posttoday

ไม่หวั่นอีกแล้ว ฤดูกาลคอร์ตดิน

27 เมษายน 2553

ถึงจะไม่ได้พูดตรงๆ แต่ก็พอจะเดาได้ว่า ฤดูกาลคอร์ตดินของทุกปี ดูน่าหนักใจและแบกความกดดันไว้ไม่น้อยสำหรับนักเทนนิสมากพรสวรรค์อย่าง  โรเจอร์ เฟเดอเรอร์

ถึงจะไม่ได้พูดตรงๆ แต่ก็พอจะเดาได้ว่า ฤดูกาลคอร์ตดินของทุกปี ดูน่าหนักใจและแบกความกดดันไว้ไม่น้อยสำหรับนักเทนนิสมากพรสวรรค์อย่าง  โรเจอร์ เฟเดอเรอร์

แต่ไม่ใช่ปีนี้

 

ไม่หวั่นอีกแล้ว ฤดูกาลคอร์ตดิน โรเจอร์ เฟเดอร์เรอร์

“ผมรู้สึกผ่อนคลายขึ้นเยอะ คำถามก็ต่างไปมาก ไม่ต้องเริ่มต้นด้วยคำถามเดิมๆ ว่า ‘คุณจะคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพนมั้ยในปีนี้’” มือ 1 โลกชาวสวิส กล่าวถึงการเปิดฤดูกาลคอร์ตดิน 2010 ของตัวเอง ในโรม มาสเตอร์ส สัปดาห์นี้

การคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพน สมัยแรกเมื่อปีที่แล้ว ไม่เพียงทำให้ เฟเดอเรอร์ โยนความกดดันที่แบกมาหลายปีทิ้งไป ยังได้ความมั่นใจเพิ่มมาด้วย

“คุณจะรู้สึกเหมือน ถ้าทำได้แล้วครั้งหนึ่ง ก็ต้องมีครั้งที่สอง มันก็เหมือนกับทุกอย่างนั่นแหละ ผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะประสบความสำเร็จในฤดูกาลคอร์ตดินอีกครั้ง เช่นเดียวกับเฟรนช์ โอเพน และหวังว่าจะเริ่มต้นได้ดีในโรม”

ถึงอย่างนั้นก็ตาม เฟดเอ็กซ์ ก็ไม่อาจมองข้าม ราฟาเอล นาดาล มือ 3 ของโลกไปได้ และยังยกให้แชมป์เฟรนช์ โอเพน 4 สมัย เป็นเต็งจ๋าในการดวลแร็กเกตบนพื้นผิวนี้

“สถิติของเขาบอกไว้เช่นนั้น เขาแสดงให้เห็นมาตลอด 5 ปี และแพ้ยากบนคอร์ตดินในทุกๆ แมตช์ คุณนับได้เลยเขาแพ้ไม่เกิน 5 ครั้ง และแพ้เพียงแมตช์เดียวที่เฟรนช์ โอเพน ผมจึงคิดว่า เขายังคงเป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์”

เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 16 สมัย กล่าวว่า อยากจะบอกว่า ตัวเองเป็นเต็งจ๋าในการคว้าแชมป์ แต่คงจะเหมาะสมกว่าที่จะยกให้เป็น นาดาล แม้ว่าเขาจะเป็นแชมป์เก่าและมีโอกาสจะทำได้อีกครั้ง เมื่อคู่ปรับชาวสเปน ได้พิสูจน์แล้วในศึกมอนติคาร์โล มาสเตอร์ส ซึ่งเป็นแชมป์แรกในรอบเกือบปีของ นาดาล
สอดคล้องกับความเห็นของ เฟอร์นานโด เบร์ดาสโก ที่แพ้ นาดาล ขาดลอยในรอบชิงชนะเลิศ มอนติ คาร์โล มาสเตอร์ส

“นาดาล แข็งแกร่งมากบนคอร์ตดิน เขาเหนือกว่าทุกคนหนึ่งหรืออาจจะสองขั้นเลยทีเดียว” มือ 9 ของโลกและเพื่อนร่วมชาติ นาดาล กล่าว

นอกเหนือจาก ราชาคอร์ตดิน แล้ว เบร์ดาสโก มั่นใจว่า เขาสามารถเอาชนะได้ทุกคนและมีโอกาสดีที่จะเข้าชิงชนะเลิศบนคอร์ตดินมากขึ้น หลังคว้าแชมป์บาร์เซโลนา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเอาชนะ โรบิน โซเดอร์ลิง มือวางอันดับ 2 จากสวีเดน 6-3, 4-6, 6-3

ทั้งนี้ นาดาล เป็นแชมป์เก่า 5 สมัย แต่ขอถอนตัวในปีนี้ เพื่อพักสภาพร่างกายไว้ลุยศึกโรมและมาดริด มาสเตอร์ส

อย่างไรก็ตาม เบร์ดาสโก ซึ่งผ่านเข้ารอบ 4 ที่โรลองด์ การ์รอส ใน 3 ปีล่าสุด ไม่คิดจะทุ่มสุดตัวเกินไปในโรมและมาดริด

“สิ่งสำคัญคือการเข้าร่วมศึกโรลองด์ การ์รอส ด้วยสภาพสมบูรณ์”