posttoday

"บิ๊กกร๊อง"ชูนโยบายไปบอลโลกในชาตินี้

23 พฤษภาคม 2556

วิรัช ชาญพาณิชย์ ชูสโลแกน "เราจะไปบอลโลกชาตินี้" ลงเลือกตั้งชิงเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอล

วิรัช ชาญพาณิชย์ ชูสโลแกน "เราจะไปบอลโลกชาตินี้" ลงเลือกตั้งชิงเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอล

"บิ๊กกร๊อง" วิรัช ชาญพาณิชย์ ยืนยันนโยบายหลักในการลงสมัครชิงเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอลฯ ขอใช้ การบริหารการจัดการอย่างมืออาชีพ พร้อมด้วย ความโปร่งใสและยุติธรรม พร้อมอีก 5 องค์ประกอบ รวมทั้งชูสโลแกน "เราจะไปบอลโลกในชาตินี้" ยันถ้าได้รับเลือกตั้งเป็นไปได้แน่นอน

"ผมเริ่มต้นด้วยแผนงานที่ต้องการผลักดันทีมชาติไทยให้กับมาเป็นเจ้าอาเซียนก่อน โดยเริ่มจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่า จากที่เคยตกรอบแรกมา 2 ครั้ง เพราะฉะนั้นครั้งนี้จะต้องผ่านรอบแรกให้ได้ และต้องเข้ารอบชิงชนะเลิศให้ได้ ตั้งแต่สมัยเป็นผู้จัดการทีม ผมดูแลนักฟุตบอลดีกว่าลูกของผมเสียอีกส่วนเรื่องผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยนั้น แนวคิดของผมนั้นน่าจะเป็นโค้ชคนไทยมากกว่า โดยจะส่งไปหาความรู้ที่ประเทศชั้นนำ อย่างเยอรมนี และ บราซิล สำหรับสโมสรต่างๆ นั้น จะได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ถ้าผมเป็นนายกสมาคมฯ จะขอดูงบประมาณก่อน แต่สโมสรสมาชิกจะไม่จนตรอก จะมีการเปิดเผยงบประมาณอย่างโปร่งใส และมีเงินสนับสนุนให้อย่างแน่นอน ส่วนแนวคิดว่า ไทยจะไปบอลโลกในชาตินี้ มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ก็ต้องกลับมาเป็นเจ้าอาเซียน และติดอันดับในเอเชีย พร้อมสนับสนุนอะคาเดมี่ของแต่ละสโมสร ก็จะมีโอกาสเป็นไปได้ การบริหารการจัดการ ทุกอย่างต้องอยู่ในระบบทุกฝ่าย ทั้งสโมสร และ กกท. สำหรับทีมชาตินั้นผมจะดูแลอย่างดีไม่ทิ้งขว้างทุกชุด แต่คงไม่เป็นผู้จัดการทีมเอง จะเอาความยิ่งใหญ่กลับมาให้ได้ รวมทั้งขอยืนยันว่าจะดูแลทุกสโมสรอย่างดีที่สุด ไม่มีการเลือกที่รักมักที่ชัง ไม่มีความอยุติธรรมแน่นอน"

ทั้งนี้ อดีตผู้จัดการทีมชาติไทยตั้งข้อสงสัยเรื่อง ธรรมนูญฟีฟ่า เพราะคิดว่าฟีฟ่าคงจะไม่มาก้าวก่ายการบริหารงานของฟุตบอลแต่ละประเทศ

"ผมข้องใจตรงที่ว่าทำไมสโมสรที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งต้องเป็น 72 เสียง ถ้าทีมจากไทยพรีเมียร์ลีก, ดิวิชั่น 1 ส่วนดิวิชั่น 2 นั้นผมคาใจว่า ทำไมต้องใช้เป็นตัวบุคคล ไม่ใช่สโมสรเหมือนกับลีกอื่นๆ ส่วนถ้วย ก, ข, ค, ง นั้น มีแมตช์แข่งน้อยเพราะสมาคมกำหนดจัดโปรแกรมมาแค่นั้น ไม่ใช่เพราะสโมสรเหล่านี้เหรอที่ทำให้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฯ แล้วบอกว่าพวกนั้นเป็นสโมสรผี เพราะฉะนั้นผมหวังไว้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้ยึดกติกา ตามกฎหมาย มีความเป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งถ้าผมไม่ได้รับเลือกตั้ง ผมก็คงจะพอแค่นี้ละ เพราะ 2 สมัยแล้ว ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ผมก็จะทำงานตรงนี้ ช่วยงานฟุตบอลที่ผมรักต่อไป "