posttoday

ขอ 3 ปี คนไทยขับเอฟวัน

28 สิงหาคม 2556

แซนดี้ ขอเวลา 3 ปี สานความหวังคนไทยลงสนามเอฟวันให้ได้เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์

แซนดี้ ขอเวลา 3 ปี สานความหวังคนไทยลงสนามเอฟวันให้ได้เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์

แผนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟอร์มูลา วัน เหมือนการขายฝันฉันใด

ความหวังจะได้เห็นนักขับไทยในเวทีเอฟวัน ก็ยิ่งดูเหมือนไกลเกินเอื้อมฉันนั้น

แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้...เพียงอาจต้องใช้เวลา

ท่ามกลางนักขับยุโรปมากมาย แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค หนุ่มไทย วัย 18 ปี กำลังถูกจับตามองอย่างมากจากสื่อต่างชาติ โดยเฉพาะสื่อยุโรป ในฐานะนักขับหน้าใหม่ที่ไม่เพียงมาไกลกว่าที่คิด แต่ยังครองตำแหน่งผู้นำคะแนนรวมในตารางแชมเปี้ยนชิพ ด้วย 157 คะแนน ขณะเหลืออีกแค่ 3 สนามก่อนจบฤดูกาล

แม้จะคว้าแชมป์ได้เพียง 1 ครั้ง แต่ก็สามารถรักษาฟอร์มคงเส้นคงวา ด้วยการขึ้นโพเดียมได้ถึง 6 ครั้ง และนั่นก็เพียงพอที่จะจุดประกายความฝันสูงสุดให้เป็นจริงได้

แซนดี้ เริ่มต้นเส้นทางสายนี้ ด้วยการขับรถโกคาร์ทตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และเริ่มแข่งครั้งแรกตอน 6 ขวบ ก็สามารถคว้าอันดับ 3 มาครอง จากนั้นก็แข่งรถโกคาร์ทเรื่อยมา จนกระทั่งอายุ 12 ปี คว้าแชมป์โกคาร์ทระดับเอเชีย และขยับขึ้นสู่รถยนต์ทางเรียบล้อเปิด หรือ ระดับฟอร์มูล่า โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าสู่การเป็นนักขับเอฟวัน ความฝันอันสูงสุด

หลังจากมุ่งมั่นเก็บตัวฝึกซ้อมรถฟอร์มูล่าตลอดทั้งปี พัฒนาความแข็งแกร่งของร่างกาย และทดสอบกับสนามจริงทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย และ จีน ด้วยรถฟอร์มูล่า บีเอ็มดับเบิ้ลยู และ ฟอร์มูล่าเรโนลด์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักขับมืออาชีพ เขาตัดสินใจลงแข่งในรุ่นเอเชี่ยนฟอร์มูล่าเรโนลด์ ตอนอายุ 15 และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่ลงแข่งระดับนี้ และเป็นนักขับที่อายุน้อยที่สุด

เป็นคนไทยคนแรกที่ทำได้!

เมื่อประสบความสำเร็จในระดับเอเชียแล้ว แซนดี้ยกระดับตัวเองสูงขึ้น ด้วยการเข้าแข่งขันระดับนานาชาติอย่างฟอร์มูล่าเรโนลด์ยูโรคัพ ท่ามกลางนักขับรุ่นเยาว์ทั้งหมด 36 คัน ที่การันตีแชมป์จากประเทศต่างๆทั่วโลก

การเปลี่ยนแปลงที่ต้องปรับตัวอย่างหนักในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นกว่าระดับเอเชีย ทนกับภูมิอากาศที่หนาวเย็น เสียเปรียบคู่แข่งเรื่องความคุ้นเคยสนาม การจัดการเรื่องยาง และการเตรียมความพร้อมของรถ ทำให้เขาทำอันดับ 28 ในฟอร์มูล่าเรโนลด์ยูโรคัพ ปีแรก และอันดับ 14 ในฟอร์มูล่าเรโนลด์ นอร์ธเทิร์นยูโรเปี้ยนคัพในปีถัดมา

ขอ 3 ปี คนไทยขับเอฟวัน

กระทั่งปี 2013 นี้ ผลงานของเขาเข้าตาทีม RP Motorsport ทีมแชมป์สัญชาติอิตาลี  จนได้รับการทาบทามให้ลงแข่งยูโรเปี้ยนฟอร์มูล่า 3 โอเพ่น ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ใหญ่ขึ้น มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 30 คัน ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของดาลาร่า (Dallara) ที่มีดาวน์ฟอร์ซสูงอย่างรถ F312 และด้วยประสบการณ์ในยุโรปตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บวกกับการฟิตซ้อมร่างกายกับศูนย์ Shape Driver ในประเทศอิตาลี พร้อมการดูแลของโค้ชระดับมืออาชีพ อย่าง นีล จานี อดีตนักขับทดสอบเรดบูลส์ แซนดี้ได้แสดงฝีมือเข้าอันดับ 4 และอันดับ 1 ในการแข่งฟอร์มูล่า 3 สนามแรกที่พอร์ลริคาร์ดเซอร์กิต ประเทศฝรั่งเศส และขึ้นเป็นผู้นำในทันที ต่อเนื่องมาจนกระทั่งล่าสุดซิลเวอร์สโตนเซอร์กิตซึ่งเป็นสนามที่ 5 ของการแข่งขัน

“ผลการแข่งขันในภาพรวมออกมาดี ผมก็ดีใจมากที่พัฒนาตัวเองมาอยู่ตรงจุดนี้ แต่ผมก็ตระหนักว่ามันเป็นเวลาที่ผมต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้ขึ้นโพเดียมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคว้าแชมป์ของฤดูกาลนี้ ที่ผ่านมาผมดีใจมากที่ไม่มีอุบัติเหตุใดใดในการแข่ง ผมคิดว่าการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างทีมกับผมไปจนสิ้นสุดฤดูกาลการแข่งขัน จะเป็นกุญแจหลักที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้” แซนดี้ กล่าว

ล่าสุด ความมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างเต็มที่ของเขา ได้กลับมาตอบแทนเป็นรางวัลแล้ว เมื่อไม่นานนี้เอง แซนดี้ ก็ได้รับการทาบทามจากทีมในระดับ GP2 และ F1 ที่ต้องการจะผลักดันเขาขึ้นสู่การเป็นนักขับ F1 ในอนาคต โดยอยู่ระหว่างการพูดคุยตกลงกันที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน GP2 ซึ่งเป็นซีรีส์ยอดฮิตที่ผลักดันนักขับขึ้นสู่ F1  มาแล้วหลายคน และเจ้าตัวขอเวลา 3 ปี เพื่อก้าวสู่วงการเอฟวัน

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เขาจะต้องคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนฟอร์มูล่า 3 โอเพ่น ฤดูกาลนี้ให้ได้ก่อน โดยสนามต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 ก.ย. ณ สนาม สปาร์-ฟรองคอฌองส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งติดตามผ่านการถ่ายทอดสดได้ทางเว็บไซต์ www.live.f3open.net

ขอ 3 ปี คนไทยขับเอฟวัน