posttoday

ถอยดีกว่า

15 สิงหาคม 2556

แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก แต่น่าแปลกที่สมาคมนักบาสเกตบอลอาชีพของสหรัฐ

โดย.. จาด้า

แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลก แต่น่าแปลกที่สมาคมนักบาสเกตบอลอาชีพของสหรัฐ (เอ็นบีพีเอ) กลับมีแต่ปัญหาจน เลบรอน เจมส์ ไม่กล้าที่จะรับตำแหน่งประธาน

ซูเปอร์สตาร์ของทีมไมอามี ฮีต ได้รับการคาดหมายว่าจะนั่งบัลลังก์ผู้นำของเอ็นบีพีเอได้แบบไม่ยาก หลังจากที่เคยเปรยๆ ว่าเขากำลังพิจารณาว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งนี้ต่อจาก ดีเร็ค ฟิชเชอร์ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาวุ่นวายตลอดระยะเวลา 18 เดือน ที่เขาสวมหัวโขนนี้อยู่

ทว่า หลังจากที่ได้หารือกับที่ปรึกษาและเพื่อนร่วมอาชีพหลายคน เจมส์ ก็เปลี่ยนใจไม่เอาดีกว่า เพราะดูแล้วท่าทางจะได้ไม่คุ้มเสีย

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ รายงานว่า ฟอร์เวิร์ดวัย 28 ปี ได้โทรไปหา เจมส์ โจนส์ เพื่อนร่วมทีม ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขาธิการของสมาคม เพื่อที่จะบอกว่าเขาไม่พร้อมที่จะทำหน้าที่บริหาร เพราะทุกวันนี้ก็แทบจะไม่มีเวลาว่างเป็นของตัวเอง

เชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของเขาคงทำให้ฝ่ายบริหารของสมาคมรู้สึกเซ็งไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากในชั่วโมงนี้คงไม่มีนักยัดห่วงคนไหนที่จะมีอิทธิพลมากเท่ากับ เจมส์ อีกแล้ว

“คิง เจมส์” เพิ่งจะแสดงความไม่พอใจต่อทิศทางของเอ็นบีพีเอ ระหว่างที่ลงเล่นเกมการกุศลที่เมืองเอครอน ในรัฐโอไฮโอ บ้านเกิด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ผมคิดว่าตอนนี้องค์กรกำลังถอยหลังเข้าคลอง และมันไม่ได้อยู่ในทิศทางที่ดีเลย ผมคิดว่าเสียงของผมน่าจะมีความสำคัญมากพอในสถานการณ์นั้น แต่ถ้าคนที่นั่งเก้าอี้ไม่ใช่ผม ผมก็หวังว่าคนคนนั้นจะทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา” เจมส์ กล่าว

เอ็นบีพีเอเตรียมที่จะประชุมใหญ่ที่ลาสเวกัสสัปดาห์หน้า เพื่อโหวตเลือกประธานและรองประธานสมาคม รวมถึงการเลือกผู้อำนวยการคนใหม่แทนที่ บิลลี ฮันเตอร์ ด้วย

หากยังจำกันได้ เอ็นบีเอมีปัญหาวุ่นวายเรื่องการล็อกเอาต์เมื่อปลายปี 2011 เนื่องจากแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัวในเรื่องเงินๆ ทองๆ จนทำให้การเปิดฤดูกาลต้องเลื่อนออกไปหลายสัปดาห์ ซึ่ง เจมส์ ก็มีบทบาทสำคัญในการเจรจาระหว่างสหภาพผู้เล่นกับเจ้าหน้าที่บริหารเอ็นบีเอ

อย่างไรก็ตาม เจอร์รี สแตคเฮาส์ การ์ดจอมเก๋าวัย 38 ปี ของทีมบรูคลิน เนตส์ ซึ่งเป็นสมาชิกในทีมบริหารของเอ็นบีพีเอ ไม่เห็นด้วยกับเจ้าของแชมป์และเอ็มวีพีรอบชิงเอ็นบีเอ 2 สมัย ที่มองว่าสมาคมกำลังดำเนินนโยบายผิดพลาด

ในขณะที่ยอมรับว่า เจมส์ เป็นดาวเด่นเบอร์ 1 ของเอ็นบีเอ แต่ สแตคเฮาส์ มองว่าสตาร์รุ่นน้องควรจะรู้จักสงบปากสงบคำในเรื่องที่ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางอย่างแท้จริง เพราะไม่ต้องสงสัยเลยว่าคำพูดของซุป’ตาร์อย่างเขาจะได้รับความสนใจจากสื่อมากกว่าผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงคนอื่นๆ

คาดว่าการเลือกตั้งประธานคนใหม่คงจะมีสีสันให้สื่อแดนมะกันได้วิจารณ์กันสนุกอีกแน่ เพราะแค่มีชื่อหนุ่มเจมส์เข้าไปเอี่ยว ก็ขายข่าวได้สบายๆ แล้ว

เครดิตภาพ

ไดคัท – อีพีเอ

1 – อีพีเอ

2 – เอเอฟพี

โลโก www.slamonline.com