินใจเองว่าจะชกมวยสากลสมัครเล่นต่อ หรือว่าเลือกไปชกมวยไทย ยอมรับ เสียดายหากเลิกรับใช้ชาติตอนนี้

ทั้งนี้ แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ หรือ พงศกร สิทธิเดช ไม่ยอมไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ตามกำหนดของสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทยในวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสู้ศึกรอบคัดเลือกยูธโอลิมปิก โดยที่เจ้าตัวนั้นต้องการไปชกมวยไทยในนัดเปิดสนามเวทีมวยลุมพินีใหม่ในวันที่ 28 ก.พ. นี้

"ผมได้พูดคุยกับแสงมณีและคุณแม่เพ็ญศรี ซึ่งแสงมณีขออนุญาตไปต่อยมวยไทย ทางสมาคมไม่อยากให้ไปเพราะนอกจากจะเกรงว่าจะบาดเจ็บแล้ว ยังผิดกฎของไอบ้า (สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ) ด้วย หากทราบเรื่องนี้ก็จะทำให้แสงมณี ไม่สามารถไปต่อยมวยสากลรายการของไอบ้าจัดได้ รวมทั้ง ยูธโอลิมปิกเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ที่บราซิลด้วย ซึ่งทางสมาคมได้ให้พ่อแม่และตัวแสงมณีเองรวมถึงผู้เกี่ยวข้องได้ไปพูดคุยกันก่อน 2-3 วัน ก่อนที่จะตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะชกต่อหรือไม่ ซึ่งหากแสงมณีตัดสินใจว่าไม่ชกมวยสากลต่อ ทางสมาคมฯ รู้สึกเสียดาย เพราะ แสงมณีเป็นนักชกที่มีแววว่าจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติได้ ถ้าใช้เวลาในการฝึกซ้อมมากพอและมีประสบการณ์ในการต่อยมวยสากลสมัครเล่นมากกว่านี้ แต่ทั้งนี้ต้องเคารพการตัดสินใจของเขา" วินัย พ่อบ้านสมาคมมวยสากลฯกล่าว

นอกจากนี้ เลขาธิการสมาคมมวยฯ ยังตอบข้อซักถามที่ว่า หากแสงมณีเลือกที่จะไปชกมวยไทยแล้ว เงิน 1 ล้านบาท ที่สมาคมมวยฯได้จ่ายให้จะทำอย่างไร เกี่ยวกับเรื่องนี้เลขาฯชี้แจงว่า เงิน 1 ล้านบาทเป็นเงินที่  สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม อุปนายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทยให้แสงมณี ไม่ใช่เป็นเงินค่าตัวแต่เป็นค่าเสียโอกาส ที่แสงมณีเคยชกมวยไทย จะมีรายได้มากกว่าที่เปลี่ยนเข็มมาชกมวยสากล