posttoday

ไทยพร้อมจัดแข่งบอลยูนิฟายด์เอเชียแปซิฟิก

07 มิถุนายน 2556

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลยูนิฟายด์รอบคัดเลือก ประจำเอเชีย แปซิฟิค พาทัพนักกีฬาลุยแข้งลุ้นสร้างประวัติศาสตร์พาไทยไปบอลโลกที่บราซิลปีหน้า

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันฟุตบอลยูนิฟายด์รอบคัดเลือก ประจำเอเชีย แปซิฟิค พาทัพนักกีฬาลุยแข้งลุ้นสร้างประวัติศาสตร์พาไทยไปบอลโลกที่บราซิลปีหน้า

นายนริศ ชัยสูตร ประธานคณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำนักงานสเปเชียลโอลิมปิคเอเชียแปซิฟิคได้มอบหมายให้ประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรอบคัดเลือก ฟุตบอลยูนิฟายด์คัพ (Football World Unified Cup) ประจำเอเชียแปซิฟิค เพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค 2 ใน 7 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลระดับโลกประเภททีมยูนิฟายด์ 11 คน หรือ Football World Unified Cup 2014 ที่ประเทศบราซิล ในรูปแบบเดียวกับฟุตบอลโลก  (Football World Cup) ซึ่งกำหนดให้มี 32 ทีมจากทุกทวีปทั่วโลกเข้าแข่งขันในรอบสุดท้ายในปี 2557

โดยทางทีมฟุตบอลยูนิฟายด์ทีมชาติไทยได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ทั้งในด้านการเตรียมทีมแข่งขัน ซึ่งมีการคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาทั้งที่เป็นนักกีฬาคู่ยูนิฟายด์และนักกีฬาพิเศษที่เป็นผู้พิการทางสมองและปัญญาในเครือข่ายนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคของไทยทั่วประเทศเข้าร่วมทีมชาติไทยชุดนี้

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีม และนายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ ซิโก้ ทำหน้าที่เป็นที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน นอกจากนี้การเตรียมการในด้านสนามกีฬาแข่งขันและกิจกรรมพิเศษในการจัดงานต่างๆ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะต้อนรับประเทศทั้ง 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซียที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

พิธีเปิดการแข่งขันรอบคัดเลือก ฟุตบอลยูนิฟายด์คัพ (Football World Unified Cup) ประจำเอเชียแปซิฟิคจะมีขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ โดยทีมชาติไทยจะลงสนามแข่งขันเป็นนัดเปิดสนามกับทีมชาติปากีสถาน เวลา 18.30น โดยประเทศไทยอยู่ในกลุ่มสายเอ ร่วมกับประเทศบังคลาเทศ และปากีสถาน ด้านการแข่งขันกลุ่มสาย บี มีประเทศสิงคโปร์, อินเดีย, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

น.ส.รัชนีวรรณ บูลกุล ผู้อำนวยการสเปเชียลโอลิมปิคประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันกีฬาฟุตบอลทีมยูนิฟายด์ 11 คนนั้น จะประกอบด้วยผู้เล่นในสนามที่เป็นนักกีฬาพิเศษ 6 คน และ นักกีฬาปกติ 5 คน เนื่องจากกีฬายูนิฟายด์  (Unified Sports) เป็นกิจกรรมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ชนิดทีม หรือ  คู่  ที่ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นนักกีฬาพิเศษ  และนักกีฬาปกติซึ่งอยู่ในวัยเดียวกัน  และมีทักษะกีฬาเท่าเทียมกัน  ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการร่วมมือระหว่างคนพิเศษกับคนปกติ  และแสดงให้เห็นว่าคนพิเศษสามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ในฐานะที่ธนาคารออมสินเป็นผู้สนับสนุนหลักในการแข่งขันครั้งนี้ และเป็นผู้สนับสนุนโครงการสเปเชียลโอลิมปิคไทยในหลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้นักกีฬาพิเศษได้มีพัฒนาการทางด้านกีฬา ร่างกายและจิตใจนั้น มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ผลักดันให้นักกีฬาผู้พิการทางสมองและปัญญาได้มีโอกาสแสดงความสามารถทางด้านกีฬาและการอยู่ร่วมกันได้ในสังคมในการเป็นตัวแทนทีมชาติไทย โดยทางธนาคารออมสินได้มีการสนับสนุนในด้านงบประมาณจัดการแข่งขัน และ การฝึกซ้อมเตรียมทีมนักกีฬาฟุตบอลยูนิฟายด์ไทย

ด้านนายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ ซิโก้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติฟุตบอลยูนิฟายด์ สเปเชียลโอลิมปิคไทย กล่าวว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อมของทีมชาติไทยที่จะลงศึกแข่งขันในครั้งนี้ เน้นการสื่อสารและการประสานงานเล่นฟุตบอลที่เข้าใจ สอดรับกันทั้งในส่วนของนักกีฬาคู่ยูนิฟายด์และนักกีฬาพิเศษ โดยเน้นการเข้าใจในแทคติกของฟุตบอล และเน้นทีมเวิร์ค รวมทั้งการรองรับข้อดีและข้อด้อยของคู่แข่งให้มากที่สุด นอกจากนี้การจัดการแข่งขันฟุตบอลยูนิฟายด์ครั้งนี้เปิดโอกาสให้นักกีฬาพิเศษได้ทำกิจกรรมร่วมกับนักกีฬาที่ไม่พิการหรือคู่ยูนิฟายด์ และได้เป็นตัวแทนของทีมชาติไทย  โดยทั่วไป นักกีฬาปกติที่ได้รับเลือกเป็นทีมชาติไทยยังปลื้มขนาดไหน นักกีฬาพิเศษที่มักจะไม่ได้การยอมรับจากสังคม เมื่อเขาได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย ย่อมมีความภาคภูมิใจและมีคุณค่ากับเขามากกว่านั้น

การแข่งขันรอบคัดเลือก ฟุตบอลยูนิฟายด์คัพ (Football World Unified Cup) ประจำเอเชียแปซิฟิค ในช่วงวันที่ 16-21 มิถุนายนนี้ ณ สนามกีฬาเมนสเตเดี้ยม ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมเข้าชมและเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยให้สร้างประวิติศาสตร์เดินทางไปร่วมแข่งขันฟุตบอลระดับโลก (Football World Unified Cup 2014) ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียด ที่ สำนักงาน คณะกรรมการสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย  โทร 02 2666705-6 Email [email protected]