posttoday

นักกีฬาไทยไม่มีปัญหาข้าวกล่อง"ครัวซีเกมส์"

12 ธันวาคม 2556

ผู้ดูแลครัวซีเกมส์งงกระแสข้าวกล่องน้อย ยืนยันถามนักกีฬาไทยตลอด ด้าน "แก้ว พงษ์ประยูร" พอใจอาหารเพียงพอ

ผู้ดูแลครัวซีเกมส์งงกระแสข้าวกล่องน้อย ยืนยันถามนักกีฬาไทยตลอด ด้าน "แก้ว พงษ์ประยูร" พอใจอาหารเพียงพอ  

กลายเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ทันที สำหรับ "ครัวซีเกมส์" หลังมีการแชร์ภาพข้าวกล่องสำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ซีเกมส์จากครัวไทยในพม่า พร้อมข้อความในแง่ลบ ท่ามกลางกระแสต่อว่าตามมา แต่เสียงสะท้อนความจริงจากที่พม่ากลับสวนทางกัน

น.อ. กิ่งกาญจน์ เจริญจิตต์ หัวหน้าคณะผู้ดูแลครัวซีเกมส์ 2013 ในเนย์ปิดอร์ เกมส์ ชี้แจงว่า สมาคมกีฬาทุกกีฬาแฮปปี้กับอาหารที่นำไปเสริมให้เหล่านักกีฬาไทยในหมู่บ้านนักกีฬาจำนวน 1,600 กล่อง เพียงพอต่อความต้องการ และผลตอบรับที่ได้จากการโทรเช็คทุกครั้ง คือ ทุกคนพอใจ

"เราเพิ่งทราบเรื่องเมื่อสักครู่นี้เองว่าที่ประเทศไทยมีการส่งต่อเรื่องปัญหาของข้าวกล่องในพม่า เพราะที่นี่ไม่มีกระแสอะไรเลย ทุกวันก่อนเริ่มงานจะมีการเช็คความต้องการกับทุกสมาคมกีฬาตลอด โดยทุกที่ตอบตรงกันว่า พอดีแล้วครับ/ค่ะ จึงไม่เข้าใจว่าข่าวดังกล่าวหลุดมาได้อย่างไร"

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคณะครัวซีเกมส์ ยืนยัน ไม่รู้สึกท้อแต่อย่างใด เพราะทุกคนมาทำหน้าที่เพื่อนักกีฬาและสื่อมวลชน ถ้าคนกลุ่มนี้พอใจก็ถือว่าปฏิบัติภารกิจสำเร็จ แต่ก็ยอมรับว่ายังมีปัญหาเรื่องเวลา เพราะการขนส่งในพม่ายังมีปัญหาอยู่เช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. มีการแชร์ภาพข้าวกล่องจากครัวซีเกมส์ พร้อมข้อความ "ครัวไทย อีกหนึ่งผลงานของนักการเมืองไทย ที่ขอสปอนเซอร์ไปจัดทำอาหารไทยให้นักกีฬาไทยและเจ้าหน้าที่ซึ่งรอความหวังจะได้กินอาหารไทยแทนอาหารพม่า งบจากรัฐไม่น่าต่ำกว่า 2 ล้าน ร่วมกับสปอนเซอร์ดังๆที่เห็นหน้ากล่อง สงสัยเข้าพุงใครไปหมดแล้วเนี่ย ในรูปเป็นข้อความที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ส่งมาให้พร้อมกับรูปประกอบค่ะ" จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

นักกีฬาไทยไม่มีปัญหาข้าวกล่อง"ครัวซีเกมส์"

คำยืนยันของ น.อ.กิ่งกาญจน์ ยังสอดคล้องกับ แก้ว พงษ์ประยูร เจ้าของเหรียญเงินมวยสากลสมัครเล่นใน ลอนดอนเกมส์ 2012 ที่รับหน้าที่โค้ชทีมมวยไทยสมัครเล่นชุดซีเกมส์หนนี้ ที่เผยว่าทุกครั้งจะมีตัวแทนโทรมาถามตลอด ว่าปริมาณอาหารพอหรือไม่ ต้องการเพิ่มส่วนไหนหรือเปล่า ซึ่งส่วนตัวมองว่าทุกอย่างพอดีแล้ว

"ก็มีคุณกิ่งกาญจน์ถามเข้ามานะครับ ว่าจะเอาข้าวเพิ่มหรือเปล่า เพราะเห็นนักกีฬามวยใช้พลังงานเยอะ แต่ก็ไม่ได้สั่งเพิ่มอะไร คิดว่าพอดีอยู่แล้วส่วนเรื่องกระแสเรื่องครัวไทยก็เพิ่งทราบเช่นกัน" แก้ว  กล่าว

สำหรับเรื่องงบประมาณที่มีสปอนเซอร์หลายรายนั้น ต้องจัดสรรค่าใช้จ่ายไม่น้อยเช่นกัน เพราะต้องขนทีมงานมาจากไทยนับสิบชีวิต และยังต้องเช่าสถานที่ทั้ง 2 แห่งในเนย์ปิดอว์และย่างกุ้ง รวมทั้งค่ารถขนข้าวในแต่ละวัน รวมไปถึงค่าอาหารนับพันกล่องในแต่ละมื้อ