posttoday

ส.แบดสั่งแบนอาร์ต2ปี-เอ6เดือน

27 กรกฎาคม 2556

สมาคมแบดมินตัน มีมติห้าม "บดินทร์" ลงแข่ง 2 ปี ห้าม "มณีพงศ์" 3 เดือน รวมทั้งโค้ชที่คุมทีมแข่งแคนาดาโอเพน

สมาคมแบดมินตัน มีมติห้าม "บดินทร์" ลงแข่ง 2 ปี ห้าม "มณีพงศ์" 3 เดือน รวมทั้งโค้ชที่คุมทีมแข่งแคนาดาโอเพน

เจริญ  วรรธนะสิน นายกสมาคมแบดมินตันไทย เปิดเผยผลการประชุมมคณะกรรรมการบริหารสมาคมเพื่อพิจารณาบทลงโทษ "อาร์ต" บดินทร์ อิสระ และ "เอ" มณีพงศ์ จงจิตร ก่อเหตุฉาวทะเลาะวิวาทกันระหว่างการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศแบดมินตันชายคู่ "แคนาดา โอเพ่น" ว่า สมาคมแบดมินตันฯ ตัดสินลงโทษห้ามบดินทร์ลงแข่งทั้งในและต่างประเทศตลอดชีวิต แต่เนื่องจากเคยทำชื่อเสียงให้ประเทศ และยอมรับผิดจึงลดโทษให้เหลือ 2 ปี ส่วนมณีพงศ์ลงโทษห้ามแข่งทั้งในและต่างประเทศ 6 เดือน แต่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ รวมทั้งยอมรับผิด ลดโทษให้เหลือ 3 เดือน

ส่วนบทลงโทษ นางรุ่งนภา พินธุวัฒน์ ผู้จัดการทีมของสมาคมฯ นายศิริพงษ์ ศิริภูล โค้ชของสมาคมนั้น คณะกรรมการบริหารมีมติ ห้ามคุมทีมออกไปแข่งขันต่างประเทศ 3 เดือน ส่วนนายเจน ปิยะทัต ผู้จัดการทีมสโมสรแกร์นูล่าที่ควบคุมทีมครั้งนี้ ห้ามทำหน้าที่คุมทีมแข่งขัน 6 เดือน ขณะที่สโมสรแกร์นูล่าที่มีนักกีฬาในสังกัดจำนวนมาก ไม่มีการลงโทษแต่อย่างใด

นายเจริญ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่บดินทร์และแกร์นูล่า โดนทำโทษหนักกว่า เพราะเป็นฝ่ายเปิดฉากวิวาทก่อน หลังจากนี้ทุกคนที่โดนลงโทษสามารถขออุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน และสมาคมฯจะทำหนังสือรายงานบีดับเบิลยูเอฟอย่างเร็วที่สุด เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนบีดับเบิลยูเอฟจะประกาศบทลงโทษของสหพันธ์ในวันที่ 2 สิงหาคม

จากการโดนลงโทษทำให้มณีพงศ์ไม่สามารถลงแข่งขันในแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2013 ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 5-11 สิงหาคม