posttoday

ไทยเจ้าภาพขี่ม้าชิงแชมป์เอเชีย

18 กรกฎาคม 2556

ไทยรับเป็นเจ้าภาพขี่ม้า อีเว้นท์ติ้งชิงแชมป์เอเชีย 26-28 ก.ค.นี้ เฟ้นหานักกีฬาไปแข่งเอเชียนเกมส์ ปีหน้า ที่เกาหลีใต้

ไทยรับเป็นเจ้าภาพขี่ม้า อีเว้นท์ติ้งชิงแชมป์เอเชีย 26-28 ก.ค.นี้ เฟ้นหานักกีฬาไปแข่งเอเชียนเกมส์ ปีหน้า ที่เกาหลีใต้

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ฮาราลด์ ลิงค์ นายกสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันขี่ม้ารายการ “อีเวนท์ติ้ง ชิงแชมป์เอเชีย” (เอฟอีไอ เอเชียน อีเวนท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพ) ซึ่งสหพันธ์กีฬาขี่ม้าแห่งเอเชียได้เลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงานระหว่างวันที่ 26-28 ก.ค. นี้ ที่ สโมสรไทยโปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการแข่งขันขี่ม้า สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ในปีหน้า และกีฬาโอลิมปิกเกมส์อีก 4 ปีข้างหน้า

นายฮาราลด์ เผยว่า การแข่งขันรายการขี่ม้า อีเวนท์ติ้ง ชิงแชมป์ระดับเอเชีย ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของภูมิภาค มีรูปแบบการแข่งขัน เหมือนกับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ คือ จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยจัดในช่วงเว้นว่างระหว่างเอเชียนเกมส์ เพื่อให้เกิดการแข่งขันในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกีฬาขี่ม้าอีเวนท์ติ้ง นับเป็นกีฬาเหรียญทองของขี่ม้าไทยที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในระดับซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ โดยงานนี้มี ณีนา ล่ำซำ ลิเกิ้น นักกีฬาขี่ม้าโอลิมปิกไทยที่ได้ไปแข่งขัน ลอนดอนโอลิมปิกเกมส์ 2012 มาเป็นโค้ชให้กับทีมชาติไทย รวมถึงคุณแม่ สมรมิตต์ ล่ำซำ  ที่คร่ำหวอดในวงการขี่ม้าระดับโลก มาเป็นผู้จัดการทีมชาติไทยด้วย ทีมไทยจึงถือเป็นตัวเก็งสำคัญของการแข่งขันครั้งนี้

ส่วนรายชื่อนักกีฬาทีมชาติไทย ที่สมาคมขี่ม้าฯได้คัดเลือกจากการควอลิฟายและไล่ลำดับตามระบบคะแนนสะสมซึ่งอัพเดทเมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ วีรภัฎ ปิฏกานนท์ กับ ม้า โมนาช รอยัล ทัช, จ.ส.อ. สุภาพ ขาวงาม กับ ม้า อาร์ดโบฮิลล์ แลด, กรธวัช สำราญ กับ ม้า แมกซิมัส เอฟ, ธนภรณ์ ชวตานนท์ กับ ม้าเพนเธอร์ เปีย

สำหรับรายการอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีการแข่งขัน เอฟอีไอ เวิลด์ จัมปิ้ง ชาเลนจ์ 2013 ประเภทขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ที่ใช้เป็นแมตช์คัดตัวยูธ โอลิมปิก รวมถึงการแข่งขันขี่ม้ามาราธอนซีอีไอ 80 กม. เพื่อคัดตัวนักกีฬาทีมชาติไทยในซีเกมส์ที่พม่าด้วย

ด้าน เสียงซอ เลิศรัตนชัย นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย เผยว่า จะเข้าร่วมแข่งขัน เอฟอีไอ เวิลด์ จัมปิ้ง ชาเลนจ์ 2013 ซึ่งสามารถนำคะแนนไปควอลิฟายสู่การแข่งขัน เอเชียน ยูธเกมส์ ที่เมืองนานจิง ประเทศจีนได้ ด้านการเตรียมตัวนั้น ต้องบอกว่ากีฬาขี่ม้าเหมือนการเริ่มต้นใหม่ทุกๆ วัน แต่จากการประเมินเบื้องต้น ทั้งคนและม้ามีความพร้อมกว่า 80 เปอร์เซนต์ และในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทย จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด