posttoday

คุณพ่อต่างดาว

05 พฤศจิกายน 2555

หลังปล่อยให้ คริสเตียโน โรนัลโด แซงหน้ามี “โด้น้อย” ไปก่อน ในที่สุดแฟนบอลทั่วโลกก็จะได้เห็นภาพ ลิโอเนล เมสซี

โดย...นูโน่

หลังปล่อยให้ คริสเตียโน โรนัลโด แซงหน้ามี “โด้น้อย” ไปก่อน ในที่สุดแฟนบอลทั่วโลกก็จะได้เห็นภาพ ลิโอเนล เมสซี อุ้มลูกชายในชุดบาร์เซโลนาขอบคุณแฟนๆ เหมือนคนอื่นบ้างแล้ว

ด้วยวัย 25 ปี อาจจะดูช้าไปหน่อยสำหรับการเป็นคุณพ่อป้ายแดงของวงการลูกหนังอาชีพ แต่ก็ดีกว่าไม่มา เมื่อ แอนโตเนลลา ร็อคคูซโซ แฟนสาวได้ให้กำเนิดลูกชายคนแรกของดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา ชื่อว่า ติอาโก เมสซี ร็อคคูซโซ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา

“วันนี้ ผมเป็นผู้ชายที่มีความสุขที่สุดในโลก ลูกชายของผมคลอดแล้ว และขอขอบคุณพระเจ้าสำหรับของขวัญชิ้นนี้” แข้งต่างดาว เขียนผ่านเฟซบุ๊ก

นับเป็นสัปดาห์แห่งความสุขและยินดีอย่างไม่ต้องสงสัยสำหรับซูเปอร์สตาร์บาร์เซโลนา หลังจากเพิ่งรับรางวัล “รองเท้าทองคำ” ในฐานะดาวซัลโวลีกยุโรป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังเป็นตัวเต็งคว้ารางวัลบัลลงดอร์สมัยที่ 4 ของฟีฟ่าในปีนี้ด้วย

คุณพ่อต่างดาว

นอกจากนี้ ยังคงเดินหน้าทุบสถิติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็เพิ่งยิงทะลุ 300 ประตูในอาชีพ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่สิ่งที่ได้รับความสนใจคือ การมาของ ติอาโก จะทำให้ชีวิตของ เมสซี ที่กำลังรุ่งโรจน์สุดๆ ในตอนนี้ดียิ่งขึ้นอีกหรือไม่ โดยเฉพาะผลงานในสนาม เพราะอย่างที่รู้กันว่า นอกจากพรสวรรค์แล้ว แข้งเทพของบาร์ซาแทบจะไม่มีเรื่องให้เสียสมาธิจากเกมลูกหนัง

เพราะมีแต่ข่าวในสนามให้เห็นเท่านั้น

แม้แต่ ร็อคคูซโซ ที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเด็ก ก็เพิ่งจะเปิดตัวต่อสาธารณะเมื่อปี 2009 ก่อนจะหมั้นหมายกันในอีก 1 ปีถัดมา

“ผมไม่รู้ ไม่มีความเห็นเรื่องนี้ เมื่อมีสิ่งดีๆ ในชีวิต อะไรๆ ก็มักจะดีขึ้นเสมอ แต่ด้วยระดับของเขามันก็สูงมากอยู่แล้ว” ติโต บิลาโนบา นายใหญ่บาร์ซา กล่าว

คุณพ่อต่างดาว

แต่ที่แน่ๆ เมสซี บอกว่า คงไม่ขีดเส้นให้ ติอาโก ต้องเดินตามรอยพ่อด้วยการเป็นนักฟุตบอลอาชีพแน่นอน

“เขาควรเป็นในสิ่งที่เขาต้องการ เมื่อเขาโตขึ้น เขาจะรู้เองว่าเขาต้องการอะไรและไม่ว่าเขาจะเลือกอะไรก็ไม่มีปัญหาสำหรับผม แม่ของเขาและทุกคน” คุณพ่อป้ายแดง เผยกับหนังสือพิมพ์มาร์กา

แต่หากสุดท้ายแล้ว ติอาโก เลือกจะถนนสายลูกหนังตามรอยคุณพ่อต่างดาว ก็น่าจับตามองว่า จะเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นหรือไม่ หลังจากรุ่นพ่อสร้างผลงานไว้อย่างยอดเยี่ยมขนาดนี้

เห็นได้จาก โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เจ้าของฉายา “นักเตะเทวดา” ที่สร้างผลงานและบารมีไว้อย่างยิ่งใหญ่ทั้งในสมัยนักเตะและผู้จัดการทีม แต่พอมาถึงยุคลูก ยอร์ดี ครัฟฟ์ อาจจะประสบความสำเร็จคว้าแชมป์กับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และบาร์เซโลนา แต่ก็ไม่โดดเด่นอย่างที่ควร เมื่อเทียบกับพ่อ

คุณพ่อต่างดาว

อีกคู่ที่ใกล้เข้ามาหน่อยก็ ปีเตอร์ ชไมเคิล อดีตผู้รักษาประตูร่างยักษ์ของผีแดง ที่ฝากผลงานไว้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในระดับทีมชาติและสโมสร และเมื่อมาถึงรุ่นลูก แคสเปอร์ ชไมเคิล ก็ถูกจับตามองว่าจะเดินตามรอยพ่อในฐานะนายทวารดาวรุ่งของแมนเชสเตอร์ ซิตี แต่สุดท้ายก็ “แป้ก”

หรือไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ อย่างในบ้านเราก็มีให้เห็นกันชัดเจนในคู่พ่อลูกผิวอ่อน เมื่อ “แตงโม” พงษ์พิสูจน์ ไม่ได้รับการถ่ายทอดพรสวรรค์มาจากพ่อ แม้ ปิยะพงษ์ จะพยายามส่งเสริมและผลักดันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในวงการลูกหนังจนต้องผันตัวเองไปเป็นพิธีกรรายการกีฬา

แต่ถ้าหาก ติอาโก ได้เลือดและพรสวรรค์พ่อมาเต็มๆ คงน่าสนใจไม่น้อย

ลองจิตนาการถึง ติอาโก เมสซี และ คริสเตียโน โรนัลโด จูเนียร์ ครองโลกลูกหนังในรุ่นต่อไป โดยมีลูกชายของ แซร์จิโอ อกูเอโร และหลานชายของ ดิเอโก มาราโดนา ร่วมแจมดูซิ

โอ้วววว...แค่คิดก็มันแล้ว