posttoday

ไม่ส่งนักมวยไทยลุย"ซีเกมส์"

31 กรกฎาคม 2556

สมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ แจง 4 เหตุผลไม่ส่งนักชกขึ้นเวทีซีเกมส์ ที่พม่า ชี้ต้องยึดหลักความถูกต้อง

สมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ แจง 4 เหตุผลไม่ส่งนักชกขึ้นเวทีซีเกมส์ ที่พม่า ชี้ต้องยึดหลักความถูกต้อง

นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ ในการพิจารณาส่งนักชกเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ประเทศพม่า ระหว่างวันที่ 11-22 ธ.ค.56 กรรมการมีมติเอกฉันท์ จะไม่ส่งนักชกลงแข่งขัน ซึ่งมีการชิงชัย 14 เหรียญทอง

ก่อนหน้านี้ พม่าได้ระบุให้สหพันธ์มวยอาเซียน (ซี.เอ็มเอฟ) ดำเนินการจัดแข่งขันกีฬามวย หรือมวยไทย แต่นายศักดิ์ชาย ยืนยันว่าไม่สามารถส่งนักชกลงแข่งขันได้ หากองค์กรที่จัดไม่ใช่สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นเอเชีย (ฟาม่า) และ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) เนื่องจากสมาคมฯ ไม่ได้เป็นสมาชิก

นายศักดิ์ชาย ชี้แจงว่าสาเหตุสำคัญที่สมาคมฯ ไม่สามารถส่งนักชกเข้าร่วมแข่งขันมาจาก 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่

1.สมาคมฯ ต้องยึดถือความถูกต้องของระบบนานาชาติ เนื่องจากองค์กรที่ได้รับมอบหมายจัดแข่งขันไม่ได้เป็นสมาชิกองค์กรกีฬาใดๆ ขณะที่ อิฟม่า เป็นสมาชิกของสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (สปอร์ต แอคคอร์ด) ดังนั้น จึงต้องถามกลับไปทางพม่าว่าทำแบบนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่

2. ก่อนหน้านี้สมาคมฯ ได้ขอให้สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ช่วยแนะนำพม่าในการเลือกองค์กรที่จะมาดำเนินการจัดแข่งขัน ซึ่ง โอซีเอ ก็ได้ทำหนังสือไปยังพม่าแล้ว หากสมาคมฯ ส่งนักชกไปแข่งขันกับองค์กรที่ โอซีเอ ไม่ได้ให้การสนับสนุน ตนก็คงจะตอบคำถาม โอซีเอ ไม่ได้เช่นกัน

3. สมาคมฯ กำลังเตรียมนักชกไปแข่งขันมหกรรมกีฬาต่อสู้ระดับโลก “เวิลด์ คอมแบท เกมส์” ครั้งที่ 2 ที่รัสเซีย ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่ง อิฟม่า ได้รับมอบหมายให้จัดแข่งขัน แต่หากสมาคมฯ ส่งนักชกไปแข่งในซีเกมส์กับองค์กรที่ไม่ใช่ อิฟม่า ก็อาจจะถูกแบนไม่ให้แข่งขันใน “เวิลด์ คอมแบท เกมส์” ได้

4.ตอนนี้กีฬามวยไทยกำลังอยู่ระหว่างเสนอตัวต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อรับรองเข้าเป็นสมาชิกในเดือน ธ.ค. เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ซึ่ง ไอโอซี เคยสอบถามว่า “อิฟม่า” เป็นองค์กรมวยไทยแห่งเดียวในโลกใช่หรือไม่ และตนได้ตอบไปว่าใช่ หากสมาคมฯ ส่งนักกีฬาแข่งขันกับองค์กรอื่น ก็ถือว่าไม่มีความเป็นเอกภาพในวงการมวยไทย ซึ่งอาจจะมีบุคคลไม่หวังดี นำเรื่องนี้ไปแจ้ง ไอโอซี เพื่อขัดขวางไม่ให้รับรองกีฬามวยไทย

“เรื่องที่ผมกังวลมากที่สุดคือการถูก ไอโอซี ปฏิเสธรับกีฬามวยไทยเข้าเป็นสมาชิก เพราะที่ผ่านมาสมาคมฯ พยายามผลักดันในเรื่องนี้มาอย่างหนัก และผมเชื่อว่าหากส่งนักชกแข่งในซีเกมส์ จะต้องมีคนนำเรื่องนี้ไปฟ้องกับ ไอโอซี แน่นอน”

ทั้งนี้ โอกาสที่จะมีการเปลี่ยนแปลงองค์กรจัดค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก พม่า ได้จัดส่งคู่มือเทคนิคกีฬา (เทคนิเคิลแฮนด์บุ๊ค) ให้กับชาติสมาชิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว