posttoday

อัลเลน ไอเวอร์สัน โบกมือลาวงการยัดห่วง

01 พฤศจิกายน 2556

เอเวอร์สัน อดีตนักบาสเกตบอลชื่อดังของทีม ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ประกาศ รีไทน์ตัวเองถาวร หลังเล่นมาเกือบ 20 ปี

เอเวอร์สัน อดีตนักบาสเกตบอลชื่อดังของทีม ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส  ประกาศ รีไทน์ตัวเองถาวร หลังเล่นมาเกือบ 20 ปี

อัลเลน ไอเวอร์สัน การ์ดชื่อดังวัย 38 ปี โบกมือลาวงการบาสเกตบอลอย่างเป็นทางการแล้ว  โดยทีม ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ต้นสังกัดที่เขาเคยสร้างผลงานโดดเด่นต่อเนื่องยาวนานที่สุด จัดพิธีอำลาให้ที่สนามเวลส์ฟาร์โก เซ็นเตอร์  โดยมี "ดร.เจ" จูเลียส เออร์วิง ตำนานของทีมร่วมเป็นสักขีพยาน

"ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีวันนี้ ช่วงเวลาเกือบ 20 ปี ที่โลดแล่นในวงการ ผมทำผิดพลาดมาหลายครั้ง แต่โดยรวมถือเป็นช่วงชีวิตที่ยอดเยี่ยม และจะไม่เสียใจในสิ่งที่ทำลงไปด้วย ต้องขอบคุณทุก ๆ คน ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สต๊าฟโค้ช เพื่อนร่วมทีม และแฟน ๆ ที่ทำให้ผมมีวันนี้ รวมถึงไมเคิล จอร์แดน ผู้เป็นแรงบันดาลใจด้วย"การ์ด วัย 38 ปี กล่าว

ทั้งนี้ ไอเวอร์สัน โลดแล่นอยู่ในลีกเอ็นบีเอ 14 ปี ระหว่างปี 1996-2010 เล่นให้กับ 4 ทีม คือ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส, เดนเวอร์ นักเกตส์, ดีทรอยต์ พิสตันส์ และ เมมฟิส กริซลีส์ ก่อนย้ายไปเล่นให้ เบซิกตัส ในตุรกี ระหว่าง ปี 2010-2011 แต่ผลงานเด่นที่สุดอยู่ในสมัยเล่นให้ซิกเซอร์ส พาทีมเข้าชิงเอ็นบีเอในปี 2001 และ รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในปีเดียวกัน เป็นเจ้าของสถิติทำแต้มสูงสุดของลีก 4 ฤดูกาล รวมทั้งติดทีมออลสตาร์ถึง 11 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ไอเวอร์สัน โดดเด่นตรงมีความคล่องตัว และ กล้าเล่น แม้จะสูงเพียง 183 ซม. ถือว่ารูปร่างเล็กเมื่อเทียบกับนักบาสอาชีพส่วนใหญ่ อีกทั้งได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 4 ผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลของซิกเซอร์ส ร่วมกับ จูเลียส เออร์วิง, วิลต์ แชมเบอร์เลน และ ชาร์ลส์ บาร์กลีย์ รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีอิทธิพลกับนักบาสยุคใหม่มากที่สุดด้วย