posttoday

อดีตนักฟันดาบเมืองเบียร์ขึ้นนั่งประธานไอโอซี

11 กันยายน 2556

โธมัส บาช ชนะโหวตประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลคนใหม่

โธมัส บาช ชนะโหวตประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลคนใหม่

บาช ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเยอรมนี ได้รับเลือกให้เป็น ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในการประชุมลงมติเลือกประธานคนใหม่ แทน ฌากส์ โรค (เบลเยี่ยม) ที่ดำรงตำแหน่งมานาน 12 ปี และขอลาออก ณ กรุงบัวโนส ไอเรส, อาร์เจนติน่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.

ทั้งนี้ บาช วัย 59 ปี มีอาชีพทนายความ และเป็นอดีตนักกีฬาฟันดาบเหรียญทอง โอลิมปิก 1976 (ที่มอนทรีออล, แคนาดา) โดยเป็นตัวเต็งเหนือคู่แข่งอีก 5 คนในการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่แล้ว และก็ชนะไปตามคาดหมาย หลังได้รับคะแนนโหวต 49 เสียงในการลงคะแนนรอบสอง

บาช นับเป็นประธานไอโอซี คนที่ 9 และเป็นครั้งแรกที่อดีตนักกีฬาเจ้าของเหรียญโอลิมปิก ได้รับเลือกเป็นให้ดำรงตำแหน่งนี้ ในประวัติศาสตร์ 119 ปี ของ ไอโอซี โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี

อย่างไรก็ตาม เขาจะต้องเดินทางไปรับมอบตำแหน่งจาก โรค อย่างเป็นทางการ ที่โลซานน์, สวิตเซอร์แลนด์ในวันอังคารที่ 17 ก.ย. และงานแรกที่ต้องรีบจัดการคือ โอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่โซชิ, รัสเซีย วันที่ 7-23 ก.พ.ปีหน้า ซึ่งถือว่าท้าทายสุดๆ เพราะเต็มไปด้วยปัญหามากมาย ทั้งเรื่องงบประมาณบานปลาย, ความปลอดภัย และกฎหมายต่อต้านรักร่วมเพศของรัสเซียที่ทั่วโลกกำลังแอนตี้