posttoday

"ปืน" อ่านซะ ใครว่าบาร์ซาแพ้ไม่เป็น

31 มีนาคม 2553

เคล็ดลับ 3 กุนซือผู้เคยพาลูกทีมพิชิตบาร์เซโลนามาแล้ว อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ศึกษาไว้บ้างก็ดีนะ

เคล็ดลับ 3 กุนซือผู้เคยพาลูกทีมพิชิตบาร์เซโลนามาแล้ว อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล ศึกษาไว้บ้างก็ดีนะ

คูร์บัน เบิร์ดเยฟ
พารูบิน คาซานเอาชนะบาร์เซโลนา 2-1 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2009

“ผมศึกษาเกมในลีกของบาร์เซโลนาทุกนัด เกมกับบาเลนเซีย (เสมอ 0-0) ช่วยทำความเข้าใจพวกเขาได้มากที่สุด ผมสังเกตว่า ซาบี และ อันเดรส อิเนียสตา นักเตะที่เป็นกุญแจของทีมนั้น แทบจะไม่ถอยลงไปในกรอบเขตโทษของตัวเองเลย สไตล์การเล่นแบบนี้จะเปิดพื้นที่ว่างในแดนกลางให้ยิงจากแผงมิดฟิลด์ได้เลย กองกลางของเราได้รับคำสั่งให้ยิงทันทีที่เห็นช่อง นอกจากนี้การวางผู้เล่น 1 คนไว้ดึงการทำเกมบุกของบาร์เซโลนาที่ตรงกลางสนามยังเป็นเรื่องดีอีกด้วย ตอนนั้นเป็น อเลจานโดร โดมิงเกวซ ที่รับหน้าที่นี้ เขาจะลงมาจากตำแหน่งกองหน้าและเผชิญหน้ากับ ยายา ตูเร และทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ผมคิดว่าคงชนะบาร์ซาไม่ได้หรอกถ้าไม่มีเขา บาร์เซโลนาชอบใช้พื้นที่ทั่วสนาม ฟูลแบ็กของพวกเขาคือ ดานี อัลเวส กับ เอริก อะบิดาล มักจะเล่นริมเส้น เปิดพื้นที่ว่างกลางสนาม เราจึงเตรียมพร้อมที่จะใช้เกมโต้กลับจู่โจมตรงจุดนั้น และรอโอกาสเหมาะๆ นั่นล่ะครับที่มาของประตูที่ 2”

กิเก ซานเชส ฟลอเรส
พาแอตเลติโก มาดริดชนะบาร์เซโลนา 2-1 เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2010

“เราพยายามให้นักเตะยืนไม่ห่างกันมาก เพื่อไม่ให้บาร์เซโลนาสบโอกาสจ่ายบอลทะลุช่องได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีแล้วมักจะสร้างปัญหาให้กับคุณได้เสียเป็นส่วนใหญ่ เราต้องให้แน่ใจว่าจะไม่ปล่อยช่องว่างให้พวกเขาฉวยโอกาสได้ ซึ่งตรงจุดนั้นเราได้ดีมาก หนักแน่นและมีสมาธิ มันได้ผลเป็นอย่างดี การจำกัดศักยภาพของยอดทีมอย่างบาร์เซโลนายากมากๆ แต่เราก็ทำได้ ไม่เพียงเท่านั้นแต่เรายังสามารถเล่นฟุตบอลงามๆได้ด้วย ถึงแม้ว่าในครึ่งหลังเราจะเสียการครองบอลไปเล็กน้อย แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นหลักของเราในเกมนี้ เมื่อได้บอล เราจะต้องเล่นแบบตรงไปตรงมามากๆ การหยุดบาร์เซโลนานั้นยากมาก พวกเขามีนักเตะเก่งๆ เล่นบอลได้เนี้ยบสุดๆ เราจึงพอใจกับผลงานของเรา กุญแจคือจะทั้งทีมจะต้องทำงานได้ถูกต้อง ไม่ให้พวกเขามีพื้นที่เลย”

มาโนโล จิเมเนซ
พาเซบีญาชนะบาร์เซโลนา 2-1 เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2010

“ไอเดียหลักๆคือพยายามกดดันกองหลังของพวกเขาเข้าไว้ อย่าปล่อยให้พวกเขาพาบอลขึ้นมาจากแดนหลังได้ เราต้องให้แน่ใจว่า พวกเขาจะไม่สามารถส่งบอลมายังตัวเพลย์เมคเกอร์ได้ เราพยายามไม่เขาได้รับบอลหรือได้เล่นบอล เราเล่นใส่พวกเขาอย่างเต็มที่ ตรงแดนกลางจะวางตัวชิดกันมาก แต่ก็ต้องฉีกไปรับบอลริมเส้นให้ไวเวลาเราเดินเกมบุก แข่งกับบาร์เซโลนาคุณจะมาผ่อนเกมไม่ได้เลยเพราะว่าพวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก เราแสดงให้เห็นความฮึกเหิม เต็มที่กับการแข่งขัน และคุณภาพ คุณจะต้องทำงานหนักมากๆและอย่าเสียบอลเลยแม้แต่ครั้งเดียว เราเสียไป 1 ประตูเพราะเสียสมาธิเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่โชคดีที่เราเอาชนะมาได้”