posttoday

อาร์มสตรองยอมรับใช้สารกระตุ้น

15 มกราคม 2556

แลนซ์ อาร์มสตรอง ยอมรับในรายการโอปราห์ วินฟรีย์ ใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันจริง ขอโทษมูลนิธิการกุศลที่เขาก่อตั้ง

แลนซ์ อาร์มสตรอง ยอมรับในรายการโอปราห์ วินฟรีย์ ใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันจริง ขอโทษมูลนิธิการกุศลที่เขาก่อตั้ง

เทปรายการนี้จะออกอากาศในวันที่ 17 มกราคมนี้ ทางช่องเคเบิ้ล Own  ซึ่งแลนซ์ อาร์มสตรอง นักปั่นน่องเหล็กชื่อดัง ได้เปิดบ้านพักของเขาที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ให้สัมภาษณ์กับรายการของ โอปราห์ วินฟรีย์ เป็นเวลาประมาณ 90 นาที นับเป็นการออกสื่อครั้งแรก หลังที่ อาร์มสตรอง ถูกริบรางวัลทั้งหมดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555

แหล่งข่าวเผยว่า อดีตนักปั่นแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย วัย 41 ปี ยอมรับกลางรายการว่า เขาใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันจริง แม้ที่ผ่านมาเขาจะปฏิเสธมาตลอด และเขาต้องขอโทษเจ้าหน้าที่ทุกคนของมูลนิธิลีฟสตรอง และมูลนิธิการกุศลด้านโรคมะเร็งที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น ที่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ซึ่งมีรายงานด้วยว่า อาร์มสตรอง มีอาการคล้ายร้องไห้ระหว่างการให้สัมภาษณ์

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ของสหรัฐ รายงานว่า คำสารภาพของอาร์มสตรองครั้งนี้ อาจมีผลทางกฎหมายและทางการเงิน เพราะเขาอาจต้องคืนเงินรางวัลและเงินค่าสปอนเซอร์จำนวนมาก

ทั้งนี้  อาร์มสตรองวัย 41 ปี เคยปฏิเสธมาตลอดว่าเขาไม่เคยใช้สารกระตุ้นในช่วงที่เขาเป็นนักปั่นอาชีพ แต่ภายหลังสำนักงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐ ระบุว่า เขาใช้สารกระตุ้นที่แยบยลที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาของโลก จากนั้นเขาได้รับคำสั่งห้ามลงการแข่งขันจักรยานตลอดชีวิตจากสมาพันธ์จักรยานสากล (ยูซีไอ) และสมาคมต่อต้านการใช้สารกระตุ้นแห่งสหรัฐฯ (ยูซาดา)